Điều đó thể hiện sự quyết tâm của các ngành chức năng thành phố trong việc xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Theo công văn trên, thời gian qua, Sở VH, TT& DL Hà Nội đã triển khai công tác quản lý an ninh trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng, các cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp khó khăn như: chưa có các điều khoản pháp luật quy định cụ thể về hành vi vi phạm và chế tài xử lý; chưa có chính sách, biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ, nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý các vi phạm.
Ảnh minh họa.
Vì vậy, bên cạnh việc đề xuất nghiên cứu mô hình thành lập lực lượng chuyên trách bảo vệ khách du lịch, Sở VH, TT& DL Hà Nội cũng kiến nghị Bộ VH, TT& DL và TCDL sớm có văn bản báo cáo trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến một số điều khoản xác định hành vi vi phạm và mức chế tài xử phạt đối với hoạt động bán hàng rong, đeo bám, “chặt chém”, lừa đảo du khách.
Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VH, TT& DL Hà Nội cho biết, thời gian qua, địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ “chặt chém”, lừa đảo du khách nước ngoài làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Thủ đô, gây bức xúc trong dư luận. Sở VH, TT& DL Hà Nội cũng sẽ có những chỉ đạo quyết liệt để hạn chế thấp nhất những sự việc tương tự xảy ra. Tuy nhiên, để hạn chế sự tái diễn của tình trạng này, bên cạnh sự phối hợp đồng bộ của công an thành phố, các quận, huyện và sự vào cuộc của chính quyền địa phương còn cần sự tham gia của người dân. Người dân cần chủ động phản ánh và tố cáo đến các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý khi có các hành động đáng tiếc xảy ra.