Hà Nội đẹp và thân thiện từ lời nói, tiếng cười

Hoàng Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm TP Hà Nội triển khai Quy tắc ứng xử (QTƯX) dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và QTƯX nơi công cộng dành cho du khách khi đến Thủ đô, tại phần lớn các cơ quan, công sở, di tích lớn trên địa bàn đều đã đẹp và thân thiện từ lời nói, tiếng cười.

Đẹp từng cơ quan
Không thuộc khu vực khách nước ngoài hay lui đến, nhưng phường Đức Giang (quận Long Biên) xây dựng cung cách lối sống và môi trường thân thiện từ trên các con phố cho đến phòng làm việc của hệ thống chính quyền đoàn thể. Bộ phận một cửa thân thiện với cây si nhỏ xinh lối cửa vào, bình hoa tươi thơm nhẹ mỗi ngày khiến áp lực của hệ thống giấy tờ, sổ sách chồng dài theo thời gian có phần giảm nhẹ. Bác Minh Phúc (tổ dân phố 24, phường Đức Giang) vui vẻ nhận tập giấy tờ gửi công chứng sau 1 giờ nộp vào. 2 cán bộ ở bộ phận 1 cửa phường Đức Giang lúc nào cũng niềm nở nụ cười đón tiếp người dân.

Hiện nay không chỉ có phường Đức Giang, ngay sau khi UBND TP ban hành QTƯX, toàn bộ hệ thống các cơ quan thuộc các ngành trên địa bàn Thủ đô đều triển khai phổ biến và đưa ra kế hoạch thực hiện 2 bộ QTƯX. Ban chỉ đạo chương trình 04/Ctr-TU của Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu 100% cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP được quán triệt và thực hiện nghiêm những quy định trong QTƯX, duy trì thành nền nếp, phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị.
 Đội tình nguyện Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội giới thiệu cho du khách quốc tế về lịch sử Giếng Thiên Quang nằm trong Khuê Văn Các. Ảnh: Thu Phương
Nếu như năm 2017, một số đơn vị còn lơ là chưa quyết liệt tuyên truyền thực hiện nội dung 2 bộ QTƯX, thì đến giữa năm 2018, đến Bệnh viện Phổi Hà Nội, các điểm di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Quán Sứ, hệ thống các công viên… người dân và du khách dễ dàng nhận thấy những nội dung yêu cầu được in trên tấm biển nền màu đỏ như ăn mặc lịch sự, chấp hành nghiêm các quy định giờ làm việc, không bẻ cành nơi công cộng, vứt rác bừa bãi… Tại Sở VH&TT Hà Nội, Sở KH&CN những tờ giấy màu xanh da trời khổ A4, in các nội dung của QTƯX được kẹp dưới mặt bàn của mỗi cán bộ.

Thành đoàn Hà Nội triển khai mô hình “Chi đoàn văn minh công sở” tại các đơn vị thuộc quận, huyện và cơ quan của Thành đoàn. Từ mô hình thí điểm tại 6 đơn vị, đến nay đã có hơn 250 “Chi đoàn văn minh công sở” được Nhân dân đánh giá cao. Nổi bật như Chi đoàn UBND phường Phúc Xá, quận Ba Đình; Chi đoàn Văn phòng HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm; Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT; Chi đoàn Sở KH&ĐT. Trưởng ban Thanh niên công nhân, viên chức và Công tác an ninh quốc phòng (Thành đoàn Hà Nội) Lý Duy Xuân cho biết, khi xây dựng mô hình “Chi đoàn văn minh công sở”, Thành đoàn mong muốn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của cán bộ, công chức để góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân. Và qua mỗi việc làm, mỗi mô hình của từng đơn vị đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

"QTƯX nơi công cộng không chỉ dành cho người dân Hà Nội bởi hằng ngày, Hà Nội còn đón tiếp công dân các tỉnh, thành bạn và du khách nước ngoài. Thời gian tới, Ban Dân vận TP sẽ đề xuất với đoàn thể chính trị cấp T.Ư để chỉ đạo các tỉnh, TP phối hợp thực hiện ứng xử văn minh nơi công cộng. Các công ty lữ hành đưa đón khách du lịch cũng phải có trách nhiệm phổ biến các quy định, thói quen văn hóa của người Việt khi đến thăm các điểm di tích hoặc nơi thờ tự… " - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Lan Hương


"Từ nay đến hết năm 2018, Thành đoàn Hà Nội sẽ dán poster tuyên truyền về QTƯX tại 100% tủ điện ở 12 quận. Đồng thời, tiếp tục sử dụng mạng xã hội là kênh thông tin tuyên truyền chủ lực trong giới trẻ; tổ chức thi thiết kế các video clip, infographic, sáng tác thơ ca, MV về thực hiện QTƯX tại công sở và nơi công cộng, góp phần lan tỏa nếp sống văn minh, ứng xử thanh lịch của người Thủ đô." - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến

Khó xử lý vi phạm nơi công cộng

Qua một năm triển khai, theo đánh giá của Sở VH&TT Hà Nội – đơn vị thường trực triển khai Chương trình 04 cho rằng: Việc triển khai QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc các cơ quan trên địa bàn TP có nhiều thuận lợi, do các cơ quan gắn với trách nhiệm của cán bộ, công chức, gắn với công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật cuối năm. Nhưng việc triển khai QTƯX tại nơi công cộng còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù TP đã phát hành 20.000 sổ tay QTƯX nơi công cộng; lồng ghép thực hiện QTƯX trong Tháng hành động về môi trường, Tháng hành động an toàn thực phẩm, triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tổ chức cuộc thi ảnh báo chí “Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch năm 2017”; phối hợp Thành đoàn Hà Nội tuyên truyền về QTƯX; tổ chức “Tọa đàm Thanh niên Thủ đô - ứng xử văn hóa, hành động văn minh” nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… song hiệu quả còn hạn chế.

Phố đi bộ Hồ Gươm vào cuối tuần ngày 9/6/2018, trên trục đường Đinh Tiên Hoàng cứ 5m lại có 1 nhóm người mở loa đài với đủ thứ âm thanh chát chúa. Nhóm hát nhạc trẻ “Giờ em đã là vợ người ta”, nhóm những người đứng tuổi lại gẩy đàn, thổi sáo… Và nhóm nào cũng có một hộp trước mặt để xin tiền thưởng của du khách. Nhiều bạn trẻ áo ngắn, quần đùi vô tư đi dạo giữa phố đông người. Đặc biệt, phố đi bộ Hồ Gươm những ngày gần đây phố dạo của những chú chó. Không thể đếm xuể mỗi buổi tối có bao nhiêu chú chó, hoặc các con vật nuôi khác được dắt đến không gian công cộng này. Từ một điểm văn hóa đặc sắc, những chệch choạc trong ứng xử nơi công cộng đã bắt đầu khiến không gian đi bộ có phần méo mó. Chưa kể, trong dịp Tết dương lịch năm 2018, sau những màn bắn pháo hoa, quanh Hồ Gươm là bãi chiến trường của giấy, vỏ bánh kẹo. Cho dù, Sở VH&TT Hà Nội đã từng có ý tưởng “bêu danh” những người vi phạm nhưng đến nay điều đó vẫn chưa thực hiện được, nên vi phạm ứng xử nơi công cộng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Thực tế này cho thấy câu chuyện xây dựng văn hóa ứng xử đòi hỏi sự kiên trì, những biện pháp quyết liệt hơn. Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Ðộng cho biết: “Thời gian tới, ngành văn hóa sẽ phối hợp các cơ quan lồng ghép nội dung quy tắc vào chương trình ngoại khóa ở các cấp học phổ thông, tuyên truyền cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng; tại các bến xe, nhà ga, trên xe buýt, xe khách... Ðể tăng cường hiệu quả, TP sẽ lồng ghép nội dung thực hiện QTƯX vào nội dung phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Song song với đó, sẽ nêu gương những tấm gương tốt, tổ chức khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình những cá nhân có thái độ, hành vi ứng xử trái với QTƯX nơi công cộng, có hình thức xử lý kịp thời với những cá nhân cố tình vi phạm”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần