Hà Nội tăng cơ hội cho trẻ khuyết tật được chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – TP Hà Nội phấn đấu 95% trẻ từ 0 đến 16 tuổi được khảo sát, sàng lọc, phát hiện sớm dạng tật; có ít nhất 80% trẻ khuyết tật được hỗ trợ can thiệp về chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng tại cộng đồng.

UBND TP Hà Nội đã ban hành Chương trình số 252/CTr-UBND Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025 (Chương trình).
Chương trình thúc đẩy thực hiện Luật Người khuyết tật nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật (từ 0 đến 16 tuổi), tạo điều kiện để trẻ em khuyết tật được tham gia vào các hoạt động xã hội. Cũng như, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của trẻ khuyết tật và hỗ trợ trẻ khuyết tật góp phần hoàn thành chỉ tiêu của Chương trình số 08-Ctr/TU “100% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp”, tăng cơ hội để trẻ khuyết tật sớm được phục hồi chức năng tại địa phương và hòa nhập cộng đồng.
UBND TP Hà Nội đặt ra mục tiêu nâng cao nhận thức cho 90% người dân, cán bộ địa phương, cộng tác viên về vai trò của phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với trẻ khuyết tật. Có ít nhất 80% trẻ khuyết tật và gia đình có trẻ khuyết tật được cung cấp tài liệu, tham gia tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng tại cộng đồng.
Thành phố Hà Nội tăng cơ hội cho trẻ khuyết tật được chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng
Bên cạnh đó, TP Hà Nội phấn đấu 95% trẻ từ 0 đến 16 tuổi được khảo sát, sàng lọc, phát hiện sớm dạng tật. TP phấn đấu ít nhất 80% trẻ khuyết tật được hỗ trợ can thiệp về chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng tại cộng đồng; và tạo điều kiện thuận lợi để trẻ khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi và các dịch vụ trợ giúp khác.
TP cũng đặt ra mục tiêu có ít nhất 60% trẻ khuyết tật được hỗ trợ thực hiện phục hồi chức năng tại nhà, xây dựng chương trình phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng trẻ, theo dõi định kỳ, đánh giá sự tiến bộ và tư vấn chương trình chuyển tiếp. Có ít nhất 40% trẻ khuyết tật và gia đình trẻ khuyết tật có nhu cầu được hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình, hỗ trợ về tài liệu, dụng cụ học tập, dụng cụ phục hồi chức năng tại gia đình và cộng đồng.
Thực hiện các mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội đưa ra 6 nội dụng hoạt động, trong đó có tuyên truyền nâng cao nhận thức, khảo sát sàng lọc, phát hiện sớm trẻ khuyết tật, khám, đánh giá và phân loại trẻ khuyết tật. TP Hà Nội sẽ tổ chức khám, đánh giá, phân loại, thu thập thông tin và tư vấn chuyên sâu đối với những trường hợp trẻ khuyết tật được phát hiện. Sau đó, kết luận tình trạng, mức độ khuyết tật của trẻ và dự báo khả năng tiến triển của trẻ để trao đổi với gia đình. TP sẽ tổ chức tập huấn, tư vấn, hỗ trợ, hướng dân kỹ năng, phương pháp và xây dựng chương trình can thiệp cho gia đình có trẻ khuyết tật. Đồng thời, đánh giá, xác định mức độ khuyết tật, điều kiện, nhu cầu của trẻ và gia đình để hỗ trợ phẫu thuật hoặc cấp phát các dụng cụ phục hồi chức năng cho trẻ và gia đình.
TP Hà Nội sẽ rà soát, nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật đối với trẻ em khuyết tật và việc hỗ trợ trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng.
UBND TP Hà Nội giao Sở LĐTB&XH là đầu mối giúp UBND TP quản lý Chương trình. Và, tham mưu cho UBND TP triển khai các nội dung của Chương trình đến các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành TP. Sở Y tế chỉ đạo thực hiện sàng lọc trước sinh 4 loại bệnh tật bẩm sinh cho phụ nữ mang thai và sàng lọc 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất cho trẻ sơ sinh. Sở GD&ĐT chỉ đạo phòng GD&ĐT các địa phương tổ chức triển khai những hoạt động trợ giúp giáo dục, phát hiện, phòng ngừa và thực hiện các biện pháp can thiệp sớm, chăm sóc các trẻ khuyết tật phù hợp với môi trường giáo dục...
UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí ngân sách, nguồn nhân lực, lồng ghép các chương trình, các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao của Chương trình. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chức năng liên quan của địa phương, phối hợp với đơn vị triển khai Chương trình. Cụ thể là chọn địa bàn tổ chức, thực hiện Chương trình, địa điểm tổ chức hội nghị tập huấn, phân loại khuyết tật; khảo sát, sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh và trẻ có rối loạn phát triển; khám phân loại trẻ khuyết...