Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao tại gần 1.800 điểm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ uống vitamin A liều cao miễn phí nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng đợt I năm 2020 tại gần 1.800 điểm uống trên toàn TP.

Theo ghi nhận, tại trạm y tế (TYT) phường Việt Hưng, quận Long Biên, gần 7 giờ sáng nay (1/6) đã có rất đông phụ huynh đưa con đến uống vitamin A và cân đo.
Chị Ngô Anh Thư, trú tại phường Việt Hưng đưa con gái gần 2 tuổi đến uống vitamin A cho biết, các bàn đón tiếp, cân đo, uống vitamin và tư vấn được bố trí hợp lý, tạo thuận tiện cho người dân. Trước khi Ngày Vi chất dinh dưỡng diễn ra, cha mẹ đã được cán bộ y tế của phường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng hợp lý để phòng phống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất ở trẻ và bà mẹ sau sinh.
 TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A trên địa bàn TP.
Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, phường đã tiến hành điều tra để tránh bỏ sót đối tượng trong diện được uống vitamin A miễn phí. Hiện nay, trên địa bàn phường có 1.731 trẻ dưới 60 tháng tuổi, trong đó có 1.168 trẻ trong diện được uống vitamin A liều cao miễn phí. Ngoài ra, trên địa bàn phường cũng có 13 bà mẹ sau đẻ 1 tháng cần được uống vitamin A.
Tương tự, tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai có gần 2.000 trẻ được uống vitamin A liều cao trong đợt I Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay. Để tránh ùn tắc, TYT phường Thanh Trì đã gửi giấy mời phụ huynh cho con đi uống theo giờ. Đến sáng nay, TYT này cũng đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng 1 chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, đồng thời bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống sử dụng để phòng tránh dịch bệnh.
Để giám sát công tác triển khai chiến dịch uống bổ sung vitamin A liều cao đợt I năm 2020, TS Nguyễn Khắc Hiền- Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A tại quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy.

Qua kiểm tra, các quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể cho Ngày vi chất dinh dưỡng đợt I năm 2020 như rà soát tốt đối tượng, chuẩn bị chu đáo về nhân lực, viên nang vitamin A, các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón tiếp và triển khai chiến dịch. Các điểm uống của đơn vị sạch sẽ, thoáng mát. Đồng thời, các điểm uống đã bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn, khẩu trang để nhân viên y tế, trẻ em và người đưa trẻ đến thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19... UBND các quận, phường đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp với y tế địa phương trong tổ chức triển khai chiến dịch, đảm bảo an toàn cho người dân đưa trẻ đi uống vitamin A.
Tại quận Thanh Xuân, qua điều tra, rà soát có trên 15.000 đối tượng uống với 34 điểm uống. Theo ghi nhận, tại trạm y tế (TYT) phường Thanh Xuân Nam có rất đông các phụ huynh đưa trẻ đến điểm uống tại TYT để được uống vitamin A. Ngay từ cổng vào, đã có lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp đón, đo nhiệt độ cho trẻ và phụ huynh, đồng thời phường cũng bố trí khoảng cách tiếp đón giữa các đối tượng 2m, sắp xếp bàn đăng ký danh sách và phân loại đối tượng, khu vực cân, khu vực đo, bàn uống vitamin A; vào sổ trẻ được uống vitamin A theo quy trình một chiều. TYT cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông về vi chất dinh dưỡng, treo băng rôn, khẩu hiệu và các thông điệp truyền thông Ngày vi chất dinh dưỡng ngay tại cổng trạm để các phụ huynh biết và nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung đẩy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.
 PGS.TS Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A đợt I năm 2020 trên địa bàn quận Ba Đình.
Còn tại quận Cầu Giấy, các điểm uống cũng đảm bảo theo quy định, sạnh sẽ, thoáng mát, tiếp đón chu đáo, tận tình với các đối tượng đến uống Vitamin A. Đặc biệt, tại điểm uống TYT phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, mỗi trẻ uống xong đều được tặng thêm 1 hộp sữa là món quà mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho các bé.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao công tác chủ động tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao trên địa bàn quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cần tăng cường rà soát đối tượng, không được bỏ sót, bố trí các điểm uống hợp lý, phân bổ số trẻ, mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc. Đặc biệt, các đơn vị cần thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cho trẻ uống vitamin A an toàn, hiệu quả, vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và phòng chống nắng nóng cho trẻ...
Sáng cùng ngày, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra công tác triển khai chiến dịch uống vitamin A đợt I năm 2020 trên địa bàn quận Ba Đình.
Qua kiểm tra tại TYT phường Nguyễn Trung Trực và TYT phường Trúc Bạch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho công tác triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao. 
 Nhân viên y tế quận Ba Đình cho trẻ uống vitamin A liều cao.
Tuy nhiên, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cũng lưu ý, năm 2020, chiến dịch bổ sung vitamin A được triển khai có nhiều điểm mới, khác so với mọi năm. Đó là Hà Nội triển khai Ngày Vi chất dinh dưỡng trong thời điểm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vẫn còn rất cao. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho trẻ tại các điểm uống phải được đặt lên hàng đầu.
Để đảm bảo an toàn quá trình triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng, cũng như liên quan đến việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu địa điểm cân đo trẻ, uống Vitamin A phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến điểm uống và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân, sàng lọc đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19. Bên cạnh đó, thời tiết hiện đang nắng nóng, do đó, các điểm uống phải bố trí đủ nước uống, quạt mát, chỗ ngồi thông thoáng cho trẻ và phụ huynh đưa trẻ đến.
Ngoài ra, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cũng cho rằng, tại các điểm uống, ngoài việc bổ sung vitamin A, các địa phương cần tiến hành triển khai sàng lọc đối tượng trẻ suy dinh dưỡng cấp tính với mục tiêu đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Qua việc đánh giá này, sẽ tiến hành cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ ở trẻ và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

Hà Nội phấn đấu 99,8% trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao. Trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao và phụ nữ sau sinh trong vòng một tháng được uống Vitamin A liều cao dự phòng. Trên 95% trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), suy dinh dưỡng cấp tính và tỷ lệ thừa cân, béo phì (cân nặng/ tuổi) trẻ dưới 5 tuổi cấp quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn.

Thời gian triển khai uống Vitamin A từ ngày 1/6 đến ngày 2/6/2020, triển khai uống vét vào ngày 3/6 đến 4/6/2020, triển khai cân đo từ ngày 1/6 đến ngày 7/6/2020. Đối tượng uống Vitamin A liều cao là trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế). Trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp, sởi; phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng chưa được uống Vitamin A liều cao. Cùng với đó, đối tượng cân, đo bao gồm toàn bộ trẻ dưới 5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần