Hà Nội: Số lượng căn hộ mở bán giảm mạnh trong quý I/2020

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng từ đai dịch Covid-19, nên số lượng căn hộ tại mở bán tại thị trường Hà Nội có sự giảm sút mạnh, chỉ bằng 65% so với quý IV/2019 và cũng là mức thấp nhất được ghi nhận trong quý I tính từ năm 2015.

Theo số liệu thống kế của Công ty JLL Việt Nam, trong quý I/2020 lượng căn hộ mở bán chính thức tại Hà Nội đạt 4.600 căn, đến từ 12 dự án, giảm 65% so với quý IV/2019.
Số lượng giao dịch căn hộ tại Hà Nội trong quý I/2020 giảm sút mạnh. (Ảnh: Doãn Thành).

Nguồn cung giảm khiến thanh khoản thị trường cũng có sự suy yếu. Bên cạnh đó, tác động của dịch bệnh Covid-19 cũng đang ảnh hưởng và làm giảm tốc độ bán trong quý. Nhiều trường hợp khách mua, đặc biệt là người nước ngoài, đã đặt chỗ nhưng phải trì hoãn đặt cọc hoặc ký hợp đồng mua bán do việc hạn chế đi lại trong thời gian gần đây, khiến các giao dịch chưa được ghi nhận trong quý này.
Trong quý đầu năm, lượng bán hàng chỉ đạt 3.520 căn, thấp hơn 49,1% theo quý. Mặc dù vậy, các dự án có chất lượng tốt và tiến độ xây dựng nhanh vẫn ghi nhận tỷ lệ bán tốt trong quý, cho thấy nhu cầu đối với các dự án này khá ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi các cú sốc thị trường hơn so với mặt bằng chung.
Trong đó, phân khúc trung cấp dẫn đầu về số lượng căn hộ tiêu thụ, chiếm 83% thị phần, chủ yếu đến từ khu vực ngoài trung tâm như huyện Gia Lâm và quận Long Biên.
Về giá bán, JLL Việt Nam cho biết, giá bán sơ cấp vẫn duy trì ổn định, chỉ giảm nhẹ 1,4% theo quý, nhưng vẫn tăng 4,0% theo năm. Điều này cho thấy tác động của dịch bệnh lên giá bán vẫn chưa rõ rệt.
Mức giảm trong quý ghi nhận chịu ảnh hưởng phần lớn từ các chính sách giảm giá gián tiếp ngắn hạn của chủ đầu tư như chiết khấu tiền mặt từ 3 - 5% đối với khách hàng thanh toán theo tiến độ và tặng gói nội thất giá trị cao có thể quy đổi ra tiền mặt và trừ trực tiếp vào giá trị căn hộ.
Lý giải nguyên nhân về sự sụt giảm, theo đại diện Công ty JLL Việt Nam là do quy trình phê duyệt pháp lý kéo dài, cùng việc chủ đầu tư trì hoãn thời gian mở bán do việc hạn chế tụ tập đông người nhằm phòng chống dịch bệnh mới ban hành khiến nguồn cung mới hạn chế.
Mặc dù nguồn số lượng giao dịch có sự giảm sút mạnh, nhưng nhu cầu mua nhà để ở vẫn duy trì ổn định, các dự án sắp hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao các hoạt động giao dịch vẫn được ghi nhận khả quan.
Dự kiến trong năm 2020, sẽ có khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ sẽ mở bán chính thức, chủ yếu tập trung ở quận Hoàng Mai và Hà Đông. Tuy nhiên, nguồn cung này sẽ có nhiều biến động phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới.