Hà Nội: Liên ngành đối thoại, giải đáp nhiều vấn đề về chính sách an sinh xã hội

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách lao động, việc làm, công đoàn và BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với đơn vị sử dụng lao động; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID với các DN, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP Hà Nội.

 Lãnh đạo liên ngành LĐTB&XH, LĐLĐ, BHXH Hà Nội đối thoại với các DN và NLĐ. 
Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2021, BHXH Hà Nội đã đạt được  một số kết quả nổi bật: Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,4% dân số (chưa bao gồm lực lượng vũ trang). Số người tham gia BHYT là 7.249.648 người, tăng 3,9% tương đương tăng 275.116  người so với cùng kỳ năm 2020; tăng 10.554 người so với tháng 12/2020.
Đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.815.931 người, tăng 18.594 người so với tháng 12/2020, chiếm 37,3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHTN là 1.750.669 người, tăng 3,86% tương tăng 17.891 người so với tháng 12/2020, chiếm 36% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 47.582 người, giảm 1.092 người so với tháng 12/2020 chiếm 0,98% lực lượng lao động trong độ tuổi.  Trong tháng 2/2021, BHXH TP thu được 3.369,2 tỷ đồng, lũy kế thu được 6.367,9 tỷ đồng, tăng 114,4 tỷ đồng so với cùng kỳ 2020.
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật, khó khăn nhất hiện nay, sự gắn kết giữa người lao động (NLĐ) với đơn vị sử dụng lao động và các cơ quan trên địa bàn là BHXH, Sở LĐTB&XH, LĐLĐ TP chưa được như mong muốn. Chính vì vậy, việc tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách lao động, việc làm, công đoàn… để NLĐ, đơn vị sử dụng lao động có tiếng nói chung giúp các đơn vị thực hiện tốt nhất chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó, BHXH, BHYT là cầu nối giữa các cơ quản lý liên ngành LĐTB&XH, LĐLĐ, BHXH với các DN và NLĐ.
  Cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID -BHXH số cho DN, cán bộ trực tiếp làm công tác BHXH
“Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng và trách nhiệm, BHXH Hà Nội mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các đơn vị sử dụng lao động mang tính xây dựng về việc  thực thi và xây dựng các chính sách về lao động, việc làm, tiền lương, công đoàn, BHXH, BHYT, BHTN để liên ngành có những giải đáp, hướng dẫn phù hợp. Đây cũng là cơ sở để BHXH Hà Nội tiếp thu, nghiên cứu và trình các cấp sửa đổi cho phù hợp, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành BHXH đối với người dân và người dân trên địa bàn Thủ đô”- ông Thuật nhấn mạnh.
Tại chương trình đối thoại, những vấn đề liên quan đến chính sách tuổi nghỉ hưu, BHYT thanh toán chi phí nằm viện trái tuyến, hưởng BHXH 1 lần đối với trường hợp ra nước ngoài định cư, hướng dẫn về thanh toán chi phí khám chữa bệnh quan cổng dịch vụ công, … đã được lãnh đạo BHXH, Sở LĐTB&XH, LĐLĐ TP cùng các phòng nghiệp vụ giải đáp.
Để tiếp tục hỗ trợ các DN và đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho NLĐ tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công với BHXH một cách tiện lợi nhất, tại hội nghị, 205 DN với hơn 300 cán bộ trực tiếp làm công tác BHXH đã được cán bộ BHXH Hà Nội hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID -BHXH số.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần