Hà Nội: Giải cứu 15 người mắc kẹt trong vụ “cháy” xưởng sơn ở Hà Đông

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giả định tình huống được đặt ra là xảy ra chập điện gây cháy ở xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sơn U.R.Urai (Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa, quận Hà Đông). Ngọn lửa, khói, khí độc đã nhanh chóng lan rộng khiến 15 người còn mắc kẹt trong khu xưởng...

Ngày 11/12, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hà Đông đã phối hợp với UBND quận tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Sơn U.R.Urai, nằm trong cụm Công nghiệp Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
 Các lực lượng phối hợp trong buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. (ảnh: Đạt Lê).
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Quang Ngọc cho biết, trong năm 2018 trên địa bàn quận đã xảy ra 50 vụ cháy khiến 4 người bị thương, thiệt hại về tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng. Tình hình cháy nổ trên địa bàn quận vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có loại hình khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kho xưởng. Do đó, cuộc diễn tập nhằm mục đích nâng cao ý thức về PCCC và CNCH tại các khu, cụm công nghiệp và tăng cường năng lực ứng phó khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.
Đồng thời, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC, các lực lượng tham gia CNCH trên địa bàn quận Hà Đông. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ). Nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy, CNCH khi có nhiều lực lượng tham gia để xử lý đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp…
Trong buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra là xảy ra chập điện gây cháy ở xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sơn U.R.Urai. Ngọn lửa, khói, khí độc đã nhanh chóng lan rộng khiến 15 người còn mắc kẹt trong khu xưởng. Phát hiện cháy, lực lượng tại chỗ đã sơ tán người, tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu.
Nhận tin báo, 15 phương tiện cùng 100 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hà Đông, Công an TP Hà Nội và lực lượng hỗ trợ của UBND quận đã đến hiện trường chữa cháy, cứu người, tài sản. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, toàn bộ người mắc kẹt đã được giải cứu.
Về buổi diễn tập, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay: “Việc tổ chức buổi diễn tập là thiết thực, hiệu quả. Giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác PCCC, CNCH đặt ra. Qua buổi diễn tập nhằm tăng cường khả năng tác chiến giữa các lực lượng, để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Thông qua diễn tập vừa là cách thức tuyên truyền cơ sở, doanh nghiệp nâng cao ý thức về PCCC, đồng thời để kiểm tra thiết bị, máy móc, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chính quy với lực lượng cơ sở trong khâu xử lý sự cố".
Sau thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ, cuộc diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn về người và phương tiện tham gia tại đây.
Một số hình ảnh buổi diễn tập  tập phương án chữa cháydo phóng viên ghi lại:
 Giả định cháy tại xưởng sản xuất sơn.
 Công nhân bị mắc kẹt trong đám cháy.
 Lực lượng chữa cháy tại chỗ cuàng các lực lượng hướng dẫn công nhân thoát nạn.
 Đưa hàng hóa ra khỏi đám cháy.
 
 Cứu người đưa ra ngoài.
 
 Một số công nhân bị thương được chuyển đi cấp cứu kịp thời.
 Buổi diễn tập nhằm tuyên truyền cơ sở, doanh nghiệp nâng cao ý thức về PCCC, đồng thời để kiểm tra thiết bị, máy móc, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chính quy với lực lượng cơ sở trong khâu xử lý sự cố cháy, nổ.