Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao chất lượng dịch vụ và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nghiên cứu đề xuất hợp lý hoá lộ trình, dịch vụ các tuyến buýt trợ giá làm trọng tâm.

 Transerco tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát, điều chỉnh hợp lý dịch vụ các tuyến buýt trợ giá để nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút người dân
Tăng cường kiểm tra giám sát, đề xuất khắc phục bất cập
Theo đại diện Transerco thông tin, hiện tại công tác kiểm soát vận hành các tuyến buýt qua hệ thống giám sát hành trình thông qua các tiêu chí vận hành như: Dừng đỗ đón trả khách, chạy sai lộ trình, xe xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ..., ùn tắc giao thông, tình trạng vận hành để từ đó đưa ra các quyết định nhằm đảm bảo tốt nhất dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Từ những công tác kiểm soát đó, trong thời gian vừa qua một số tuyến đã được Sở GTVT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội tạo điều kiện điều chính kịp thời các tuyến như 26, 30, 33...; Điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ chạy xe như thay đổi thời gian xuất bến của các nhánh tuyến 06B-C-D-E để tạo giãn cách hợp lý giữa các xe và tuyến 102 nhằm phù hợp với luồng hành khách đi trong ngày.
Cùng với đó, các vấn đề bất cập về hạ tầng điểm dừng đỗ xe buýt (biển báo, điểm dừng bị mất; Pano hỏng, bong tróc, rỉ sét; cải tạo đầu bến; lắp đặt điện chiếu sáng...) đều đã được các sở, ban, ngành hỗ trợ giải quyết, khắc phục nhằm tiếp tục phục vụ hành khách tốt hơn nữa, thu hút thêm nhiều người dân sử dụng xe buýt.
"Tuy nhiên, hoạt động VTHKCC phụ thuộc vào điều kiện phát triển đô thị như đường sá, cơ quan, khu công nghiệp..., các công trình giao thông của TP. Do vậy, Transerco sẽ có điều chỉnh lộ trình, điểm đầu cuối, các chỉ tiêu dịch vụ, phương tiện cho phù hợp với thực tiễn từng thời điểm" - đại diện Transerco cho biết.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã và đang triển khai công tác kiểm tra giám sát hoạt động trên tuyến theo kế hoạch và theo chuyên đề như chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ, kiểm soát doanh thu vé lượt, tháng, các tiêu chí phòng chống dịch Covid-19...
Nâng cao về nhân lực, quản trị và chăm sóc khách hàng.
Với việc nâng cao chất lượng, thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, Transerco kiểm soát chặt chẽ khâu tuyển dụng đầu vào, tổ chức đào tạo nâng cao cho hơn 2 nghìn công nhân lái xe, nhân viên phục vụ với 172 khoá đào tạo theo chuyên đề (nâng cao nghiệp vụ, phòng cháy chữa cháy, chăm sóc khách hàng...).
 Đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ tiếp tục duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Cùng với đó, luôn theo dõi, kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng kỹ thuật, chất lượng phương tiện, đảm bảo luôn sẵn sàng hoạt động, sạch đẹp, đầy đủ thông tin khi đưa ra tuyến. "Với những phương tiện không đảm bảo về an toàn, xả khói đen, không đầy đủ thông tin..., sẽ không được đưa ra tuyến hoạt động" - đại diện Transerco chia sẻ.
Đi cùng với nâng cao nhân lực, chất lượng phương tiện, Transerco tiếp tục triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua phòng khách hàng, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý và vận hành đảm bảo chuyến lượt. Sửa đổi và ban hành các quy trình quản trị nhằm tăng cường công tác quản lý đoàn phương tiện và chất lượng đội ngũ lao động.