Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm mô hình đội quản lý trật tự xây dựng cấp huyện

Tin & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Bộ Xây dựng thống nhất cao với đề xuất tiếp tục triển khai thí điểm mô hình đội quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị cấp quận, huyện của TP Hà Nội.

Sau khi thực hiện Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 3406/2018/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc thí điểm thành lập Đội quản lý TTXD đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại TP Hà Nội, công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Đội quản lý TTXD đô thị quận, huyện, thị xã và của Thanh tra Sở Xây dựng đã được kiện toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn quản lý hiện nay.
Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP nói chung và ở mỗi địa bàn quận, huyện, thị xã nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, việc xử lý được thực hiện theo đúng quy trình, đúng quy định.
Mô hình tổ chức Đội Quản lý TTXD cấp quận, huyện hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Trong ảnh: Đội Quản lý TTXD quận Hoàn Kiếm tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm tại phố Đào Duy Từ. Ảnh: Doãn Thành.
Trước đó, tại hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2020 của Ban Chỉ đạo quản lý, tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, đến ngày 10/8/2020 kết thúc 2 năm thí điểm theo Quyết định 26/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sở Nội vụ đã phối hợp Sở Xây dựng để tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thí điểm và xin ý kiến các bộ, ngành về mô hình tổ chức Đội Quản lý TTXD cấp huyện.
Qua thời gian thực hiện cho thấy, các quận, huyện, thị xã đã xây dựng cơ chế phối hợp, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Mặt trận tổ quốc, Ủy ban Kiểm tra các cấp nên đã phát huy hiệu quả, rõ trách nhiệm, kết quả quản lý TTXD tại các quận, huyện, thị xã tốt hơn.
Trên cơ sở đó, liên Sở Nội vụ và Sở Xây dựng đã có tờ trình, báo cáo UBND TP Hà Nội xin ý kiến Ban Chỉ đạo, trình Chính phủ tiếp tục thực hiện mô hình thí điểm Đội Quản lý TTXD cấp huyện như hiện nay và thời gian thí điểm 3 năm kể từ ngày 10/8/2020.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, mô hình hoạt động của Đội quản TTXD cấp huyện trước đây vốn đã hoạt động theo quản lý ở cấp phường, xã, quận, huyện. Nhưng sau đó có đề án sáp nhập với Thanh tra Sở Xây dựng, đã khiến cho lực lượng Thanh tra lên đến hàng nghìn người, bộ máy cồng kềnh không quản lý hết công việc tại các địa bàn. Sau đó, TP Hà Nội đã có đề xuất, thí điểm chuyển mô hình này thuộc quản lý của đơn vị cấp quận, huyện.
“Mô hình Đội quản lý TTXD cấp quận, huyện không phải là mới, nhưng đã phát huy được tối đa hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế về quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng tại địa bàn Thủ đô. Do đó, Bộ Xây dựng thống nhất cao với đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian thí điểm mô hình của TP Hà Nội thêm 3 năm. Bộ Xây dựng đang hoàn thiện nốt hồ sơ để trình Chính phủ thông qua” - Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần