Hà Nội: Không được phép lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19

Dương Tùng - Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/2, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 93 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo.

Một tuần qua, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 16/2/2021 đến nay (7 ngày) không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tình hình dịch bệnh cũng cơ bản được kiểm soát, nhưng nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn ở mức cao.
 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 93 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, TP sẽ theo dõi tình hình dịch đến hết tuần này, trên cơ sở xét nghiệm và diễn biến dịch, trong tuần tới TP Hà Nội có thể thay đổi về mặt giãn cách xã hội.
“Trong đó, học sinh có thể quay trở lại trường, các lễ hội có thể hoạt động... do vậy các sở liên quan như GD - ĐT, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Công thương... phải luôn sẵn sàng cho chỉ đạo, bảo đảm hoạt động trong tình hình mới”, Phó trưởng Ban chỉ đạo cho hay.
Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục duy trì các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP.
Các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn.
Tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh... trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở này phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Tiếp tục rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly lấy mẫu theo quy định. Yêu cầu các đơn vị phải rà soát kỹ và chịu trách nhiệm về số liệu nhằm không để sót đối tượng nhưng cũng không thực hiện cho những người không thuộc diện được xét nghiệm.
Hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương giải cứu nông sản
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Công Thương trả lời về việc nhiều người dân Thủ đô đang bỏ công sức giúp bà con Hải Dương tiêu thụ nông sản thì sở đã làm những công việc gì để đảm bảo công tác phòng dịch?
Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, sở đã kết nối để 32 doanh nghiệp thương mại, 34 chợ của Hà Nội với 59 đơn vị sản xuất thu mua của Hải Dương; phối hợp với Sở GTVT, Công an TP tạo điều kiện để phương tiện chở nông sản vào TP. Mấy ngày qua, các đơn vị đã thu mua tiêu thụ gần 400 tấn nông sản. Các đơn vị của TP cũng đang nhanh chóng để hỗ trợ tiêu thụ hơn 1.600 tấn gà đồi Chí Linh trong những ngày tới.
Với các điểm người dân tự tổ chức bán nông sản giúp bà con Hải Dương, Sở Công Thương đã có văn bản gửi các quận huyện đề nghị rà soát, bố trí cho người dân các vị trí bán nông sản làm sao đảm bảo giao thông, đặc biệt là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và phải truy xuất được nguồn gốc tránh việc đội lốt nông sản Hải Dương để trục lợi.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại phiên họp 
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng mai Trần Quý Thái cho biết, Quận đã kiện toàn 538 tổ Covid cộng đồng với 1.813 người, tuyên truyền tại cộng đồng. Qua kiểm tra, giám sát, Ban Chỉ đạo quận và các phường đã xử phạt 9 trường hợp với số tiền 31 triệu đồng. Đồng thời, kiểm tra các bến xe, chợ đầu mối phía Nam, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm cho biết, huyện Gia Lâm đã xử phạt 4 trường hợp không đeo khẩu trang, 2 triệu đồng/trường hợp; xử phạt 2 cơ sở kinh doanh Internet, kinh doanh ăn uống, mỗi cơ sở 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở tôn giáo, khu di tích, chợ dân sinh, ác đình, chùa đều đóng cửa, có thông báo không tiếp khách.
Lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết, huyện xét nghiệm cho 100% công dân nhập ngũ, xong trước ngày 25/2, để ngày 27/2 tổ chức ra quân. Quán triệt thực hiện nghiêm với các doanh nghiệp trên địa bàn, xử phạt 1 quán kinh doanh Internet 15 triệu đồng.
Đánh giá nguy cơ dịch bệnh, đề xuất giải pháp để cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý, những ngày qua TP vẫn nhận được phản ánh về việc chưa tích cực trong việc phòng dịch như: nhà hàng bia hơi không thực hiện giãn cách, bày bán tràn cả vỉa hè… và TP phải chỉ đạo xử lý ngay.
“Các quận huyện phải nghiêm túc, tích cực hơn nữa thực hiện nghiêm yêu cầu của Trung ương, chỉ đạo của TP ”, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
Thời gian tới, các điểm phong tỏa trên địa bàn TP hết thời hạn, Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý, các đơn vị phải rà soát kỹ các điểm phong tỏa về các nguy cơ, căn cứ vào kết quả xét nghiệm, xem xét việc tháo bỏ toàn bộ phong tỏa hay giữ một phần.
Sau khi rà soát, xét nghiệm người về từ vùng dịch về, để rà soát đánh giá nguy cơ, Phó Chủ tịch yêu cầu các đơn vị sớm xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục mở rộng xét nghiệm tại khu công nghiệp, bệnh viện, phòng khám, cơ sở cách ly tập trung; lấy mẫu ngẫu nhiên cụ thể theo khu vực.
Sở Y tế triển khai quy trình, công tác quản lý, khai báo y tế theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế về quét mã QR Code tại các cơ quan, địa điểm công cộng. “Làm sao để người dân ủng hộ thực hiện nhất là khi sắp tới chúng ta có thể nới lỏng các biện pháp khi dịch bệnh được kiểm soát”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.
Sau 1 tuần Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca Covid-19, TP đang tính đến việc tháo gỡ dần các biện pháp hạn chế phòng dịch, Phó Chủ tịch yêu cầu các sở ngành phải có kế hoạch, đánh giá đầy đủ về nguy cơ, đề xuất giải pháp để các cơ sở kinh doanh có thể quay lại hoạt động. Chậm nhất 17h ngày thứ 5 tới phải có báo cáo để lãnh đạo TP xem xét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần