Hà Nội quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã ký và ban hành Nghị quyết số 06 - NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Nghị quyết nêu rõ, trong những năm qua, đặc biệt là sau hơn 9 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2007 - 2015 của Thành ủy (khóa XIV), ngành du lịch Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả tích cực, hàng năm luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá. Lượng khách du lịch chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm. Năm 2015, Hà Nội đón 3,26 triệu lượt khách quốc tế và 16,43 triệu lượt khách trong nước.
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Công Hùng
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Công Hùng
Hà Nội đã khẳng định được là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, là đầu mối trung chuyển và phân phối khách chủ yếu của khu vực phía Bắc; là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Tổng thu từ khách du lịch tăng ổn định, bình quân trên 15%/năm, năm 2015 đạt gần 55.000 tỷ đồng (dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm tỷ trọng 3,2% GRDP của thành phố)...

Tuy nhiên, du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Hiệu quả kinh tế chưa cao, đóng góp vào GRDP của thành phố chưa tương xứng. TP còn thiếu những khu, điểm du lịch, khu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Hoạt động du lịch còn manh mún, thiếu đồng bộ, phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp. Nhìn chung, du lịch chưa được nhận thức là ngành kinh tế mũi nhọn; thiếu những cơ chế, chính sách thu hút các nguồn vốn xã hội và các nhà đầu tư lớn vào phát triển du lịch.

Trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen, để tạo đột phá, phát triển du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao và sức cạnh tranh lớn, đòi hỏi cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp phải thống nhất nhận thức và hành động, xác định rõ quan điểm và mục tiêu đê tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết, du lịch Hà Nội Phấn đấu đến năm 2020, đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trung bình từ 8 - 10%/năm. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân từ 15 - 17%/năm. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60 - 65%. Đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch.

Đặc biệt, tới đây, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch khu vực hồ Tây, bãi giữa và hai bên sông Hồng, khu vực Nhật Tân - Nội Bài, khu du lịch quốc gia Ba Vì - Suối Hai, khu vực thắng cảnh Hương Sơn - hồ Quan Sơn - Tuy Lai; xây dựng từ 2 đến 3 khu du lịch vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế, kết hợp truyền thống và hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực. Xây dựng 1 khu Triển lãm và Hội chợ tầm cỡ quốc tế; hình thành một số khu phố kinh doanh thương mại, trung tâm mua sắm hiện đại; một số cơ sở giáo dục, tổ họp dịch vụ y tế chất lượng cao. Đầu tư bãi đỗ xe du lịch hiện đại trong nội đô và ven đô. Xây dựng một số đường, phố, vườn hoa, tiểu cảnh... đặc sắc để thu hút, hấp dẫn khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần