Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội không để tăng giá đột biến trong dịp Tết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo dự đoán của Sở Công thương, sức mua trong tháng Tết tăng 25% trở lên và tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ có thể lên tới 14.000 tỉ đồng, thay vì dự báo 12.000 tỉ đồng được đưa ra hồi tháng 10/2009 của Sở này.

KTĐT - Theo dự đoán của Sở Công thương, sức mua trong tháng Tết tăng 25% trở lên và tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ có thể lên tới 14.000 tỉ đồng, thay vì dự báo 12.000 tỉ đồng được đưa ra hồi tháng 10/2009 của Sở này.

“Nhiệm vụ của ngành Công thương là không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể khẳng định, khó có chuyện thiếu hàng để dẫn tới tăng giá đột biến”, PGĐ Sở Công thương Hà Nội, Nguyễn Thị Như Mai nhấn mạnh.

Theo bà Mai, dù vừa trải qua thời kỳ suy thoái kinh tế, sức mua Tết năm nay vẫn sẽ cao vì theo kinh nghiệm, nhu cầu tiêu dùng tháng Tết năm nào cũng tăng hơn 20 - 30% so với tháng trước đó. Chưa kể, qua tham khảo từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn, thời tiết dịp Tết năm nay thuận lợi, không rét đậm, kéo dài như Tết Kỷ Sửu càng khiến sức mua tăng…

Theo dự đoán của Sở Công thương, sức mua trong tháng Tết tăng 25% trở lên và tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ có thể lên tới 14.000 tỉ đồng, thay vì dự báo 12.000 tỉ đồng được đưa ra hồi tháng 10/2009 của Sở này.

Để đáp ứng nhu cầu hàng hoá trong dịp Tết, thành phố đã triển khai cho 12 doanh nghiệp vay tổng cộng 250 tỉ đồng với lãi suất 0% để mua hàng hoá dự trữ phục vụ Tết. Cho đến thời điểm này 98% số tiền trên đã được giải ngân để mua 9 mặt hàng thiết yếu, bao gồm: thịt gia súc, gia cầm; trứng; hải sản đông lạnh; lương thực; rau, củ quả; đường…

Theo bà Mai, thành phố không thể lo vốn cho các doanh nghiệp nói chung, chỉ hỗ trợ cho một số doanh nghiệp dự trữ những nguồn hàng mà các doanh nghiệp tư nhân sẽ khó khăn trong việc dự trữ.

Sẽ có 121 địa điểm của các doanh nghiệp được hỗ trợ vốn bán các mặt hàng trên trong dịp Tết. Lãnh đạo các doanh nghiệp này đã ký cam kết với thành phố về giá cả cũng như địa điểm bán các mặt hàng trên. “Chúng tôi sẽ giám sát giá cả của các doanh nghiệp này”, bà Mai cho biết.

Theo bà Mai, đỉnh điểm mua bán của Tết năm nay dự báo sẽ rơi vào các ngày 23, 24 tháng Chạp, tức là hai ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật kề cận Tết. Để đáp ứng nhanh nhu cầu trong những ngày đó, sở yêu cầu các Doanh nghiệp dự trữ hàng hoá ngay trong thành phố, không phải mất thời gian di chuyển từ ngoài vào.

Trả lời câu hỏi xung quanh mối lo giá cả đột biến trong dịp Tết, bà Mai cho rằng, trong dịp Tết các mặt hàng thiết yếu đều có biến động, nhưng nếu xảy ra đột biến do thiếu hàng sẽ “rất nguy hiểm”.

“Nhiệm vụ của ngành Công thương là không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể khẳng định, khó có chuyện thiếu hàng để dẫn tới tăng giá đột biến”, bà Mai nhấn mạnh.

Sở Công thương đã trình Thành phố phê duyệt 51 địa điểm bố trí chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm. Sở cũng kiên quyết yêu cầu quận Tây Hồ không cấp phép kinh doanh hoa trên đường Nghi Tàm mà cấp phép tại địa điểm khác để tránh ách tắc giao thông như những năm trước. 

Xung quanh việc các mặt hàng bia, nước giải khát đang nhúc nhích tăng trong những ngày qua, bà Mai lý giải, đây đang là giai đoạn các nhà buôn nhỏ bắt đầu tích tụ các mặt hàng này và các nhà phân phối có điều chỉnh một bước về giá cả.

Tuy nhiên, hiện người dân chưa đi mua mặt hàng này và nguồn cung các mặt hàng này không hề thiếu nên việc tăng giá đôi chút vừa qua chỉ là do tâm lý của thị trường. “Đây không phải là mặt hàng tươi sống, có thể dự trữ được nên không thể có đột biến lớn”, bà Mai phân tích.

Cũng theo bà Mai, TCty rượu, giải khát khẳng định chưa tăng giá các mặt hàng và nguồn hàng còn rất nhiều. Riêng trong tháng Tết này, TCty đưa ra thị trường khoảng 70 triệu lít bia và nước giải khát, trong khi nhu cầu được dự báo khoảng 50 triệu lít.

Liên quan đến việc tổ chức bán hàng tại 13 xã miền núi, bà Mai cho biết, 5 doanh nghiệp sẽ thực hiện điều này, với những mặt hàng được lựa chọn phù hợp. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp, tuyệt đối không mang các sản phẩm cận “date” tới bán tại các xã này.