Hà Nội: Ngày đầu nghỉ lễ 2/9, siêu thị vắng người mua sắm

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/9), ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, dạo quanh một số các siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy do dịch bệnh phức tạp nên khá vắng người mua sắm.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong sáng nay tại Siêu thị Big C Thăng Long cho thấy, do dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên người mua sắm tại siêu thị vắng vẻ so với những dịp Lễ trước đây.
Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, tại lối vào siêu thị từ bãi gửi xe đã được phân luồng 1 lối vào và 1 lối ra, có đánh dấu các điểm giãn cách 2m. Cụ thể, ở Big C, ngay từ đầu lối vào đã đặt khai báo y tế điện tử để người dân có thể dễ dàng quét mã QR Code.
Trước khi vào trong siêu thị, bảo vệ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn khai báo y tế của người dân, đồng thời đo thân nhiệt, hướng dẫn dùng nước khử khuẩn. Những ai có thân nhiệt cao và không khai báo y tế bảo vệ siêu thị kiên quyết không cho vào mua sắm.
Trước khi vào siêu thị Big C Thăng Long người dân phải khai báo y tế điện tử.

Tại quầy thịt tươi sống, nơi thường tập trung đông người, Big C đã đặt các dây ngăn để mỗi ô chỉ có 1 người vào mua đảm bảo giãn cách. Giữa nhân viên siêu thị tiếp ứng thịt ra quầy với khách hàng cũng được ngăn bằng màng nilon để chống dịch bệnh. Tại quầy cân hàng, cũng được đóng khung kính nhằm tránh việc lây nhiễm dịch bệnh giữa người mua với nhân viên siêu thị và ngược lại.
Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết người đến mua sắm chủ yếu tập trung ở các quầy hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống và chế biến như thịt, cá, hải sản; rau xanh, củ, quả…
Để đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng cho người dân dịp nghỉ Lễ năm nay, Big C đã chủ động ký kết với các đối tác tăng lượng hàng hóa trên quầy, kệ và trong kho dự trữ. Nhìn chung, các loại hàng hóa trên quầy kệ tại Big C đều dồi dào. Một số mặt hàng được bán với giá thấp như cải thảo, bắp cải giá chỉ từ 13.500 - 14.500 đồng/kg. Thịt ba chỉ Big C bán với giá 162.000 đồng và sườn là 205.000 đồng/kg.
 Quầy rau, củ tại Big C không đông người mua sắm trong sáng 2/9.

Tại Big C Thăng Long, nhằm tôn vinh hàng Việt Nam, thu hút và tri ân khách hàng đến mua sắm, dịp này siêu thị còn bố trí khu vực bán hàng hóa mỹ phẩm như dầu gội, dầu tắm, xà phòng, hóa chất tẩy rửa với nhiều mặt hàng giảm giá, khuyến mại. Cùng với đó là gian hàng phục vụ người dân mua sắm bánh trung thu trong dịp Tết Trung thu cổ truyền.
Tại siêu thị Co.opmart Mộ Lao, Hà Đông. Đây cũng là siêu thị thường thu hút khá đông người đến mua sắm vào ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ, nhưng dịp này do dịch bệnh nên cũng thưa thớt khách.
Để đảm báo phòng dịch cho người dân khi mua sắm, siêu thị Co.opmart cũng đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân rửa tay khử khuẩn. Siêu thị này đã mở rộng lên 5 quầy bán rau xanh, củ, quả, thay vì trước kia chỉ có 3 quầy. Các sản phẩm rau xanh, củ quả đều được siêu thị niêm yết giá bán, bằng giá bán ngày thường, không tăng giá. Các loại thịt ba chỉ, bắp giò, sườn cũng được siêu thị bán với giá từ 150.000 - 180.000 đồng/kg. Cá trắm nguyên con giá 82.000 đồng/kg. Nhìn chung các siêu thị được khảo sát đều cho thấy hàng hóa dồi dào, giá cả hợp lý.
Một số hình ảnh người dân đi siêu thị mua sắm trong sáng 2/9:
 Ngay từ đầu lối đi ở bãi gửi xe vào siêu thị Big C, người dân đã có thể sử dụng điện thoại để khai báo điện tử bằng quét mã QR code.

Trước khi vào bên trong siêu thị, người dân được đo thân nhiệt và kiểm tra kết quả khai báo y tế.

Những người chưa biết khai sẽ được bảo vệ hướng dẫn khai báo y tế.

 Siêu thị Big C bố trí 1 luồng lên và 1 luồng xuống để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

 Khu vực cân hàng hóa được bố trí quầy kính nhằm phòng chống lây lan dịch bệnh.
 Tại quầy thịt lợn, bò tươi sống cũng căng vách ngăn giữa nhân viên quầy với khách hàng, chỉ để 1 ô cân và chuyển hàng ra ngoài cho khách.

 Để khách hàng đứng giãn cách khi mua thịt, Big C cũng căng dây để giãn cách.

Người dân mưa sắm tại quầy rau, củ quả tại Big C Thăng Long.

Quầy rau xanh tại Co.opmart khá dồi dào nguồn cung.