Hà Nội lập hồ sơ vi phạm xây dựng hơn 2.600 trường hợp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2015, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 20.582 công trình, lập hồ sơ vi phạm 2.668 trường hợp.

Trong đó 100% các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng Thanh tra Xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý và được chuyển đến UBND các cấp để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Công tác thanh tra chuyên ngành năm 2015 đã bám sát định hướng, kế hoạch và đạt được kết quả nhất định. Nhiều công trình vi phạm được phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm, việc chỉ đạo điều hành hoạt động thanh tra sâu sát. Hầu hết các cuộc thanh tra đã được các đối tượng thanh tra chấp hành và được dư luận đồng tình ủng hộ; công tác giám sát hoạt động Đoàn thanh tra, đôn đốc việc thực hiện xử lý sau thanh tra có nhiều tiến bộ.

Trong năm 2015, công tác xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn thành phố được thực hiện nghiêm túc, số tiền xử phạt tăng cao 284 % so với cùng kỳ năm 2014 (điển hình tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm). Lực lượng thanh tra đã thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh trên địa bàn TP.

Thanh tra Sở Xây dựng đã thực hiện được 19 cuộc thanh tra chuyên ngành, ban hành 38 Quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 667 triệu đồng; 25 Quyết định thu hồi với tổng số tiền là hơn 10 tỷ đồng. Thực hiện 123 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hạ tầng kỹ thuật, giao thông; kiểm tra, xác minh để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất…

Về công tác thanh tra quản lý nhà và công sở, Thanh tra Sở tiến hành 8 cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý nhà và công sở. Đã ban hành 5 kết luận thanh tra, hiện đang dự thảo 3 kết luận thanh tra. Về công tác xử lý sau kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra TP. Đã đôn đốc chủ đầu tư nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng tiền phí xây dựng, tiền sử dụng đất bổ sung, tiền chênh lệch giữa giá thành và giá bán căn hộ do không đúng đối tượng. Kiến nghị UBND TP thu hồi và đưa vào quản lý với tổng diện tích 181.730m2 đất và 11.474m2 nhà. Yêu cầu nộp bổ sung phí xây dựng do xây dựng tăng thêm 45.935m2 sàn tại dự án KĐT Văn Quán (quận Hà Đông)…

Chánh thanh tra sở Xây dựng Nguyễn Việt Dũng cho biết, hiện nay, Thanh tra Sở đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc, xử lý đối với doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Cty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu BEMES là chủ đầu tư các dự án trên địa bàn TP để thực hiện sau thanh tra theo Kết luận số 164/KL-TTr ngày 29/6/2015 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng; xử lý nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng "siêu mỏng, siêu méo". Năm 2015, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 20.582 công trình, lập hồ sơ vi phạm 2.668 trường hợp. Trong đó 100% các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã được lực lượng Thanh tra xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý và được chuyển đến UBND các cấp để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần