Hà Nội: Đi đầu trong phong trào xây dựng xã hội học tập

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/6, LĐLĐ TP phối hợp với Hội khuyến học TP Hà Nội trao học bổng khuyến học, khuyến tài năm 2018.

 Liên đoàn lao động TP và Hội Khuyến học TP Hà Nội trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho 50 học sinh là con CBCNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập

Khích lệ tinh thần tự học và sáng tạo

Với chủ đề “Tự học và sáng tạo”, hội nghị trao học bổng cho học sinh là con cán bộ công nhân viên chức, người lao động (CNCNVCNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập và CBCNVCNLĐ có thành tích cao trong công tác và lao động sản xuất tại TP Hà Nội.

Nhiều năm qua, các cấp Hội Khuyến học từ TP đến cơ sở đã tích cực đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của của Hà Nội luôn thuộc tốp đầu của cả nước. Các phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đều đạt và vượt các chỉ tiêu do T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam và TP giao.

Năm 2017, toàn TP có gần 1,5 triệu gia đình đăng ký gia đình học tập, hơn 1 triệu gia đình đăng ký đã được công nhận là gia đình học tập, chiếm 56% gia đình toàn TP; có gần 8.000 dòng họ đăng ký dòng họ học tập, hơn 5.000 dòng họ đã được công nhận là dòng họ học tập, bằng 44% dòng họ trên toàn TP; gần 7.000 thôn, tổ dân phố đăng ký cộng đồng học tập, hơn 5.000 thôn, tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập, bằng 68% tổng số thôn, tổ dân phố toàn TP...

Kết thúc năm học 2016-2017 và Tết Thiếu nhi 1/6, các cấp Hội Khuyến học các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao học bổng cho gần 12 triệu lượt học sinh vượt khó học giỏi, gần 1.400 giáo viên, người lao động và 607 tập thể với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng. Riêng Hội Khuyến học Hà Nội hàng năm tổ chức 3 đợt trao học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Năm 2017, Hội đã trao 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho học sinh giỏi, người lao động sáng tạo và 50 suất học bổng trị giá 50 triệu cho các cán bộ, chiến sỹ hải quân, trao 150 triệu học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vùng bão lụt và nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa biểu dương những thành tích mà các cá nhân tiêu biểu đã đạt được, đồng thời, mong muốn LĐLĐ TP và Hội Khuyến học TP tiếp tục nhận được sự hướng dẫn của T.Ư Hội Khuyến học để phong trào xây dựng xã hội học tập của TP sẽ ngày càng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Nhân dịp này, LĐLĐ TP và Hội khuyến học TP trao học bổng khuyến học, khuyến tài năm 2018 cho 100 học sinh và người lao động tiêu biểu; 24 nhà hảo tâm ủng hộ quỹ khuyến học 6 tháng đầu năm 2018; 7 đơn vị ủng hộ học bổng vùng bão lụt 2017;…
 Liên đoàn lao động TP và Hội Khuyến học TP Hà Nội trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho 50 CBCNVCNLĐ có thành tích cao trong công tác và lao động sản xuất
Lan tỏa mạnh mẽ phong trào học tập suốt đời

Có rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập của học sinh. Điển hình như em Phùng Thị Ngọc, học sinh lớp 9A, trường THCS Vân Nam, huyện Phúc Thọ, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mất sớm, 4 năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2017-2018, em đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Hoá cấp huyện, giải 3 cấp thành phố.

Em Phùng Văn Minh, học sinh lớp 12, trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng có bố mất do tai nạn lao động, mẹ mất tích, hiện ở với cô. Bản thân em bị hỏng 1 mắt. Năm học 2017-2018, em đạt học sinh giỏi toàn diện với điểm trung bình môn 8,6. Em có năng khiếu vẽ tranh, làm gốm mỹ thuật, tranh của em được trưng bày ở Dolphin Plaza và ở Thái Lan, đạt huy chương đồng môn cờ vua toàn miền Bắc.

Em Bùi Minh Đức, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Quang Trung, Đống Đa có mẹ làm công nhân thu nhập thấp, em bị khuyết tật teo cơ, đi lại rất khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực cao, em đã vươn lên học giỏi nhiều năm liền, đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 12 cấp trường năm học 2017-2018.

Về phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tiêu biểu có ông Phạm Nhật Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức, quận Hoàng Mai. Sau khi nghỉ hưu ông đã thành lập công ty chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, tạo công ăn, việc làm cho hơn 100 lao động, thu nhập bình quân hơn 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của công ty ông cũng đạt nhiều huy chương. Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, công ty có 2 sản phẩm đạt huy chương vàng, năm 2017 được vinh danh là trí thức tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Thế Mạnh, Hội viên Hội Quất cảnh nghệ thuật phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) tích cực học hỏi, nghiên cứu và đã có nhiều cải tiến, sáng tạo ứng dụng, phổ biến kinh nghiệm thành công trong nghề trồng quất cảnh bonsai có giá trị kinh tế cao, hàng năm thu lãi từ 700-800 triệu đồng. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của phường và tổ dân phố, mỗi năm ủng hộ từ thiện hàng chục triệu đồng.

Ông Cấn Văn Mai, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, chủ trang trại chăn nuôi gia cầm, trang trại của ông có trên 2 vạn gà đẻ, là đầu mối cũng cấp cám và tiêu thụ trứng gà cho các hộ chăn nuôi trong xã. Ông Mai được tặng nhiều giấy khen, là người tốt, việc tốt cấp cơ sở và là đại diện hộ kinh doanh tiêu biểu, sản xuất giỏi nhiều năm liên tục. Đó là những tấm gương cho thấy phong trào học tập suốt đời đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng một xã hội học tập bền vững.