Hà Nội khai bút đầu xuân: “Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Liêm”

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/2 (mùng 5 Tết), Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân Đinh Dậu 2017 tại Đình thờ nhà giáo Chu Văn An, xã Thanh Liệt.

Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, đại diện lãnh đạo bộ GD&ĐT và thầy, trò các trường của Hà Nội.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, đại diện lãnh đạo ngành giáo dục Thủ đô và huyện Thanh Trì khai bút đầu Xuân Đinh Dậu 2017
Năm nay là năm thứ 4 ngành giáo dục Hà Nội tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân. Đây là một hoạt động có ý nghĩa không chỉ nhằm đề cao kiến thức động viên tinh thần hiếu học của người dân mà còn là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam mỗi dịp đầu Xuân mới, với hy vọng khai trí, khai tâm, học hành thành đạt.
Sau khi dâng hương tri ân, tưởng nhớ nhà giáo đáng kính Chu Văn An, đại diện lãnh đạo TP, ngành giáo dục Thủ đô và huyện Thanh Trì đã khai bút, viết các chữ có ý nghĩa trong cuộc sống như “Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng – Liêm”, đây là 5 phẩm chất không thể thiếu trong mỗi cán bộ, nhân viên, đặc biệt là các em học sinh.
 Tiết mục văn nghệ tại Lễ khai bút đầu Xuân Đinh Dậu 207
Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, khai bút có ý nghĩa đề cao sự học, vì thế những nét bút đầu tiên của năm mới cũng là sự tượng trưng cho khởi đầu một sự nghiệp, sự học, sự viết trong năm mới và hơn hết, gửi gắm trong những nét chữ đầu Xuân ấy còn là ước nguyện chung về một năm thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới, sự nghiệp như ý. Những nét chữ đầu tiên của năm mới luôn hướng con người đến với cái Đẹp, cái Thiện, gửi gắm trong đó những hy vọng, mong muốn về những điều hạnh phúc, thành đạt, sự may mắn…; đồng thời thể hiện sự hiếu học, tôn trọng chữ nghĩa.
Tục lệ khai bút đầu năm có một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, đó là để nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, giáo dục lòng yêu nước, đạo làm người, khơi dậy niềm đam mê học tập, tìm tòi, sáng tạo.
Lễ khai bút đầu Xuân là việc làm thiết thực của ngành GD&ĐT Thủ đô nhằm thực hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc, đồng thời bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ân đức của các bậc thánh nhân đã có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà...