Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội đang đi đúng hướng

Trang Anh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nỗ lực nhằm xúc tiến du lịch của Hà Nội đang đi đúng hướng - đó là khẳng định của ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trong cuộc trao đổi với Kinh tế & Đô thị bên lề “Tọa đàm trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”.

Ông đánh giá thế nào về nỗ lực xúc tiến du lịch của Hà Nội trong thời gian qua?

- Hà Nội là một trong những TP có sức hút hàng đầu về du lịch theo đánh giá của Tạp chí du lịch uy tín TripAdvisor. Những năm qua, Hà Nội luôn tự đổi mới để phát triển du lịch và tôi đánh giá cao quyết tâm của TP trong việc đưa ra sáng kiến mới cho cảnh quan văn minh đô thị, trong đó có việc tổ chức các tuyến phố đi bộ, kế hoạch xây 1.000 nhà vệ sinh công cộng, chỉnh trang đô thị và lòng đường, vỉa hè, trồng mới cây xanh… Đây là những giải pháp cần thiết để đưa Hà Nội xứng đáng là TP văn minh, hiện đại chuẩn mực thế giới.

Chương trình Tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch với đối tác Nhật Bản là bước đi hoàn toàn đúng hướng của Hà Nội và các DN Nhật rất hào hứng với hợp tác này. Tôi biết phía Nhật Bản đã có chương trình hợp tác ở Việt Nam và đang tuyên truyền tích cực để người Nhật đến Việt Nam. Các hoạt động xúc tiến du lịch cũng đang được Hà Nội thực hiện khá bài bản, chuyên nghiệp.

Theo ông, Hà Nội cần làm gì nữa để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch?

- Trước tiên, Hà Nội cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vì hạ tầng của Thủ đô đang bị quá tải. Hai là, nâng cao chất lượng đầu tư, chất lượng hoạt động của DN Hà Nội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; thúc đẩy các chương trình bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, du lịch mang bản sắc Hà Nội. Ngoài ra, phải chuyên nghiệp hơn nữa trong xúc tiến du lịch. Đầu tư vào du lịch gắn liền công nghệ chất lượng cao, nông nghiệp sạch, gắn liền các trung tâm mua sắm, chăm sóc sức khỏe… sẽ tăng thêm sức hút của du lịch Hà Nội. Ngoài ra, tôi được biết, phía Nhật rất sẵn sàng hợp tác với Hà Nội xây dựng các công viên sinh thái, trung tâm vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế và rất nhiều dự án tiềm năng khác…

Theo ông, trong lĩnh vực du lịch, DN Việt Nam có thể học hỏi đối tác Nhật điều gì?

- Người Nhật rất tinh tế và chuyên nghiệp trong kinh doanh, làm du lịch, họ kết hợp hài hòa được công nghệ hiện đại của phương Tây với các giá trị truyền thống phương Đông. Do đó, tôi nghĩ sự hợp tác trong đầu tư kinh doanh, phát triển du lịch, dịch vụ giữa DN hai nước sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp và tinh tế vốn có của Hà Nội. Bên cạnh đó, hai nước có nhiều tương đồng trong văn hóa, ứng xử… nên có thể tích hợp truyền thống văn hóa Việt - Nhật trong phát triển du lịch.

Xin cảm ơn ông!