Hà Nội nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt Việt - Lào

Ngọc Lâm, Ảnh : Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/6, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang tới chào xã giao nhân nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp tân Đại sứ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng và bày tỏ tin tưởng ngài Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Lào và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị vô cùng đặc biệt, trong bối cảnh đó, mối quan hệ giữa Hà Nội và Viêng Chăn, cũng như với các địa phương khác của Lào ngày một phát triển trên nhiều phương diện.

Chia sẻ về tình hình Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Thủ đô Hà Nội bên cạnh vai trò là đầu não chính trị của đất nước, còn là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội và công nghệ.

Tuy chỉ chiếm 1% diện tích cả nước và 8,5% dân số, mỗi năm, Hà Nội đóng góp 18% cho ngân sách cả nước và khoảng 16% về GDP. Cùng với đó, quy mô nền kinh tế Hà Nội hiện đạt khoảng 45 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người khoảng hơn 5.200 USD.

Trong 4 năm trước, Hà Nội luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao khoảng 7,5%/ năm, và 2 năm gần đây đều dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Hà Nội đã có những bước tiến mạnh khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong top 10 cả nước và chỉ số cải cách hành chính (PARIndex) đứng thứ 2.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề tới các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ đầu năm tới nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội vào khoảng 3,4%, mức cao hơn nhiều so với nhiều tỉnh, TP.

Năm nay, Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng cao gấp 1,3 lần trung bình cả nước, cùng với đó là hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức 280.000 tỷ đồng, tương đương hơn 12 tỷ USD, Bí thư Thành ủy nói.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng bộ và chính quyền TP Hà Nội đã tập trung nhiều nỗ lực nhằm phát triển ngành công nghiệp xây dựng, nông nghiệp, kích cầu du lịch nội địa, cũng như phát triển nhiều ngành và lĩnh vực có lợi thế phát triển trong bối cảnh dịch bệnh, như công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4, hay các ngành sản xuất dược phẩm và thiết bị y tế, Bí thư Thành uỷ khẳng định.

“Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc và khó khăn nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi lời mời ngài Đại sứ tham dự Hội nghị thúc đẩy đầu tư Hà Nội với quy mô lớn nhất từ trước tới nay vào ngày 27/6 tới. Đây sẽ là cơ hội để DN Việt Nam và Lào tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Ngoài ra, vào tháng 10 này, Hà Nội sẽ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Dự kiến, sẽ có khoảng 40 sự kiện lớn nhỏ khác nhau được tổ chức từ cuối tháng này đến ngày 10/10. Trong đó sẽ có nhiều hoạt động tính chất quốc tế, như Hà Nội với bạn bè quốc tế, Bí thư mong Đại sứ và các cán bộ Đại sứ quán Lào cũng sẽ tham gia. 

 Các đại biểu tham dự buổi tiếp. 

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng gửi lời chúc mừng thành tích của Lào trong công tác chống dịch, mà trong đó, các biện pháp quyết liệt của chính phủ và sự đồng tình hưởng ứng của người dân đã góp phần vào việc kiểm soát thành công dịch bệnh.

“Đảng bộ và nhân dân TP Hà Nội luôn nỗ lực hết sức nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, cũng như mối quan hệ giữa hai thủ đô”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Cảm ơn Bí thư đã giành thời gian tiếp đón, ngài Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền Hà Nội trong nỗ lực bảo vệ sức khoẻ của người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngài Đại sứ cho biết Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ Lào một cách chân thành, đặc biệt là Hà Nội đã luôn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

“Trong chiến tranh cũng như trong hoà bình, Hà Nội luôn sát cánh cùng Lào, mà gần đây nhất là trong quá trình phòng chống dịch Covid-19”, Đại sứ cho biết, đồng thời khẳng định thành tích chống dịch của Lào có sự đóng góp to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt. Với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Thành uỷ và chính quyền TP, ngài Đại sứ tin tưởng sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.