Hà Nội - EU tăng cường hợp tác phát triển giao thông, đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam – ông Bruno Angelet.

Chúc mừng đồng chí Nguyễn Đức Chung khi được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Đại sứ Bruno Angelet cũng bày tỏ ấn tượng trước vẻ đẹp và bề dày văn hóa, lịch sử của Thủ đô sau thời gian sống và làm việc tại đây. Đại diện cho chính quyền EU và các quốc gia thành viên, ông khẳng định, EU nhìn ra nhiều cơ hội hợp tác với TP Hà Nội trong các lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị và giao thông công cộng.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam.
Cảm ơn những lời tốt đẹp của Đại sứ Bruno Angelet, thay mặt chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung gửi lời chia sẻ những đau thương mất mát của Bỉ và EU trước vụ khủng bố liên hoàn tại Brussels  hôm 22/3.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, Thủ đô luôn coi hợp tác với EU là trọng tâm chính sách đã hoạch định. Do đó, TP Hà Nội đã và đang tăng cường cải cách, hoàn thiện hệ thống luật pháp để đảm bảo tương đồng với các đối tác EU trong quá trình hội nhập sâu rộng.

Trong thời gian tới, Hà Nội hướng tới phát triển kinh tế, trên nền tảng bền vững, dần trở thành trung tâm kết nối kinh tế - xã hội của khu vực và  thế giới. Vì vậy trong đường lối phát triển, TP đặc biệt chú trọng phát triển giao thông công cộng; đẩy mạnh phát triển bảo vệ môi trường như xử lý rác thải nước thải; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp cận công nghê, quản lý của các nước phát triển theo hướng hợp tác công – tư…kết hợp với công tác chống biến đổi khí hậu thông qua đầu tư phát triển hệ thống năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; triển khai thay thế thiết bị chiếu sáng đô thị bằng đèn led để tiết kiệm năng lượng...

Với đối tác quan trọng là EU, TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác với các nước thành viên như: Hợp tác với TP London phòng chống tội phạm, buôn bán người; phối hợp hợp tác với TP Amsterdam trong lĩnh vực môi trường và xử lý làm sạch nước sông Tô Lịch và công tác đào tạo nghề, giáo dục với nhiều nước thành viên Liên minh. Tuy nhiên, những hợp tác này còn chưa tương xướng với tiềm năng hai bên. Cụ thể trong lĩnh vực giao thông đô thị, hiện Hà Nội có 8 tuyến tàu điện trên cao và tàu điện ngầm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn hợp tác hiệu quả hơn nữa với các nước thành viên EU như Đức, Pháp – những nước có công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP bày tỏ mong muốn EU tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong lĩnh vực quản lý, đào tạo nhân lực cho ngành du lịch mũi nhọn của Thủ đô, tăng lượng du khách hai chiều; hỗ trợ bảo tồn các di tích mang phong cách kiến trúc cổ điển châu Âu tại Hà Nội; trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý hệ thống hành chính, kinh tế; tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh, Việt kiều sinh sống, học tập, làm việc tại các quốc gia EU.

Ấn tượng và nhất trí trước những kế hoạch, mục tiêu cụ thể của TP Hà Nội trong thời gian tới, Đại sứ Bruno Angelet khẳng định, sẽ là cầu nối tích cực để tăng cường phối hợp song phương. Trong thời gian tới, các thành viên EU sẽ gặp mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội để thúc đẩy hợp tác thêm nhiều lĩnh vực quan trọng, Đại sứ cho biết.