Hà Nội thành lập mới 122 thôn, tổ dân phố

Hồng Thái. Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hà Nội, có thêm 122 thôn, tổ dân phố được thành lập từ các khu vực dân cư mới hình thành và chia tách các thôn, tổ dân phố.

Chiều 7/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành lập mới thôn, tổ dân phố tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020.

Theo đó, tổng số thôn, tổ dân phố được thành lập từ các khu vực dân cư mới hình thành và chia tách các thôn, tổ dân phố là 122 thôn, tổ dân phố (gồm 21 thôn và 101 tổ dân phố); tăng 109 thôn, tổ dân phố (13 thôn, 96 tổ dân phố) so với số thôn, tổ dân phố hiện có. Trong 122 thôn, tổ dân phố mới thành lập, có 91 tổ dân phố mới từ các khu vực dân cư mới hình thành thuộc các quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Tây Hồ, Hoàng Mai, Chương Mỹ, Gia Lâm, Thanh Oai, Thanh Trì, Hoài Đức; đồng thời thành lập 31 tổ dân phố mới trên cơ sở chia tách 13 thôn, tổ dân phố hiện có.

Như vậy, sau khi thành lập mới, toàn TP có 5.369 thôn, tổ dân phố (gồm 2.379 thôn và 2.990 tổ dân phố). Ngoài ra, Nghị quyết này cũng bao gồm nội dung đổi tên 2 tổ dân phố thuộc phường Láng Hạ (quận Đống Đa) và 3 tổ dân phố thuộc thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ).

Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết  

Các khu vực dân cư đề nghị được thành lập tổ dân phố là các tòa nhà cao tầng, cụm tòa nhà cao tầng, khu nhà ở liền kề, khu biệt thự liền kề hoặc là khu tập thể của các cơ quan, các khu vực dân cư này được hình thành có nguồn gốc pháp lý rõ ràng, được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng. Hiện nay, các khu vực dân cư đang sinh hoạt ổn định; có ranh giới rõ ràng; cơ bản có đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh (Nhà sinh hoạt cộng đồng, Nhà văn hóa...). Ngoài ra, việc thành lập thôn, tổ dân phố mới trên cơ sở chia tách các thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình lớn.

Trước đó, thảo luận tại hội trường trước khi quyết nghị thành lập 122 thôn, tổ dân phố mới, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Thạch Thất) cho hay, gần 10 năm qua, qua nhiều kỳ họp, Hà Nội đã sáp nhập, kiện toàn, sắp xếp được bộ máy. Theo chủ trương của T.Ư, các địa phương cố gắng kiện toàn, sắp xếp tinh gọn lại, chứ không phải chia tách, nếu không sẽ trở thành trào lưu ngược. Do đó, UBND TP phải báo cáo tổng thể với HĐND TP, trong các xã có bao nhiêu thôn có kế hoạch thành lập mới, thậm chí nếu cần, phải báo cáo Thành ủy để thành chủ trương, bởi để thành lập thêm 1 thôn, phải thành lập một hệ thống chính trị kèm theo, dẫn đến bộ máy, hệ thống cơ sở “phình” ra.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Hoàng Mai) băn khoăn, đối với việc thành lập 99 thôn, tổ dân phố lần này, liệu có lặp lại các thôn, tổ dân phố mà trước đây đã từng thành lập? Đối với việc thành lập thêm thôn, tổ dân phố, phải rà soát kỹ, tính đến quy mô trước mắt và tương lai khi dân cư các tòa chung cư về đủ. Trong quá trình thành lập thôn, tổ dân phố, thì trước đó phải thành lập được ban quản trị các tòa chung cư để đảm bảo hệ thống chính trị được gắn chặt, tiếp quản cư dân tại các tòa nhà. Trong các tờ trình, báo cáo lần sau, cần có thống kê cụ thể tòa nhà nào đã thành lập ban quản trị.

Trao đổi, làm rõ thêm ý kiến đại biểu, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà thông tin, việc chia tách, thành lập mới thôn, tổ dân phố đảm bảo điều kiện, đúng quy định. Qua rà soát, Hà Nội hiện có trên 100 thôn có quy mô số hộ gia đình hơn 1.000 hộ. Trong quá trình hình thành một bộ phận dân cư mới, theo thời gian từ 3 – 5 năm, khi cư dân lấp đầy các tòa chung cư, dẫn đến quy mô số hộ quá lớn, sẽ phải chia tách, vấn đề này thuộc thẩm quyền HĐND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần