Hà Nội đã trình phương án thi vào lớp 10

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến căng thẳng của dịch Covid-19, học sinh (HS) Hà Nội phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến (online). Nhiều phụ huynh mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 chỉ có 3 môn bắt buộc và công bố sớm.

 Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đội Bình (huyện Ứng Hòa) đang học online tại nhà. Ảnh: Trần Oanh
Phụ huynh lo lắng

Chất lượng học online không thể bằng so với học trực tiếp nên nhiều cha mẹ có con chuẩn bị thi vào lớp 10 hết sức lo lắng. Trên các diễn đàn mạng, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 vẫn có 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) như năm 2020 và công bố sớm để học sinh có sự chuẩn bị. Chị Nguyễn Nguyệt Thu (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) có con đang học lớp 9, chia sẻ: “Nếu Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức thi 3 môn, tôi vẫn lo ngay ngáy vì việc học online không hiệu quả bằng học trực tiếp, chỉ hợp với những HS có tính kỷ luật, tự giác cao. Vấn đề quan trọng hiện nay là đảm bảo chất lượng dạy học online”.

Thời điểm này, các trường THCS đã chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo chương trình. Trong thời gian giáo viên dạy trực tuyến, Ban giám hiệu có kiểm tra đột xuất, phân công giáo viên dự giờ để góp ý kiến giúp cho các tiết học đảm bảo chất lượng. Trao đổi về việc phụ huynh ủng hộ thi tuyển sinh vào lớp 10 có 3 môn, Hiệu trưởng trường THCS Dân Hòa (huyện Thanh Oai) Nguyễn Khắc Thành cho biết: Hầu hết cha mẹ HS đều muốn con chỉ thi 3 môn để giảm áp lực học tập, thi cử. Nhưng, phụ huynh nên nhìn nhận rằng, học sinh cấp THPT muốn có chất lượng tốt thì phải có nền tảng, phải học đầy đủ các môn. Do đó, hiện nay nhà trường vẫn dạy học bình thường theo kế hoạch đã xây dựng.

Thi 3 môn hay 4 môn, không có chuyện dễ hơn

Khác với mong muốn của phụ huynh, đại diện các phòng GD&ĐT, trường THPT nêu quan điểm thi vào lớp 10 có 4 môn để học sinh học đều các môn. Bởi nếu thi 3 môn, HS sẽ bỏ rơi một số môn khác, sau này học cấp THPT rất khó khăn. Với vai trò là Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: Việc Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10 với 4 môn là muốn HS học toàn diện, kiến thức chắc hơn và cũng bởi rất nhiều em có mong muốn được vào trường quốc lập, trường chọn. "Phụ huynh cũng nên nhận thức việc học để giúp phát triển khả năng của mỗi HS là quan trọng nhất. Nhất là những HS có khả năng, năng khiếu sẽ phát huy, những em học lực yếu thì được bổ trợ. HS phải học đồng đều tất cả các môn, để phục vụ cho cuộc sống sau này, chứ không phải chỉ để thi" - TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

Trao đổi về câu chuyện thi tuyển sinh vào lớp 10, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: Sở đã trình phương án thi tuyển vào lớp 10 lên UBND TP. Nếu vài ngày nữa, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, HS đi học bình thường thì thi 4 môn. Trong trường hợp tình hình dịch căng thẳng, có thể xem xét trình UBND TP điều chỉnh số môn. "Quan điểm của tôi, thi 3 môn hay 4 môn đều vẫn phải học và thi thực chất. Quan điểm của Sở là mong muốn HS đạt được trình độ cao nhất. Thi 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng đến việc lao động của HS nhiều hay ít; bởi các em học như thế nào thì thi đúng như thế, không đánh đố”- ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Đại cũng cho biết, giáo viên phải lao động rất vất vả để có tiết dạy online. Ban giám hiệu nhà trường, Ban Giám đốc Sở đều có thể kiểm tra nên không thể dạy sơ sài. Vì thế, ông Phạm Văn Đại khuyên HS chịu khó học online; nếu không có ai kiểm soát, các em vừa học vừa chơi sẽ làm giảm kết quả của mình.
Có hai cách làm, thứ nhất, đối với các môn thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT nên có chương trình và trọng tâm từ trước để giáo viên dạy. Thứ hai, vẫn nên giữ môn thi thứ 4 để HS có động cơ học. Nếu rút xuống thi 3 môn, môn Ngoại ngữ cũng phải được chọn như các môn còn lại, để HS có ý thức học tất cả các môn.

TS Nguyễn Tùng Lâm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần