Hà Nội: Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Hồng Thái - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo.

Nguy cơ về dịch bệnh ở mức rất cao và khó lường
Tại Hà Nội, từ ngày 29/4 đến nay ghi nhận 82 ca mắc ngoài cộng đồng tại 17 quận, huyện. Cụ thể, chùm ca bệnh liên quan đến TP Đà Nẵng: có 28 F0; 855 F1 (trong đó 21 F1 đã chuyển thành F0).
Đối với chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, có 89 ca mắc, trong đó, phát hiện trong bệnh viện 72 ca (10 ca của Hà Nội, 62 ca của các địa phương khác). Phát hiện ngoài cộng đồng 17 ca (Phúc Thọ 8, Đông Anh 7, Sóc Sơn 1, Đan Phượng 1). Chùm này vẫn còn nguy cơ vì trong các ngày qua vẫn ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.
 Quang cảnh phiên họp
Đối với chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều: Trong bệnh viện có 54 ca mắc, trong đó, 14 ca của Hà Nội, 40 ca của các địa phương khác đang được cách ly điều trị trong bệnh viện. Ngoài cộng đồng có 7 ca liên quan (Hà Đông 2, Gia Lâm 1, Thanh Xuân 1, Hai Bà Trưng 1, Đống Đa 1, Thanh Trì 1). Tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vẫn có nguy cơ rất cao. Trong những ngày qua, liên tiếp ghi nhân thêm các ca mắc mới có liên quan đến chùm ca bệnh này.
Đối với chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Bắc Ninh, có 15 F0 (Gia Lâm 9, Hà Đông 3, Hai Bà Trưng 2, Thanh Oai 1); 220 F1 (trong đó 07 F1 đã chuyển thành F0). Chùm ca bệnh này đã được kiểm soát, từ ngày 14/5 không ghi nhận bệnh nhân mới.
Đối với chùm ca bệnh liên quan đến chuyến bay VN160 ngày 29/4: có 5 F0 (Hoàn Kiếm 2, Sóc Sơn 2, Nam Từ Liêm 1); 65 F1 (trong đó 01 F1 đã chuyển thành F0). Chùm ca bệnh này đã được kiểm soát, từ ngày 14/5 không ghi nhận bệnh nhân mới.
Theo Ban chỉ đạo, mặc dù Hà Nội vẫn đang kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh đối với Thành phố vẫn ở mức rất cao và khó lường. Cụ thể, trong những ngày qua tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc liên quan đến Đà Nẵng, theo số liệu của tổ truy vết có khoảng gần 20.000 trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội, đến nay qua công tác rà soát và sự khai báo y tế của người dân đã thống kê được 10.190 người.
Ổ dịch từ bệnh viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tuy đã được phong tỏa nhưng nguy cơ vẫn cao do vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện và ca liên quan tại các địa phương.
Đặc biệt hiện nay tình hình dịch tại các tỉnh lân cận như Bắc Giang và Bắc Ninh diễn biến hết sức phức tạp (Bắc Giang 336 ca, Bắc Ninh 252 ca), một số khu công nghiệp của 2 tỉnh này liên tục ghi nhận số ca mắc cao; các tỉnh này lại giáp Hà Nội, có nhiều công nhân làm việc tại đây nhưng lại sinh sống và cư trú trên địa bàn Hà Nội. Đây là nguồn nguy cơ cao đối với Hà Nội.
Sẵn sàng 30.000 chỗ cho trường hợp cách ly bắt buộc
Là quận xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 gần đây, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết, đến nay, trên địa bàn quận ghi nhận 8 trường hợp mắc Covid-19. Hiện tại, trên địa bàn quận có 4 khu vực cách ly y tế: Tầng 20 toà nhà The Legacy, 106 Ngụy Như Kon Tum (phường Nhân Chính); Tầng 8 đến tầng 31 đơn nguyên 2, tòa nhà Center Point, 27 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính); 18 hộ dân từ số nhà 18 đến số nhà 52 ngõ 140, đường Nguyễn Xiển (phường Hạ Đình); 22 hộ dân từ số nhà 13 đến 20 ngõ 212 đường Khương Đình (phường Hạ Đình). Quận có tổng số 1.195 trường hợp giám sát y tế, đã kết thúc giám sát 217 trường hợp, hiện còn giám sát y tế 978 trường hợp.
 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại phiên họp 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường do có các ca bệnh từng di chuyển nhiều nơi trong thời gian dài, lây nhiễm rộng trong cộng đồng. Trên địa bàn còn có 3 ổ dịch là các bệnh viện lớn như Bệnh viện K Tân Triều, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Bệnh viện Phổi T.Ư. Đặc biệt, tại Bệnh viện K Tân Triều có những ngày cao điểm ghi nhận 16 ca mắc Covid-19.

Riêng về Công điện của Bộ Y tế về tăng cường phòng chống dịch trong công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, Giám đốc Sở Y tế cho biết, sẽ có hướng dẫn các quận, huyện. Trong đó, đặc biệt lưu ý những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nghi mắc Covid-19 không cho tham gia hoạt động bầu cử tập trung…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng khẳng định, cả hệ thống chính trị TP và đa số người dân đã chung sức cùng chủ động "tấn công" dịch bệnh như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng nêu và cách làm cụ thể mà Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã chỉ rõ.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng ta phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch. Cùng đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, trong đó, kiểm tra hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng; phát huy được tổ Covid sẽ hạn chế được nguồn lây, đặc biệt là tổ Covid tại các khu chung cư.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu kiểm tra giao thông, công tác phòng chống dịch tại khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và các tỉnh có dịch hiện nay, đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang.
Cùng với đó, phải tiếp tục thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh, tại các nhà hàng ăn uống. Tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong phòng, chống dịch. Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, đặc biệt là cách ly F1, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.
Nêu việc Thường trực Thành ủy vừa chỉ đạo cần chuẩn bị sẵn sàng 30.000 chỗ cho trường hợp cách ly bắt buộc trên địa bàn toàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các quận, huyện, thị xã cần nhanh chóng chuẩn bị sẵn 1.000 chỗ cho các trường hợp cách ly bắt buộc là các F1; sẵn sàng kích hoạt ngay lúc cần thiết…
“Quận, huyện, phường, xã và các khu dân cư, tổ dân phố phải có ngay kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho sự kiện quan trọng vào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào Chủ Nhật tới; để đây thực sự là ngày hội của Nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần