Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân, theo Quyết định quy hoạch số 165/2003/QĐ - UB ngày 2/12/2003 của UBND TP dự báo, dân số Hà Nội (cũ) đến năm 2020 là khoảng 4 – 4,5 triệu người, thì tổng diện tích các bến xe liên tỉnh cần là 28ha. Tuy nhiên, dân số TP hiện đã đông gần gấp đôi và toàn TP mới triển khai được 6 bến xe liên tỉnh, với diện tích đạt 15,9ha (hơn 60% theo quy hoạch cũ), dẫn đến tình trạng các bến xe đều quá tải.
Các bến xe tại Hà Nội hiện đều trong tình trạng quá tải.
Đối với bến xe Mỹ Đình (huyên Từ Liêm), theo quy hoạch, diện tích là 3,5ha, (lượng xe trung chuyển là 900 lượt/ngày), nhưng đến nay mới riển khai bến đạt 1,98ha, trong khi hàng ngày có1.250 lượt xe chung chuyển, vượt gần 30%, gây quá tải. Do nhu cầu đi lại của người dân, xung quanh khu vực này đã hình “xe dù, bãi cóc”.
Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT đã có kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe từ bến xe Mỹ Đình đi các bến Yên Nghĩa (quận Hà Đông), Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), bến xe Gia Lâm. Đồng thời điều chuyển một số tuyến từ bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm về bến xe Mỹ Đình trên nguyên tắc đúng hướng tuyến, ít làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của các đơn vị.
Sở GTVT kiến nghị, Tổng công ty vận tải Hà Nội, CATP và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện việc điều chuyển trên; đồng thời hạn định đến 20/7/2013 nếu đơn vị vận tải nào không đăng ký coi như dừng hoạt động. Để ổn định kinh doanh, các đơn vị nằm trong diện điều chuyển, đến bến mới sẽ được miễn phí bến bãi trong 6 tháng. Ngoài ra, Sở cũng tăng cường 5 tuyến buýt nhanh, chạy thẳng để kết nối giữa các bến xe, tạo thuận lợi cho người đi lại.
Thông tin về những tiêu cực, đã cho thanh kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp nào, ông Tân khẳng định. Sở GTVT kiến nghị TP, cho phép sử dụng lại bãi đỗ Đền Lừ, Hải Bối (Đông Anh) làm nơi tập kết trung chuyển hành khách đi từ phía Nam (QL 1A); phía Đông Bắc (cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài) và TP tiếp tục mở rộng bến xe Mỹ Đình.
Đối với hoạt động taxi, toàn TP có 111 doanh nghiệp (DN) được cấp phép hoạt động với trên 17 nghìn xe. Thời gian qua, có một số DN taxi buông lỏng quản lý, để lái xe vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây ảnh hưởng không tốt đến ngành dịch vụ và hình ảnh TP và an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT sẽ tổ chức ra quân, rà soát, tổ chức lại các điểm đỗ xe taxi công cộng, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp taxi, tập trung vào những doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm…, đồng thời, hạn chế taxi hoạt động trên một số tuyến phố có mật độ giao thông cao, quá tải vào giờ cao điểm. Về các điểm đỗ xe dưới gầm cầu, hiện còn 14 khoang và 4 nhánh giao tại cầu Pháp Vân, các đơn vị sẽ hoàn thành giải tỏa trước ngày 8/6/2013.
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, do đặc điểm Hà Nội mở rộng, dân số tăng, kinh tế phát triển mạnh, việc quá tải là khách quan tất yếu so với quy hoạch trước đây. Thành phố đã có quy hoạch vận tải 4 hướng: Đông – Tây- Nam – Bắc. Do đó, các cấp các ngành cần khẩn trương sắp xếp vận tải liên tỉnh phải theo quy hoạch 4 hướng (nêu trên). Trong đó, giao Sở GTVT tiếp tục sắp xếp lại các tuyến xe ngoại tỉnh, bảo đảm không gây xáo trộn đi lại của người dân, quyền lợi chính đáng hợp pháp của doanh nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường vi phạm như xe dù, bến cóc, xe chạy lòng vòng, gây ảnh hưởng an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nghiên cứu mở rộng phát triển các bến xe mới ở bên ngoài vành đai 3; lưu ý sở nghiên cứu phát triển bãi xe ngoại thành, như đoạn qua cầu Thăng Long (đuờng Phạm Văn Đồng); khu vực cầu Thanh Trì, tuyến đường 32, là nhưng nơi có mật độ xe liên tỉnh ra vào cao…
Đối với hoạt động taxi, việc quy hoạch các điểm đỗ cho taxi rõ ràng, cụ thể, vừa tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động, cũng nhằm hạn chế việc taxi vòng vo chờ, đón khách bừa bãi. Sở GTVT nghiên cứu đề án tổng thể về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, trong đó chú ý về dự báo nhu cầu, lộ trình phát triển, phân luồng tuyến phù hợp. CATP và lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những lái xe taxi, công bố công khai hành vi vi phạm và có chế tài xử lý nghiêm khắc, cần thiết chấm dứt hành nghề cả lái xe lẫn doanh nghiệp taxi liên tục vi phạm; tăng cường tuyên truyền nâng cao đạo đức nghề nghiệp không để gây ảnh hưởng xấu đến ngành dịch vụ vận tải Thủ đô.
Về việc trông giữ xe ở gầm cầu, Sở GTVT và chính quyền các cấp, xử lý dứt điểm các trường hợp hiện có. Chủ tịch yêu cầu quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với xích lô dù, hoạt động không bảo đảm mỹ quan, gây ắc tắc giao thông đường phố; đồng thời cùng ngành du lịch nghiên cứu sự cần thiết tồn tại của loại hình xích lô.