Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của học viên là quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo đánh giá chung, thời gian qua công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Quang cảnh Hội nghị phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và Luật Tiếp công dân. |
Trong đó, chưa phân định rõ việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo với kiến nghị, phản ánh; chưa quy định rõ việc tiếp công dân của người đứng đầu với việc tiếp công dân của công chức, giữa việc tiếp công dân thường xuyên với việc tiếp công dân theo yêu cầu khẩn thiết đối với vụ việc phức tạp, có nhiều người tham gia. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân nhiều nơi còn hạn chế về phương pháp vận động, thuyết phục quần chúng...; chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức làm công tác tiếp công dân còn nhiều bất cập.
Những tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là chưa có văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao để điều chỉnh các quan hệ xã hội trong lĩnh vực tiếp công dân. Để đổi mới công tác tiếp công dân, Luật Tiếp công dân quy định về trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân.
Ngoài những nội dung chính nêu trên, Luật Tiếp công dân nêu cụ thể nguyên tắc tiếp công dân, quản lý công tác tiếp công dân, những trường hợp được từ chối tiếp công dân đã góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản, pháp luật về tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thực hiện dân chủ trong đời sống xã hội.