Hà Nội: Người dân vô tư vi phạm giao thông trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách

Quang Minh/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/9, ghi nhận của phóng viên, tại phố Lê Duẩn thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Tổ công tác đặc biệt Y1/141 Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ ở đây đã ra hiệu lệnh, dừng kiểm tra, xử phạt đối với nhiều thanh niên điều khiển xe máy vi phạm không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Nam thanh niên ký vào biên bản vi phạm giao thông.
Theo đó, khoảng 16 giờ 40, Tổ công tác phát hiện xe máy Honda SH BKS 29E1 - 754.89 do một thanh niên xăm trổ không đội MBH, trên xe chở một thanh niên xăm trổ khác. Thấy cảnh sát ra hiệu dừng xe, tài xế SH này cho xe quay đầu và rẽ vào bãi xe của ga Hà Nội.
Ngay sau đó, các chiến sỹ cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự của Tổ công tác đã có mặt, yêu cầu thanh niên xăm trổ dắt xe máy SH BKS 29E1 - 754.89 về chốt kiểm tra.

Tại chốt kiểm tra, tài xế xe máy SH 29E1 - 754.89 được xác định là Đ.Q.A. (SN 2002, ở phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau một hồi gọi điện thoại "cứu viện" bất thành, Q.A. phải kí vào biên bản vi phạm không đội MBH. Q.A. trình bày, do vội, tưởng không có chốt và cũng nghĩ đi trên đường Lê Duẩn về nhà gần nên không cần đội MBH.

Ngay sau đó, một thành niên xăm trổ khác tên N.G.H. (SN 2002, ở phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe máy BKS 59M2 - 351.13 chở bạn gái ngồi sau nhưng không đội MBH. Sau khi CSGT lập biên bản, G.H. trình bày: "Hà Nội áp dụng giãn cách nên nhiều ngày không ra ngoài, nay được nới lỏng giãn cách, nên cùng bạn gái lên phố mua ít đồ ăn, cứ nghĩ đã dỡ 39 chốt kiểm soát, không ngờ bị xử lý".

Không chỉ có các thanh thiếu niên đổ ra đường, vi phạm giao thông sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, mà còn có nhiều người lớn tuổi cũng ra đường trong tình trạng không chấp hành nghiêm pháp luật trật tự ATGT.

Bị xử phạt vì đi xe máy không đội MBH, anh N.Q.A. (SN 1975, ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe máy BKS 29M8 - 2493 phân trần, do nhà gần, rồi dịch bệnh, anh nghỉ ở nhà suốt, nay mới ra đường đi mua ít đồ, chủ quan không đội MBH.

"Tôi cũng nghĩ Công an TP đã dỡ bỏ 39 chốt kiểm soát, cảnh sát sẽ nghỉ ngơi sau thời gian dài trực chiến vì dịch bệnh, ai ngờ vẫn bị xử phạt", anh Q.A. than.

Thiếu tá Nguyễn Quang Huy - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt Y1/141, Công an TP Hà Nội thông tin, trong ca công tác chiều cùng ngày (18/9), tổ Y1/141 đã lập biên bản gần chục trường hợp người điều khiển xe máy không đội MBH, trong đó vi phạm chủ yếu là thanh niên.

"Khi vào chốt xử lý, mọi người đều trần tình giãn cách đã lâu, nay phấn khởi ra đường nên... quên mất không đội MBH mà vi phạm giao thông. Nhiều người cũng đưa ra lý do, nghĩ không có cảnh sát, lại dỡ bỏ chốt các lực lượng sẽ nghỉ ngơi sau quá trình trực chốt kiểm soát dịch bệnh thời gian dài. Tuy nhiên, thực tế, lực lượng chức năng đã và đang vẫn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm mọi vi phạm", thiếu tá Huy thông tin.

Một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, Hà Nội mới dỡ bỏ 39 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào "vùng xanh" của 19 quận, huyện, thị xã trên địa bàn, nhưng vẫn tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TP và 12 tổ công tác đặc biệt kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, cũng như phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Ngày 18/9, tại 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào TP Hà Nội, Công an TP phối hợp với lực lượng chức năng đã kiểm soát 12.408 lượt phương tiện, đồng thời yêu cầu 1.960 lượt phương tiện quay đầu xe (1.256 lượt phương tiện không vào TP và 704 lượt phương tiện không ra ngoài TP).

Còn trong nội đô, 12 tổ cơ động mạnh đã kiểm soát 8.285 lượt người, trong đó phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 8 trường hợp ra đường không có lý do cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần