Hà Nội: Di chuyển cây xanh phục vụ xây dựng nhà máy nước thải Yên Xá

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/3, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội đã tiến hành di chuyển hệ thống cây xanh tại khu vực đường Láng và đường Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn phường Láng Thượng, Trung Hòa (quận Cầu Giấy) để phục vụ thi công gói thầu số 2 - Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - TP Hà Nội.

Hệ thống cây xanh trên đường Láng và đường Nguyễn Ngọc Vũ được dịch chuyển để phục vụ thi công gói thầu số 2 - Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết, sau khi Văn phòng UBND TP ban hành văn bản số 10792/VP-ĐT, ngày 9/12/2020 về phương án xử lý cây bóng mát, cây bụi, khóm, cây mảng, thảm cỏ phục vụ thi công gói thầu số 2 - Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - TP Hà Nội. Ban đã phối hợp với chính quyền địa phương và các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra xác định trình trạng chất lượng cây xanh bóng mát tại tuyến đường Láng và đường Nguyễn Ngọc Vũ, thuộc địa bàn phường Láng Thượng và Trung Hòa (Cầu Giấy).
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, các bên thống nhất xác định hiện trạng cây xanh bóng mát và phương án dịch chuyển cụ thể: Đối với cây phượng tím, cây Osaka sẽ tiến hành dịch chuyển về vườn ươm của đơn vị được lựa chọn để chăm sóc và trồng lại sau khi thi công; Đối với cây phượng và xây săng lẻ dịch chuyển về trồng cố định tại ô đất đường Kim Giang đoạn từ Cầu Dậu đến Bắc Linh Đàm. Tổng số lượng cây dịch chuyển nằm tại khu vực gói thầu số 2 là 33 cây.
“Trong quá trình triển khai thực hiện chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để thông tin rộng rãi về công tác dịch chuyển cây xanh để tạo sự đồng thuận từ người dân và công luận” - đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho hay.
Được biết, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gồm 4 gói thầu, trong đó một gói thầu xây dựng nhà máy công suất 270.000 m3/ngày - đêm và 3 gói thầu thu gom nước thải gắn với sông Tô Lịch, sông Lừ, một phần sông Nhuệ và các khu đô thị mới. Dự án có tổng mức đầu tư 16.293,44 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 84,14%.
Dự án được kỳ vọng làm “sống lại” sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, nhưng trong quá trình triển khai, dự án gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện, như: Dự án có quy mô lớn, trải dài trên nhiều quận, huyện, phường, xã nên công tác rà soát, khảo sát, cập nhật quy hoạch để thực hiện thiết kế của dự án mất nhiều thời gian. Hệ thống cống bao, cống thu gom sử dụng phương pháp khoan kích ngầm (Pipe Jacking) cũng mất nhiều thời gian thiết kế, thẩm định, phê duyệt…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần