80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội làm thật rồi

Kinhtedothi - Nhiều người đã bật thốt lên “Hà Nội làm thật rồi!” khi hệ thống giao thông thông minh của TP dần hiện rõ hình hài. Chưa khi nào Hà Nội hành động nhanh và quyết liệt như thời điểm này, đặc biệt là trong chuyển đổi số giao thông.

Liên tiếp trong tháng 4 và 5 vừa qua, Hà Nội đã đưa vào vận hành hệ thống thẻ vé ảo trên xe buýt, dịch vụ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt.

Trước đó dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe đã trực tuyến toàn trình, người dân không cần đến xếp hàng chờ đợi. TP cũng vừa phê duyệt kế hoạch thí điểm hệ thống quản lý, giám sát giao thông thông minh (GTTM), dự kiến cuối tháng 6/2024 sẽ bắt đầu vận hành.

Hệ thống giao thông vận tải của TP Hà Nội đang từng bước được số hóa, chuyển đổi sang dịch vụ “online”. Giờ đây người dân chỉ cần một thiết bị thông minh để sử dụng nhiều loại hình dịch vụ, chấm dứt những bức xúc, ngờ vực tồn tại bấy lâu nay.

Ví dụ như thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đã giúp người dân thấy thoải mái, hài lòng với sự minh bạch. Những băn khoăn, thắc mắc về việc tư túi, trốn thuế của DN trông giữ xe cũng dần tan biến; cơ quan quản lý Nhà nước có thêm một công cụ quản lý hữu hiệu.

Hay như thẻ vé xe buýt ảo đã cho thấy sự tiện lợi, giảm thiểu những phiền toái do không có tiền lẻ, quên gia hạn vé tháng… cho hành khách. Doanh thu của xe buýt bao nhiêu, lượng khách nhiều hay ít đã được thống kê đầy đủ bằng phương tiện kỹ thuật có độ chính xác cao.

Đó là những tiện ích mà người dân Hà Nội đã mong chờ từ lâu. Không ít người cách đây vài tháng vẫn cho rằng TP còn phải nghiên cứu, chuẩn bị lâu nữa, chuyển đổi số trong giao thông chẳng thể một sớm một chiều… Nhưng thực tế đã cho thấy, Hà Nội đang rốt ráo triển khai hệ thống GTTM trên diện rộng, có tới đâu làm tới đó, mang lại hiệu quả ngay để phục vụ Nhân dân.

Để làm được như vậy quả không dễ. Mỗi loại hình dịch vụ đều là một mảnh ghép hình thành nên hệ thống GTTM trong tương lai. Việc đưa vào ứng dụng công nghệ từng phần vừa đòi hỏi phải vận hành trơn tru ngay từ đầu, vừa phải tính toán để thuận tiện khớp nối toàn hệ thống về sau.

Nhưng Hà Nội đã thể hiện quyết tâm cao độ, đặt mục tiêu phục vụ người dân lên hàng đầu, khắc phục khó khăn, vượt qua mọi bất cập để từng bước hình thành mạng lưới số trong lĩnh vực giao thông.

Tinh thần quyết liệt đó đã nhận được sự ủng hộ sâu rộng trong Nhân dân Thủ đô. Chuyển đổi số trong giao thông được khẳng định là hướng đi đúng đắn, giảm tải cho cả hệ thống, hạn chế tối đa những bất cập, phiền hà cho người dân. Quan trọng hơn nữa là niềm tin vào một chính quyền hành động ngày càng được củng cố vững chắc.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Với Hà Nội, mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được nếu tiếp tục giữ vững và lan tỏa tinh thần quyết tâm làm thật, làm nhanh, làm rốt ráo mà ngành GTVT đã thể hiện trong thời gian qua.

Hà Nội: thí điểm hệ thống giao thông thông minh

Hà Nội: thí điểm hệ thống giao thông thông minh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng hành để có tương lai xanh

Đồng hành để có tương lai xanh

17 Jul, 05:48 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, với lộ trình cụ thể từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Muốn đạt được mục tiêu đó cần phải hỗ trợ người dân chi phí chuyển đổi sang xe máy điện và các loại phương tiện khác.

Cần chính sách toàn diện

Cần chính sách toàn diện

15 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại hiện nay, việc truy xuất để xác thực nguồn gốc hàng hoá và truy xuất để quản lý hàng hóa là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Đã có những quy định, những tổ chức, DN triển khai việc này, nhưng vẫn manh mún, rời rạc và thiếu một cơ chế xuyên suốt thống nhất toàn quốc.

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

14 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa, trong đó yêu cầu từ ngày 1/1/2026 các khách sạn, khu du lịch không sử dụng và lưu hành sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi mạnh mẽ, cần thiết và đáng được lan tỏa rộng rãi.

Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

11 Jul, 02:39 PM

Kinhtedothi - Một đường dây giết mổ và tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh quy mô lớn vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra và Công an TP Hà Nội triệt phá. Hàng tấn thịt bệnh được phù phép thành “thịt sạch”, tuồn ra khắp các chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thủ đô. Câu chuyện không chỉ gây phẫn nộ bởi sự liều lĩnh của nhóm đối tượng, mà còn đặt ra câu hỏi lớn.

Nỗi niềm còn đọng lại

Nỗi niềm còn đọng lại

10 Jul, 08:11 AM

Kinhtedothi - Mỗi mùa thi đi qua, niềm vui của người này lại đi kèm nỗi chạnh lòng của nhiều người khác. Khi cánh cửa bước vào bậc THPT trở nên chật hẹp, thì phía sau đó, không chỉ là áp lực của học sinh, mà là cả những nỗi trăn trở lớn của phụ huynh và toàn xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ