Hà Nội: Đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/2

Công Thọ - Thái San
Chia sẻ Zalo

Trước một số ý kiến thảo luận về việc đóng cửa một số di tích, danh lam thắng cảnh, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo: “Đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/2; Tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn dịch bệnh".

Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 90 với sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19 TP.
Bảo đảm phòng, chống dịch khi người dân đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP cho biết, đối với Hà Nội, suốt chặng đường vừa qua, kể từ ngày 27/1 cả hệ thống chính trị đã được kích hoạt vào cuộc kịp thời, khẩn trương, quyết liệt, chủ động trong tất cả các khâu từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện; trong công tác truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời có những giải pháp phù hợp.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu mở đầu phiên họp 
“Thực tiễn trong thời gian qua, chúng ta đã đuổi kịp, làm chủ tình hình và kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn. Những ca F0 mới xuất hiện trong những ngày qua hầu hết đã được kiểm soát và đã được chủ động xử lý trước đó. Kết quả, đã đảm bảo lời hứa với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP là kiểm soát dịch, đảm bảo nhân dân trên địa bàn Thủ đô đón tết an vui, ấm áp, an toàn trước dịch bệnh; đồng thời, vẫn đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh, giao thương hàng hóa và mọi hoạt động quan trọng khác của đời sống xã hội…
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, có được những điều này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết là những lực lượng tuyến đầu. Muốn làm tốt, mọi thứ đều bắt đầu tư cơ sở, Hà Nội được đánh giá rất cao với hơn 10 nghìn tổ giám sát cộng đồng phối hợp rất chặt chẽ với các đoàn thể và các lực lượng khác để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, trên cơ sở đó đóng góp cho hiệu quả kiểm soát dịch của TP.
Chủ tịch biểu dương, cảm ơn lực lượng cơ sở, đảm bảo xuyên suốt trong những ngày nghỉ Tết, cho Nhân dân trên địa bàn có một cái Tết an toàn, ấm áp.
Chủ tịch nêu diễn biến mới tại Hà Nội vẫn đang trong tầm kiểm soát, trường hợp bệnh nhân Nhật Bản số 2229 vừa rồi, Bộ Y tế đang xác định nguyên nhân, nhưng Hà Nội đã phát huy hệ thống chính trị, vào cuộc kịp thời, khoanh vùng, phong tỏa những khu vực cần thiết.
Đến nay, 296 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính (trừ 2 trường hợp F0, 1 người Việt Nam và 1 người Nhật Bản). Chúng ta đã chủ động, khẩn trương vào cuộc, kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, chúng ta phải chuẩn bị kịch bản phù hợp với điều kiện, diễn biến của dịch bệnh.
Sắp tới, Hà Nội đón người dân từ các địa phương trở lại làm việc sau Tết, Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải chủ động tình hình phòng chống dịch. Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện, phường, xã chịu phải trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Trong vài ngày tới có thể có những biến động bởi bà con ăn Tết trở về Hà Nội. Tới đây, có hay không người dân từ Hải Dương quay trở về Hà Nội làm việc, vậy việc khai báo y tế, kiểm soát tình hình thế nào? Bà con đổ về Hà Nội đông, ngoài Hải Dương còn có Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh...
“Chúng tôi muốn gửi gắm, hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng triển khai ngay hoạt động hiệu quả, phối hợp với các lực lượng, cảnh sát khu vực, các đoàn thể. Phải nắm chắc tình hình toàn bộ biến động trên địa bàn, các nhà trọ, kiểm soát tình hình dịch tễ”, Chủ tịch UBND TP mong muốn.
 Quang cảnh phiên họp
Ngoài ra, với lực lượng y tế tại các bệnh viện, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch. Các khu vực đông người, tập trung đông người phải gắn với trách nhiệm cơ sở, tăng cường kiểm soát. Đối với các khu vực nhà máy, xí nghiệp, phải có kế hoạch, kịch bản phòng chống dịch mới tiếp tục duy trì, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh.
Thực hiện nghiêm phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan, công sở, nhà máy
Ban Chỉ đạo nhận định, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong còn ở mức cao. Tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình diễn biến dịch ở Hải Dương còn phức tạp, khó lường và có thể kéo dài, đã bắt đầu xuất hiện ca bệnh trong các khu phong tỏa.

Tại Hà Nội vẫn ghi nhận thêm các ca bệnh ở ngoài cộng đồng và các ca bệnh là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung. Nguy cơ về dịch bệnh bùng phát vẫn mức cao, đặc biệt sau Tết khi người dân từ các tỉnh thành khác trở lại Hà Nội sinh sống làm việc, cần đặc biệt chủ ý công tác phòng chống dịch bệnh tại nơi có môi trường phức tạp là các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công sở có mật độ người làm việc cao.

Bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan. Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn TP.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành và cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất... trên địa bàn TP nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt khi cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, khi phát hiện các ca mắc mới phải thần tốc truy vết, khoanh vùng xử lý kịp thời, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan với ca bệnh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm để phát hiện kịp thời ca bệnh, đặc biệt lưu ý khai thác yếu tố dịch tễ để phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp từ các tỉnh thành có dịch bệnh ngoài cộng đồng đến khám và điều trị.
Khoanh vùng, truy vết nhanh ổ dịch mới phát sinh

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong 2 ngày qua, huyện Mê Linh đã tập trung xử lý 2 ca bệnh mới trên địa bàn liên quan BN 2142, đó là BN 2206 (nữ, 58 tuổi), BN 2207 (8 tuổi). Liên quan đến 2 ca bệnh này, huyện đã điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2; trong đó, 34 F1 đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm; 273F2 và các trường hợp liên quan. Liên quan 2 ca bệnh mới, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm 401 trường hợp, 367 trường hợp âm tính lần 1; 34 mẫu đang chờ kết quả.

Huyện đã tiến hành vệ sinh môi trường, sát khuẩn những khu vực, trường hợp liên quan. Cùng đó, lập các chốt kiểm soát các hộ gia đình liên quan gần gũi với các ca bệnh; lập chốt mềm kiểm sát người dân ra vào ở thôn Do Hạ (xã Tiền Phong), thôn Chu Trần (xã Tiến Thịnh) để kiểm soát tình hình.

Bên cạnh đó, huyện kiểm soát chặt đối với ổ dịch tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng). Huyện tiếp tục đón các trường hợp F1 kết thúc cách ly ở các khu cách ly tập trung, giao cho các cơ quan, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã đón về, ký cam kết tiếp tục cách ly tại địa phương, hàng ngày thông tin về tình hình sức khỏe. Cùng đó, tiếp tục theo dõi các chốt có 16 hộ gia đình phải cách ly. Tới đây sẽ hết thời gian cách ly đối với khu vực này.

Ngoài ra, huyện tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình ở xã Tiến Thắng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trên địa bàn huyện đang có các ổ dịch, nên trong Tết vẫn tập trung kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sáng nay, huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra Khu Công nghiệp Quang Minh – khu vực có các doanh nghiệp chuẩn bị đón công nhân trở lại làm việc sau Tết. Khi từ các địa phương khác trở về Hà Nội, các công nhân phải khai báo y tế với công ty, để kiểm soát được tình hình. Ngoài ra, huyện tiến hành kiểm tra các chợ cóc; trong 2 ngày qua kiểm tra, huyện xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang, 1 trường hợp trốn cách ly, xử phạt 25 triệu đồng.

Liên quan đến BN Nhật Bản, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết đang xác định nguyên nhân lây nhiễm, trong đó có nhiều giả thuyết như lây bệnh từ nước ngoài hoặc tại Việt Nam và nếu BN bị nhiễm ở Hà Nội thì nguy cơ của Thủ đô rất cao.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nêu việc, ở phố Hàng Khay, Tràng Tiền trên quận Hoàn Kiếm việc các hàng quán vẫn đông đúc và nhiều người không đeo khẩu trang và đề nghị quận phải xử lý nghiêm nếu không có biện pháp mạnh sẽ không thể kiểm soát được. Các quận huyện báo cáo thì rất đầy đủ nhưng thực tế chưa quyết liệt xử phạt. Nhiều nơi vẫn tụ tập đông người, không đeo khẩu trang là rất nguy hiểm.

Tại phiên họp Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, một số quận, huyện đã có quyết định đóng cửa các di tích và cho rằng, đây là quyết định đúng đắn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay và đề xuất TP xem xét việc dừng hoạt động toàn bộ các di tích trên địa bàn TP.

Lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý Hà Nội đã có những bệnh nhân Covid-19 mới nhưng chưa rõ nguồn gốc lây lan, có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn.

“Theo CDC Hà Nội, nguy cơ BN người Nhật có thể phát bệnh từ ngày 2/2 nên nguy cơ với cộng đồng rất cao. Các sở ngành phải quán triệt nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Chủ tịch UBND TP”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19 TP 
Các quận huyện thị xã, lực lượng y tế phải tập trung cao độ, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới phải theo dõi y tế chặt chẽ bởi: “Nếu không nhanh chóng bắt kịp sẽ rất nguy hiểm, 10 ngày qua rất có thể đã có mầm bệnh trong cộng đồng”.
Phó Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội lên phương án xét nghiệm mẫu ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp, nhất là các điểm có người đi từ 12 tỉnh thành có dịch trở về, những nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc” để có sàng lọc sớm, tránh rủi ro.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị nâng cao hơn nữa mức an toàn ở các bệnh viện, phòng khám, khách sạn nơi có người cách ly; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương với các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên.
Các địa phương sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” với mọi kịch bản, tình huống bởi dự kiến trong những ngày tới Hà Nội sẽ có thể có thêm những trường hợp F0; Sở GTVT chú ý các phương án đảm bảo an toàn trong vận chuyển hành khách...
Trước một số ý kiến thảo luận về việc đóng cửa một số di tích, danh lam thắng cảnh, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng chỉ đạo: “Đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê từ 0h ngày 16/2; Tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn dịch bệnh".