Hà Nội: Sinh viên có thể sẽ quay trở lại trường học từ ngày 15/3

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 14/TB-BCĐ về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp số 95, diễn ra ngày 01/3/2021.

Theo Ban Chỉ đạo, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thành phố xác định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các nguồn tại các ổ dịch ngoài thành phố, các trường hợp nhập cảnh vẫn còn cao, khả năng có thể xuất hiện ca bệnh mới.
 Ảnh minh họa 

Thành phố tiếp tục duy trì trạng thái phòng, chống dịch ở mức độ cao, kiên quyết kiểm soát tình hình dịch bệnh. Vì vậy, thời gian tới, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn tiếp tục rà soát, thông báo các trường hợp về từ tỉnh Hải Dương từ 0h00 ngày 3/3/2021, chủ động khai báo y tế với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương; bắt buộc cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi; nếu phát hiện các triệu chứng của Covid-19, thông tin kịp thời cho các cơ sở y tế.

Riêng đối với những người về từ 4 địa phương ở tỉnh Hải Dương gồm: thành phố Hải Dương, thị xã Kim Môn, huyện Kim Thành và Cẩm Giàng, ngoài các biện pháp nêu trên, thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà, thời gian tính từ khi rời tỉnh Hải Dương đến khi đủ 14 ngày, nếu đã có kết quả xét nghiệm RT PCR với vi rút SARS-Cov2 âm tính trong thời gian 3 ngày trước khi rời tỉnh Hải Dương thì có thể trở lại làm việc, học tập.

Về việc trên, chính quyền các địa phương cập nhật thường xuyên công tác nhân khẩu trên địa bàn, quản lý việc di chuyển các trường hợp từ các địa phương khác trở về, giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tại nhà đảm bảo đúng quy định.

UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (theo lĩnh vực và phân cấp quản lý) trên toàn bộ địa bàn thành phố chủ động xây dựng kịch bản chi tiết tại nhà trường khi học sinh, sinh viên quay trở lại nhà trường, bảo đảm công tác phòng chống dịch tại nhà trường theo hướng dẫn của ngành Y tế, đặc biệt lưu ý triển khai quyết liệt việc khai báo y tế, nắm chắc số lượng học sinh, sinh viên quay trở lại từ các vùng dịch để phục vụ giám sát dịch tễ tại cộng đồng.

Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng thành phố định hướng các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai việc dạy, học trực tuyến; định hướng các trường cho phép sinh viên quay trở lại trong thời gian phù hợp, cân nhắc từ ngày 15/3/2021 để kiểm soát tốt lưu lượng sinh viên trở lại thành phố. Sở Y tế dự thảo văn bản của UBND thành phố đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt đến các trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm các biện pháp, triển khai thực hiện khai báo y tế ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhà trường.

Kể từ 0h ngày 02/3/2021, cho phép các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn, uống trong nhà được phép hoạt động trở lại, nếu bảo đảm các điều kiện bắt buộc: Ngồi giãn cách giữa người với người tối thiểu 1m hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, khuyến khích bán hàng mang về. Bắt buộc các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn, uống trong nhà triển khai việc khai báo y tế bằng QR CODE theo hướng dẫn của ngành Y tế và tiếp tục thực hiện các biện pháp khác về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 03/02/2021 của Chủ tịch UBND thành phố và các chỉ đạo khác của Ban Chỉ đạo Quốc gia và thành phố.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ: Karaoke, quán bar, vũ trường, game, internet; các quán ăn, uống vỉa hè đến khi có chỉ đạo cho phép tiếp tục hoạt động của thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo thành phố), UBND các quận huyện thị xã rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, các di tích trên địa bàn thành phố, các điều kiện để sẵn sàng mở cửa trở lại khi thành phố có thông báo chính thức về việc này. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn cụ thể công tác phòng, chống dịch tai khu di tích chùa Hương, huyện Mỹ Đức.

Để triển khai nới lỏng các hoạt động, thành phố tiếp tục đề nghị toàn thể hệ thống chính trị các cấp tiếp tục vào cuộc, tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương: Vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các cơ quan, công sở, nhà máy, công trường...; thực hiện thông điệp “5K”. Triển khai việc thực hiện khai báo y tế bắt buộc bằng QRCode trên địa bàn toàn thành phố, hoàn thành chậm nhất vào ngày 5/3/2021.

Cùng với đó, thực hiện tốt việc kiểm soát công tác cách ly tập trung, không để lây chéo trong khu cách ly, lây nhiễm ra ngoài cộng đồng; tránh tâm lý chủ quan, lơ là; phát huy vai trò các Tổ Covid cộng đồng; chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm tại các cơ sở khám chữa bệnh, triển khai lấy mẫu ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ cao để chủ động giám sát tình hình dịch bệnh tại cộng đồng. Duy trì công tác giao ban, hoạt động của Ban Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã định kỳ; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, phát hiện và xử phạt những cơ sở, cá nhân vi phạm quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành căn cứ chỉ đạo của thành phố liên quan nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch: Tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của và Chính phủ và thành phố.