Hà Nội: Đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/6, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát tốt
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 4.780 ca mắc mới tại 37 tỉnh, thành phố. Cộng dồn từ năm 2020 đến nay ghi nhận 7.870 ca mắc, 49 tử vong.
Tại Hà Nội, từ ngày 1/6 đến nay có 14 ca mắc là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0 và 2 ca mắc là nhân viên y tế.
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp
Từ ngày 29/4 đến nay (đợt 4) ghi nhận 111 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 19 quận huyện; 111 ca là đối tượng F1 cách ly tập trung chuyển thành F0; 200 ca mắc trong bệnh viện (BV Bệnh nhiệt đới TW: 90 ca; BV K Tân Triều: 103 ca; nhân viên y tế: 07 ca) và 12 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly. Như vậy đến nay 14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát tốt, không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.
Ban Chỉ đạo nhận định, mặc dù các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn còn diễn biến phức tạp trong khi có nhiều công nhân, chuyên gia làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội và có nhiều người dân ở khu vực giáp ranh với các tỉnh này đi lại, làm ăn buôn bán.
Tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ tiếp tục lây nhiễm ra các địa phương khác.
Qua giải trình tự gen xác định chủng virus gây bệnh đợt này là chủng gây bệnh tại Ấn độ dễ lây hơn và tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, rất dễ lây nhiễm khi tiếp xúc với ca mắc đặc biệt là nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị. Ban Chỉ đạo nhận định thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị và ngoài cộng đồng.

Tại phiên họp, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã: Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn… cho biết, đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh; chuẩn bị các điều kiện thành lập các khu cách ly tập trung; sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông.

Lãnh đạo huyện Thường Tín báo cáo, trên địa bàn có 3 ổ dịch và đến nay đã dỡ bỏ phong tỏa y tế 2 ổ dịch; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao; thành lập 154 tổ Covid-19 cộng đồng.

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, quận đã rà soát được 40 trường hợp đi từ thành phố Hồ Chí Minh và 65 người đi từ Bắc Giang, đã cho kết quả xét nghiệm âm tính; xử phạt 309 trường hợp với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Về việc những người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng trên địa bàn, lãnh đạo huyện Chương Mỹ báo cáo, đã rà soát trên địa bàn, khoanh vùng và truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan. Lãnh đạo huyện đã nắm được thông tin người của Hội thánh truyền giáo đến địa bàn từ ngày 24/4 và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch khi nhận được thông tin về ca bệnh liên quan. Kết quả truy vết có 16 người liên quan đến hoạt động truyền giáo trên địa bàn huyện. Đến sáng 3/6, Trung tâm Y tế huyện đã lấy mẫu được 12 trường hợp, 11/12 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính, 1 mẫu đang chờ kết quả.

Tuyển thẳng vào lớp 10 đối với thí sinh F0, F1
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhắc lại Ghi việc không có ca mắc mới ngoài cộng đồng trong những ngày trở lại đây, song, số lượng F1 trở thành F0 ở khu cách ly tập trung vẫn lớn. Bên cạnh đó, dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh và đặc biệt là TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp.
Do đó, Phó Chủ tịch kêu gọi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của cộng đồng để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố.
Đề nghị các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Công điện số 12/CĐ-UBND được ban hành tối 2/6 về việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch nhấn mạnh: "Các nội dung nhóm vấn đề không mới, song, trong các nội dung nội hàm, lãnh đạo thành phố chỉ đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn để các địa phương triển khai thực hiện".
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
Đồng thời, đề nghị, các địa phương căn cứ vào nội dung Công điện để rà soát và triển khai, không để dịch bệnh lây lan.
Nhắc lại 5 nhóm vấn đề tại Công điện, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh thêm, do biến chủng của vi rút lần này và tốc độ lây lan nhanh, nên cần có những ứng phó linh hoạt, trong đó, phải siết chặt quản lý tại toàn bộ cơ sở cách ly tập trung. Đề nghị các địa phương quán triệt nội dung này và tuyên truyền hơn nữa để người dân trong khu cách ly tập trung thực hiện.
Yêu cầu quản lý chăt chẽ, giám sát di biến động người đi về từ các vùng dịch có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch nhắc nhở thêm: "Các địa phương phải chủ động nắm bắt di biến động của người dân trên địa bàn và khớp nối với báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch của thành phố".
Về việc thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD&ĐT và Sở Y tế đã có hướng dẫn liên ngành cụ thể để bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong kỳ thi, trong đó nêu rõ các địa phương, điểm thi, cha mẹ học sinh, thí sinh phải thực hiện những phần việc gì để bảo đảm an toàn...
Phó Chủ tịch yêu cầu Sở GD&ĐT cần tuyên truyền các biện pháp mạnh mẽ hơn các hướng dẫn này để người dân, học sinh tham gia kỳ thi thực hiện tốt nhất các biện pháp, không để xảy ra các tình huống xấu.
“Các địa phương phải xây dựng kịch bản chi tiết, tổ chức diễn tập rút kinh nghiệm để các chỉ đạo sát nhất với thực tế. Từ nay đến trước lúc thi Ban chỉ đạo TP sẽ có cuộc họp trực tuyến để rà soát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, Phó Chủ tịch nêu.
Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, theo đề xuất của Sở GD&ĐT thí sinh là F0, F1 (F0 chưa có, 11F1 phân đều ở nhiều địa bàn) tuyển thẳng và nhấn mạnh: “Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách” .
Với các trường hợp F2, khi F1 âm tính thì F2 trở lại trạng thái bình thường, nếu cần thiết, các điểm thi bố trí cho các trường hợp này ở riêng phòng để tạo tâm lý yên tâm cho các thí sinh khác.
Nêu việc đề thi có giảm thời gian làm bài so với trước đây khiến nhiều người dân băn khoăn, Phó Chủ tịch UBND TP nói rõ: “Cấu trúc đề thi giữ nguyên, chỉ giảm độ dài từng phần đảm bảo vẫn phân loại được thí sinh”.
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, TP quyết định không tổ chức thi buổi chiều, từ 3 buổi rút thành 2 buổi thi để đảm bảo an toàn, giảm áp lực nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công tác tuyển sinh.
Với các nhiệm vụ khác, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế tổng kết, rà soát các quá trình tiêm vaccine lần trước nhất là đối tượng, sức khỏe sau tiêm để chuẩn bị an toàn tuyệt đối cho đợt tiêm vaccine Covid-19 sắp tới của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần