Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội rà soát, “xử dứt” các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đang thực hiện rà soát tất cả các vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Thành phố đã lên kế hoạch cụ thể để chủ động làm việc với các cơ quan chức năng Trung ương, cũng như giải đáp, đối thoại với nhân dân, trên tinh thần dân chủ, công bằng và không bao che sai phạm.

Mục đích đầu tiên và quan trọng được TP Hà Nội đặt ra là chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo, để giữ ổn định an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô. Vì vậy, TP yêu cầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc, kịp thời kết quả kiểm tra và việc thực hiện phải gắn liền với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Để đạt hiệu quả cao công tác này trong năm 2013, thành phố Hà Nội chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, MTTQ các cấp. Trên cơ sở biên bản thống nhất phương án giải quyết vụ việc KNTC giữa Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội, UBND TP sẽ tổ chức họp liên ngành để thống nhất về phương án giải quyết vụ việc; trường hợp cần thiết có thể mời thêm Hội Luật gia, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh.

Trên cơ sở thống nhất của các tổ chức, đơn vị, UBND TP tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, tố cáo. Thành phần tham gia đối thoại mời cả các bộ, ban, ngành Trung ương; các ngành, các cấp, địa phương, tổ dân phố, khu dân cư nơi người khiếu nại, tố cáo cư trú.

Đối với những vụ việc đặc biệt phức tạp, đông người, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP trực tiếp đối thoại với người khiếu nại, tố cáo. Đối với những vụ việc đơn lẻ, không gay gắt, không phức tạp, thành phố đã giải quyết có lý có tình và được sự thống nhất cao của Tổ công tác Thanh tra Chính phủ, UBND TP ủy quyền cho Thanh tra TP, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với cùng các sở, ngành có liên quan đối thoại với nhân dân.

Qua đối thoại, vận động, thuyết phục nguời dân nếu phát hiện tình tiết mới có thể làm thay đổi bản chất vụ việc, UBND thành phố sẽ trao đổi, thống nhất với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ để chỉ đạo các đơn vị có liên quan xem xét, xác minh để giải quyết lại vụ việc. Thời gian tổ chức họp liên ngành dự kiến từ ngày 25/2 đến 1/3/2013. Thời gian tổ chức đối thoại dự kiến từ 5/3 đến 15/3/2013.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân

Trên cơ sở biên bản thống nhất phương án giải quyết vụ việc, kết quả họp liên ngành, kết quả đối thoại, UBND TP Hà Nội sẽ ra thông báo kết thúc giải quyết vụ việc, chấm dứt KNTC hoặc thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết vụ việc hoặc báo cáo, kiến nghị các bộ, ngành đã xem xét, giải quyết vụ việc KNTC ra thông báo kết thúc giải quyết hoặc thông báo chấm dứt thụ lý xem xét, giải quyết theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

TP Hà Nội giao các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện, đảm báo tính nghiêm túc trong việc giải quyết KNTC, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Những nội dung có thể triển khai thực hiện ngay thì chỉ đạo vào cuộc sớm.

Hà Nội sẽ công khai kết quả giải quyết KNTC và kết quả rà soát, giải quyết các vụ KNTC tồn đọng theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian thực hiện trong tháng 4/2013. Việc công khai này được triển khai đến các Tổ dân phố, khu dân cư nơi người khiếu nại, tố cáo sinh sống thông qua các bản tin phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chỉ đạo các cơ quan báo đài địa phương phối hợp thông tin, tuyên truyền và công khai kết quả rà soát, tổ chức thực hiện 29 vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Với cách làm trên, Hà Nội mong muốn sẽ giải quyết các vụ việc nhanh chóng, dứt điểm, tránh tình trạng tái khiếu kiện, gây mất trật tự. Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu phát sinh khiếu kiện đông người, có tính chất gay gắt, phức tạp do cơ chế chính sách pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ; tại một số đơn vị công tác quản lý, sử dụng đất đai còn yếu kém; việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa đảm bảo trình tự, thủ tục quy định.
 
 
Theo báo cáo năm 2012, TP Hà Nội đã tiếp gần 17.000 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý gần 24.000 đơn các loại, thụ lý giải quyết gần 2.000 vụ khiếu nại, tố cáo. Thành phố đã kết luận giải quyết 1.659 vụ KNTC đạt tỷ lệ 87%. Nhìn chung, các vụ còn tồn đọng vẫn đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.