Hà Nội đề xuất được quy hoạch, xây dựng khu nhà ở xã hội tập trung

Vũ Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Kế hoạch giai đoạn 2017 - 2020, TP Hà Nội cần thêm khoảng 3,5 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở xã hội. Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân tổ chức sáng 7/12.

Để thực hiện được kế hoạch này, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, để hoàn thành được kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép TP quy hoạch các khu đô thị để đầu tư xây dựng NƠXH tập trung. Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (HTKT), hạ tầng xã hội, kết nối giao thông thuận tiện với các khu, cụm công nghiệp để phục vụ nhu cầu Nhân dân Thủ đô, CBCNV các cơ quan TP, các Bộ, ngành Trung ương và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn TP, khắc phục tình trạng các Bộ, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang phải lập dự án riêng rẽ để giải quyết nhà ở cho CBCNV.
Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP Hà Nội thực hiện cơ chế thu bằng tiền đối với diện tích đất (20% quỹ đất ở) dành để xây dựng NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại có quy mô trên 10ha để TP tập trung vốn tạo quỹ đất “sạch”, đầu tư xây dựng HTKT đến ngoài hàng rào, xây dựng trường học, nhà trẻ công lập tại các Khu NƠXH tập trung.
Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp phát triển NƠXH và cho người dân mua NƠXH. Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội bố trí vốn và triển khai cho chủ đầu tư, người dân vay vốn ưu đãi theo Điều 17 Nghị định số 100/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Đề nghị bổ sung vào Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, chế tài xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng NƠXH sau khi chủ đầu tư và người mua nhà đã hoàn thành việc mua bán, bàn giao nhà ở; trách nhiệm của các bên liên quan.
Tại Hội nghị, TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, quy định về mẫu thiết kế nhà ở xã hội áp dụng chung để giảm giá thành; nghiên cứu đề xuất thành lập quỹ để hỗ trợ vốn cho các chủ đầu tư phát triển NƠXH.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết, thời gian qua, TP đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội thực hiện chương trình kết nối doanh nghiệp, giải quyết khó khăn về vốn đầu tư, đặc biệt là việc triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ; Chi nhánh Hà Nội đã cho doanh nghiệp, người mua nhà ở vay hơn 11.000 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng số vốn cho vay của cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần