Hà Nội: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng, lương tới 15 triệu đồng/tháng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dù dịch Covid-19 căng thẳng, các dự án phần mềm và những hoạt động công nghệ thông tin (CNTT) vẫn hoạt động bình thường. Các ngân hàng hoạt động ổn định và tiếp tục có tuyển dụng. Vì thế, các DN cần tuyển dụng nhân sự ở nhiều vị trí với mức lương 9 – 15 triệu đồng/tháng.

Doanh nghiệp sẵn sàng trả lương 9 – 15 triệu đồng
Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của DN trong 9 tháng đầu năm 2021. Theo đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tác động mạnh mẽ hơn các đợt dịch của năm 2020, khiến cho một số ngành nghề tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh như Xây dựng, Du lịch, Nhà hàng... gần như không có nhu cầu tuyển dụng hoặc tuyển với số lượng rất ít tại một số DN. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực ngành nghề ít hoặc gần như không bị ảnh hưởng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều sau đợt giãn cách như CNTT, tài chính ngân hàng...
 Người lao động được tư vấn tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. 
Nhiều DN thuộc lĩnh vực công nghiệp có xu hướng tuyển dụng lao động tăng lên do Hà Nội và nhiều địa phương đã từng bước có những kế hoạch nới lỏng giãn cách, ổn định dần hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các DN có những định hướng phục hồi hoạt động, nhu cầu tuyển dụng tăng khoảng 17,5% so với tháng trước; trong đó, nhu cầu tuyển dụng chuyên môn nghiệp vụ tăng 27,4%. Mức lương DN sẵn sàng trả cho người lao động trong lĩnh vực này chủ yếu từ 5 – 10 triệu đồng/tháng, chiếm 66%. Một số DN lớn có nhu cầu tuyển dụng nhiều chỉ tiêu như Công ty Cổ phần CP Việt Nam 310 chỉ tiêu, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải 89 chỉ tiêu.
Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, nhu cầu nhân lực trong ngành CNTT vẫn tiếp tục tăng, bởi lĩnh vực này ít chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Dù dịch Covid-19 căng thẳng nhưng các dự án phần mềm, dịch vụ CNTT vẫn hoạt động bình thường. Các nhân viên trong lĩnh vực CNTT hoàn toàn có thể làm việc tại nhà vẫn đáp ứng được yêu cầu của công việc.
 Các doanh nghiệp Công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển dụng nhân lực tiếp tục tăng. Ảnh: Phạm Hùng.
Vì thế, DN CNTT vẫn phát triển bình thường và cần tuyển dụng nhân sự ở nhiều vị trí: Lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kiểm thử phần mềm. Mức lương DN sẵng sàng trả cho người lao động trong lĩnh vực này chủ yếu từ 9 – 11 triệu đồng/tháng, chiếm 52%; từ 13 – 15 triệu đồng/tháng, chiếm 41%. Một số DN lớn trong ngành CNTT có nhu cầu tuyển dụng lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (678 chỉ tiêu), Công ty Cổ phần Viễn thông FPT 328 chỉ tiêu.
Sau CNTT, Ngân hàng được coi là lĩnh vực có hoạt động ổn định trong mùa dịch Covid-19 và tiếp tục có tuyển dụng ở các vị trí: Giao dịch viên, chuyên viên, trưởng bộ phận quan hệ khách hàng cá nhân và DN. Các ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng lớn trong tháng được kể đến là Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng 117 chỉ tiêu, Ngân hàng TMCP Sài Gòn 46 chỉ tiêu.
116,1 nghìn người lao động được tạo việc làm
Các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế sau khi TP Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. Vì thế, trong tháng 9, TP Hà Nội tiếp tục tập trung hỗ trợ cho NLĐ, người sử dụng lao động, người dân theo các nhóm chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính sách hỗ trợ đặc thù của Hà Nội.
Cùng với đó, TP Hà Nội tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Kết quả cho thấy, trong 9 tháng năm 2021, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 116,1 nghìn NLĐ, đạt 72,5% kế hoạch giao trong năm. Trong đó, TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay với tổng số tiền 1,5 nghìn tỷ đồng, giúp tạo việc làm cho 32,9 nghìn NLĐ.
Trong 9 tháng năm 2021, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 116,1 nghìn người lao động.
Trung tâm DVVL Hà Nội đã triển khai các hoạt động kết nối việc làm, tư vấn – giới thiệu việc làm, thu nhập và cung cấp thông tin thị trường lao động theo hình thức gián tiếp và trực tuyến. Đã có 425 lượt DN đăng ký tham gia tuyển dụng 6.846 chỉ tiêu tuyển dụng; 1.714 lượt lao động được phỏng vấn kết nối việc làm; 370 lao động được nhận hồ sơ, tuyển dụng.
Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp tục triển khai thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ vào cơ sở dữ liệu cung cầu. Đồng thời, Trung tâm tổng hợp phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động và tăng cường kết nối online cho DN và NLĐ qua zalo, facebook.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm DVVL Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, và đảm bảo hỗ trợ NLĐ và DN thực hiện các hoạt động dịch vụ việc làm, nhất là hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Dự báo về tình hình việc làm trong thời gian tới, Trung tâm DVVL Hà Nội nhận định dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chiến lược phòng, chống dịch được điều chỉnh linh hoạt, gắn với khôi phục các hoạt động kinh tế. Với nhiều dấu hiệu khả quan về tốc độ tiêm chủng, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Hà Nội, thị trường lao động tại Thủ đô sẽ có tốc độ phục hồi trong những tháng cuối năm. Mặc khác, để chuẩn bị cho hàng hoá phục vụ cuối năm, nhu cầu tuyển dụng của DN sẽ ngày càng tăng cao trong những tháng tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần