Hà Nội: Gần 1.900 trường mầm non, tiểu học mở cửa đón học sinh trở lại

Duy Khánh-Văn Trọng-Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/5, tại Hà Nội, gần 1.900 trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) đón học sinh trở lại sau kì nghỉ lịch sử hơn 3 tháng vì dịch Covid-19.

Như vậy, từ ngày 11/5 trở đi, khoảng 2 triệu học sinh của Hà Nội sẽ luân phiên đến trường, đảm bảo thời gian kết thúc năm học theo đúng kế hoạch.
Báo cáo của 30 phòng GD&ĐT trên địa bàn, ngày 10/5, công tác chuẩn bị đón học sinh tiểu học và trẻ mầm non trở lại trường đã được cơ bản hoàn tất. Trước đó, từ ngày 4/5, gần 900 trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học.
Sau kì nghỉ dài chưa từng có trong lịch sử vì dịch Covid-19, việc học tập của học sinh đang phần nào được quay về quỹ đạo. Hiện, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã mở cửa cho học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, dựa vào tình hình diễn biến dịch bệnh mà một số tỉnh thành khác triển khai việc đến trường cho học sinh theo từng giai đoạn.
Để đảm bảo an toàn, mới đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện các nội dung sau khi đón học sinh đến lớp:
Không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn trong lớp học: Không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.
Không áp dụng giãn cách trong lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.
Được sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.
 Tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Một số hình ảnh do phóng viên báo Kinh tế&Đô thị ghi lại trong sáng nay (11/5):
 Học sinh háo hức trở lại trường. Ảnh: Văn Trọng
 Mỗi học sinh đều được phụ huynh trang bị bình nước riêng.
 Rửa tay trước khi vào lớp.
 Trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông phân công học sinh tuyên truyền về dịch Covid-19 cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn khi đến trường. 
 Nhân viên nhà bếp trường tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông sắp xếp bát đĩa để cho vào máy sấy khô, khử khuẩn.
  Giáo viên trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: Văn Trọng
 Các em học sinh tại trường tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông hào hứng trong ngày đầu trở lại trường. Ảnh: Văn Trọng
 Học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, quận Đống Đa thực hiện chào cờ đầu tuần ngay trong lớp. Ảnh: Duy Khánh
 Kiểm tra lại đồ dùng học tập trước giờ học. Ảnh: Văn Trọng
 Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại trường Mầm non chất lượng cao 20-10 (quận Hoàn Kiếm), sáng 11/5, nhà trường đã đón trẻ em quay trở lại trường học. Ngay từ cổng trường, học sinh và phụ huynh đã được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế. Trước khi học sinh vào lớp, các em cũng được cô giáo kiểm tra thân nhiệt một lần nữa rồi mới vào lớp học. Ảnh: Thủy Tiên
 Hiệu trưởng trường Mầm non 20-10 Vũ Thị Kim Thanh cho biết, nhà trường đã thường xuyên tổ chức khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi, bề mặt tiếp xúc, các phòng chức năng, các khu vực trong nhà trường; rà soát và bổ sung kịp thời các vật dụng phục vụ công tác phòng chống dịch. Đồng thời, chia tách các hoạt động của lớp học đảm bảo giãn cách từ 1-1,5m. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có phương án xử lý khi có trường hợp học sinh, cán bộ giáo viên nhà trường có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19. Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm phun thuốc khử khuẩn 7 lần và cử cán bộ, giáo viên trực, tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên nhà trường. Nhà trường cũng đã bố trí 1 phòng y tế thông thường và 1 phòng cách ly riêng biệt để sử dụng khi có trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở…. Ảnh: Thủy Tiên
 Để chuẩn bị cho cho trẻ đến trường ngày 11/5, cuối tuần vừa qua, Ban giám hiệu trường Mầm non 20-10 đã triển khai họp online với Ban phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm các lớp. Tại cuộc họp, phụ huynh đã sôi nổi thảo luận các biện pháp chuẩn bị cho trẻ đi học trở lại. Ảnh: Thủy Tiên
 Tại trường Mầm non 20-10, trong lớp các em nhỏ không bắt buộc phải đeo khẩu trang, nhưng được đảm bảo ngồi giãn cách và các quy địch về phòng, chống dịch Covid-19 khác. Giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở, đảm bảo khoảng cách giữa các học sinh. Ảnh: Thủy Tiên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần