Hà Nội FC với cuộc cách mạng về chiến thuật

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sau HAGL, giờ đây đến lượt Hà Nội FC quyết định chơi với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 như đội tuyển. Nếu HLV Park Choong-Kyun thành công thì thầy Park chính là người hưởng lợi nhất trong cuộc cách mạng về chiến thuật.

Quả ngọt của HAGL

Việc Kiatisak đang làm cho khán giả HAGL ngất ngây với 7 chiến thắng liên tiếp bằng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 nhưng vẫn không nhiều đội V.League dám áp dụng bởi trong tay không có nhân sự áp dụng. Thực ra, không phải thời phải tới thời Kiatisak thì HAGL mới đá với sơ đồ này. Từ năm 2018, HAGL đã từng ra sân với sơ đồ 3-4-3 với ý đồ rõ ràng là kiểm soát bóng.

 Văn Quyết và các đồng đội đang thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ. Ảnh VPF

Ngay như mùa 2019, HAGL bắt đầu vòng đầu tiên với sơ đồ 4-1-4-1, nhưng sau hai trận thua liên tiếp, họ mới xoay sang đá 3-4-3. Nhưng đến thời Kiatisak, ông thầy ngườ Thái đã “làm mới” Văn Toàn, Công Phượng, Minh Vương, Xuân Trường và ngoại binh Brandao để lối đá của HAGL có lối đá biến hóa, khó lường như chúng ta đang thấy.

Điểm khó của sơ đồ 3-4-3 ở chỗ mỗi biên chỉ có đúng 1 người "lên công, về thủ". Nếu không có kỹ thuật cá nhân tốt, nền tảng thể lực dồi dào để di chuyển dọc biên thì khi cầu thủ đá cánh dâng lên tấn công sẽ để lộ một khoảng trống sau lưng. Khi đó 3 trung vệ phải quán xuyến được khối lượng công việc phòng thủ khá lớn do đồng đội để lại, rất dễ bị thủng lưới.

Điều này khiến cho Hà Nội FC, lâu nay có quá nửa đội hình đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia nhưng vẫn không áp dụng đội hình 3-4-3. HLV Chu Đình Nghiêm lâu nay chỉ thường xuyên sử dụng đội hình 4-1-4-1, biến thế thành 4-2-3-1, 4-3-3 và luôn giành chiến thắng cả ở V.League và đấu trường khu vực.

 HLV Park Choong-Kyun quyết tâm cách tân lối đá của Hà Nội FC. Ảnh HNFC

Cuộc cách mạng chiến thuật

Nhưng dường như bầu Hiển đã nhận thấy, lối đá của Hà Nội FC đã “chạm trần” và CLB cần phải có một cuộc cách mạng chiến thuật, làm mới lối đá của đội bóng có thành tích bậc nhất sân cỏ Việt Nam. HLV Park Choong-Kyun là cái tên được bầu Hiển gửi gắm và trước khi ngồi ghế nóng ông đã tham vấn rất nhiều HLV Park Hang-seo.

Nên mặc dù Văn Hậu, Hùng Dũng chấn thương nhưng HLV Park Choong-Kyun vẫn mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ, điều mà không một nhà cầm quân nội nào dám làm tại thời điểm này. Ngay trong thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” ngay trận đầu ra quân gặp T.Bình Định trên sân Hàng Đẫy ông đã bố trí 3 trung vệ Duy Mạnh, Thái Quý, Việt Anh, cặp tiền vệ trung tâm Tấn Tài, Văn Toàn cất Moses, Bruno trên ghế dự bị và bị thua 0-1.

 Trong trận tiếp theo gặp Sài Gòn FC, ông lại dùng 3 trung vệ Duy Mạnh-Đình Trọng-Việt Anh còn cặp tiền vệ trung tâm là Văn Toàn, Đức Huy tiếp tục để 2 ngoại binh Moses, Bruno trên băng ghế dự bị. Một quyết định mà dường như ít HLV kể cả nội binh lẫn ngoại binh dám thực hiện khi mà đã có màn ra mắt không thành. Một thử nghiệm mà nếu thất bại, cơ hội lọt vào tốp 6 của Hà Nội FC sẽ tan biến thành mây khói, ông thầy Hàn Quốc phải trả giá bằng chính chiếc ghế HLV trưởng của mình.

 Dường như các cầu thủ Hà Nội FC vẫn chưa sẵn sàng cho sơ đồ 3-4-3. Ảnh HNFC.

Dường như các cầu thủ Hà Nội FC vẫn chưa sẵn sàng cho sơ đồ 3-4-3 khi 2 tiền vệ biên Đức Huy, Văn Kiên chưa đáp ứng được yêu cầu của HLV Park Choong-Kyun. Cả 2 trận đấu, họ sử dụng rất nhiều đường chuyền ngang, đường chuyền về cho tuyến sau khiến áp lực tấn công giảm đi trông thấy.

Phải đến khi HLV Park Choong-Kyun tung Bruno vào thay trung vệ Việt Anh chuyển về sơ đồ 4 hậu vệ thì đội bóng Thủ đô chơi mới khởi sắc. Hai bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 chỉ đến khi Moses, Bruno được tung vào sân và Moses cùng Quang Hải đá cặp tiền vệ trung tâm để điều tiết trận đấu. Nghĩa là khi cần chiến thắng HLV Park Choong-Kyun buộc lòng phải quay lại lối đá sở trường của mình.

Hà Nội đang đứng vị trí thứ 7, nếu có 3 điểm trong trận đối đầu với SLNA thì thầy trò HLV Park Choong-Kyun sẽ có 99% cơ hội lọt vào tốp 6. Không biết, liệu HLV Park Choong-Kyun có dám tiếp tục chơi sơ đồ 3 trung vệ khi đến sân Vinh đối đầu với SLNA, đội đang thua liên tiếp 3 trận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần