Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội thiếu trường mầm non vì dân số cơ học tăng nhanh

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm năm học mới 2016 - 2017, rất nhiều quận, huyện vẫn "mắc" với những thiếu hụt để có thể nâng chất lượng bậc học mầm non.

Dù năm nay Hà Nội đã có thêm 45 trường mầm non so với năm ngoái (hiện có 1.012 trường), cũng tăng thêm 4.320 giáo viên (hiện có hơn 62.000 giáo viên)..., song bậc học này vẫn còn nhiều khó khăn. Sĩ số nhiều trường vẫn trên 60 trẻ/lớp. Nhiều trường có tới 4 – 6 điểm lẻ, còn phòng học cấp 4, học nhờ, học tạm... Ai cũng hiểu vì tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh, trẻ mầm non đến trường tăng hơn 35.000 trẻ. Vậy nhưng tiến độ xây dựng trường lại quá chậm, quá trình quy hoạch xây dựng mất quá nhiều thời gian.

Không như các quận thiếu quỹ đất, các huyện lại thiếu trường, lớp vì thiếu kinh phí. Bà Nguyễn Thị Phương Mai – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết, 7 xã miền núi đã được quan tâm, song các trường phía ngoài vẫn thiếu 8 phòng học, phải mượn nhà văn hóa. Tương tự, huyện Mỹ Đức hiện thiếu gần 200 phòng học bậc mầm non. Thiếu trường, lớp là nguyên nhân khiến sĩ số lớp đông. Có nơi tới hơn 60 trẻ/lớp như phường Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Yên Hòa (quận Cầu Giấy)... Thậm chí, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm), phường Mỹ Đình II và phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) còn chưa có trường mầm non công lập.
Hà Nội thiếu trường mầm non vì dân số cơ học tăng nhanh - Ảnh 1
Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhóm lớp  ngoài công lập cũng là dấu hỏi treo lơ lửng nhiều năm. Bà Đường Thị Lệ - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, quận có 200 trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập, gần 35% trẻ và gần 2.000 giáo viên học và làm. “Đội ngũ giáo viên, hệ đào tạo giáo viên đều yếu cả 3 yêu cầu: Phẩm chất chính trị, lối sống, kỹ năng... khiến chúng tôi rất bất lực về vấn đề này. Giáo dục mầm non là giáo dục vàng, nhưng toàn là đào tạo từ xa, ngắn hạn, làm sao nâng chất lượng dạy và học?” - bà Lệ trăn trở.

Đa số các nhà quản lý giáo dục đều cho rằng, để “tháo” được những dấu hỏi lơ lửng trước bậc giáo dục mầm non, đầu tiên Bộ GD&ĐT cần thắt chặt quản lý các trường sư phạm trong đổi mới phương thức, nội dung đào tạo để sinh viên ra trường chuẩn nghề nghiệp, có kỹ năng nghiệp vụ. Ngoài ra, việc cho mở các loại hình liên kết đào tạo cũng cần được xem xét, không nên để các trường mở tràn lan, bởi sư phạm mầm non là một ngành đặc thù. Vậy nên Sở GD&ĐT cần có nghiên cứu tham mưu UBND phường quản lý tốt nhóm lớp này. Và điều mà nhiều năm nay các địa phương vẫn đề xuất là có cơ chế đặc thù cho quận, huyện để mở rộng trường, lớp cho bậc mầm non.