Hà Nội: Sẵn sàng các điều kiện và phương án để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ còn 5 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) năm 2021 sẽ chính thức diễn ra. Qua các đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và diễn tập tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi tại một số đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP, các đoàn kiểm tra ghi nhận: Mọi điều kiện tại các điểm thi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, chu đáo; sẵn sàng cho tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng và thành công.

Hoàn thành diễn tập trước ngày 5/7
Hà Nội vừa tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021- 2022. Tuy nhiên với những đặc điểm khác biệt tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT Hà Nội, Ban chỉ đạo (BCĐ) thi TP Hà Nội đã có những lưu ý đặc biệt trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp, trong đó nhấn mạnh yếu tố chủ động, lên phương án, kịch bản chi tiết và tuyệt đối không được chủ quan.
So với kỳ thi vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với quy mô lớn hơn (101.326 thí sinh đăng ký dự thi); số lượng cán bộ phục vụ kỳ thi cũng tăng lên. Kỳ thi tổ chức trong ngày hành chính, mật độ giao thông đi lại đông đúc, TP Hà Nội cũng nới lỏng một số dịch vụ hơn so với trước; có sự tham gia của trên 3.000 thí sinh tự do; thời gian thi sớm hơn, thi cả ngày … Những điều này dự báo công tác tổ chức thi sẽ khó khăn, phức tạp hơn nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết trong kế hoạch tổ chức thi.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: “Để chuẩn bị cho kỳ thi, một trong những yêu cầu bắt buộc của BCĐ thi TP Hà Nội, đó là tổ chức diễn tập các phương án thi (bao gồm diễn tập tổng thể và diễn tập cho tiết tại tất cả các điểm thi). Phó Chủ tịch nhấn mạnh, công tác diễn tập phải hoàn thành trước 5/7 để có thời gian nhìn lại, chuẩn bị, điều chỉnh khi kỳ thi chính thức diễn ra.
 Kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội diễn ra trong tình hình thời tiết xấu
“Khi diễn tập cũng là các tình huống đó, phương án đó nhưng trên thực tế, số lượng thí sinh và phụ huynh rất đông; do vậy nếu không chủ động và chi tiết, sẽ rất khó có phương án cụ thể. Chẳng hạn, thực tế phụ huynh đến điểm thi rất sớm để tạo tâm lý yên tâm, phương án nào để thí sinh không tụ tập, luôn tuân thủ quy định giãn cách để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh là việc phải tính toán kỹ…”- Trưởng BCĐ thi Chử Xuân Dũng nêu ví dụ.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cũng lưu ý đến công tác đánh số báo danh cho thí sinh trong phòng thi; kê bàn ghế sao cho cùng không gian đó mà khoảng cách các bàn là tối đa; vệ sinh phòng thi sạch sẽ, chú ý đến khu vệ sinh của thí sinh; nơi nghỉ của phụ huynh, không khí thông thoáng trong phòng thi…, tất cả đều phải được chuẩn bị chu đáo, tránh sai sót dù là nhỏ nhất.
Tại kỳ thi vào lớp 10 THPT, tuy phương án trời mưa lớn đã được đặt ra trước đó nhưng thực tế, hiện tượng thời tiết xấu vượt ngoài dự liệu của các địa phương dẫn đến việc thí sinh bị mưa ướt quần áo, đồ dùng khi đến điểm thi. Tại kỳ thi lần này, tình huống mưa lớn, thời tiết xấu được đặt ra cụ thể hơn để các địa phương đồng đều có phương án, đảm bảo thuận lợi nhất cho thí sinh.
 Quận Ba Đình diễn tập phương án thi tốt nghiệp THPT 2021
Diễn tập các phương án thi tại quận Ba Đình, ngoài 11 tình huống cố định (đón và hướng dẫn khi phụ huynh đưa thí sinh có mặt tại điểm thi; hướng dẫn phụ huynh về điểm chờ; hướng dẫn, giám sát thí sinh vào điểm thi theo phân luồng, đảm bảo giãn cách…..); các tình huống dự phòng (xử lý tình huống khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu thân nhiệt cao, sốt, mỏi mệt tại cổng trường; thí sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở trong quá trình làm bài thi tại phòng thi; xảy cháy nhỏ, chập điện gây mất điện tại khu vực phòng thi…); diễn tập lần này còn có thêm phương án xử lý các tình huống phát sinh do ảnh hưởng của thời tiết. Với sự chuẩn bị kỹ càng, các điểm thi sẽ chủ động, vững vàng hơn trước mọi tình huống có thể xảy ra.
Nâng cao trách nhiệm cá nhân
Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid- 19, liên ngành Sở Y tế- Sở GD&ĐT đã có văn bản đề nghị BCĐ thi của các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các điểm thi phối hợp với trung tâm y tế tại địa phương tổ chức vệ sinh, khử khuẩn điểm thi trước khi kỳ thi diễn ra và sau mỗi buổi thi. Các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi. 
BCĐ thi chỉ đạo các lực lượng an ninh, thanh niên tình nguyện giải tỏa khu vực công trường; bố trí các trường tiểu học, THCS không tổ chức kỳ thi nhưng ở gần điểm thi mở cổng trường hoặc bố trí khu vực thuận lợi để phụ huynh chờ đón thí sinh trong thời gian tổ chức kỳ thi bảo đảm không để xảy ra ùn tắc giao thông. 
 Cũng như kỳ thi vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại mỗi điểm thi sẽ được bố trí 5 cán bộ y tế
Các trung tâm y tế địa phương phối hợp với nhà trường bố trí tối thiểu mỗi điểm thi có 05 cán bộ y tế bảo đảm có mặt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh; đồng thời phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo tổ chức xét nghiệm sàng lọc nhanh SARS CoV-2 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi.  
Mỗi điểm thi chuẩn bị tối thiểu 02 phòng thi dự phòng, 01 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác; chuẩn bị nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khăn sạch, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang; bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận...
Điểm thi phải có biển chỉ dẫn, phân luồng đường đi bảo đảm 1 chiều từ cổng trường tới bàn đăng ký kiểm tra thân nhiệt và đến phòng thi, chăm sóc y tế và bố trí tối thiểu 10 người (lực lượng tình nguyện viên) để đo thân nhiệt tại 5 vị trí; cử ít nhất 05 cán bộ y tế trực tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh. 
 Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 phải đeo khẩu trang suốt buổi thi
Liên sở  Y tế - GD&ĐT đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh hạn chế ra khỏi TP từ nay cho đến hết kỳ thi. Thí sinh dự thi nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh; phải hoàn thành khai báo y tế trực tuyến.
Các phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch: Không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi, phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi đứng cách điểm thi tối thiểu 50m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi. 
Ngoài ra, các thành viên ban in sao đề, ban làm phách, ban chấm thi, ban phúc khảo đều phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid- 19 để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và thành công.
Tích cực phòng chống gian lận thi cử
Với vai trò là thành viên BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND TP, Công an TP đã triển khai đến tất cả các lực lượng Công an địa phương lập kế hoạch đảm bảo an toàn các khâu của kỳ thi như in sao, vận chuyển đề; đảm bảo ANTT vòng trong vòng ngoài kỳ thi….
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tại các điểm thi sát trục đường lớn vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông tại cục bộ. Nhằm giải quyết triệt để tình trạng này, vào đầu giờ và cuối giờ thi, ngoài 2 cán bộ trực tiếp phân luồng như trước, Công an TP sẽ huy động 5-7 cán bộ hỗ trợ công tác phân luông giao thông nhằm đảm bảo an ninh và an toàn phòng chống dịch Covid- 19.
Bên cạnh đó, công tác phòng chống gian lận thi cử tiếp tục là vấn đề được lực lượng chức năng- Công an TP đặc biệt quan tâm; tích cực rà soát các trang có rao bán dụng cụ gian lận thi.
Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 phát hiện có 4 thí sinh vi phạm quy chế (sử dụng điện thoại di động); do đó, Công an TP đề nghị: Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu phát hiện thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, Trưởng các điểm thi cần lập tức thông tin, trao đổi với lực lượng công an để tiến hành khai thác ngay, tại chỗ; tránh các hiện tượng gian lận thi cử hoặc lộ lọt đề thi ra ngoài.