Hà Nội thông tin chính thức việc thu hồi sổ đỏ chung cư

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã dừng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại 3 dự án do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư, hợp tác.

Ngày 23/7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã thông tin chính thức về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất do DN tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư, hợp tác trên địa bàn Hà Nội.
 Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định thông tin tại buổi giao ban báo chí.
Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, theo quy định của Luât Đất đai năm 2013, việc chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Hà Nội được phân cấp cho Sở TN&MT Hà Nội thực hiện. Tổ hợp chung cư cao cấp và Thương mại Bemes (CT6) thuộc phường Kiến Hưng, Khu nhà ở Xa La thuộc phường Phúc La (quận Hà Đông) và Tòa nhà trung tâm thương mại (CT5) thuộc xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư, hợp tác trên địa bàn Hà Nội là 3 trong số nhiều dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận sở hữu nhà ở trên địa bàn Hà Nội.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra tại các dự án nêu trên, Sở TN&MT Hà Nội phát hiện thấy một số sai sót, nhầm lẫn khi đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho một số hộ dân ở những tầng xây dựng không đúng quy hoạch. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Sở TN&MT Hà Nội ban hành quyết định thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp đối với các căn hộ tại các tầng vi phạm từ đầu năm 2019, không phải mới tiến hành thu hồi trong những ngày gần đây.
Cũng liên quan đến nội dung này, Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực cho hay, ngày 16/7/2019, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT dừng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại một số dự án do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes đầu tư, hợp tác trên địa bàn Hà Nội; đồng thời chủ động làm việc với Bộ TN&MT để xin hướng dẫn. Hiện tại, Sở TN&MT Hà Nội đã dừng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại 3 dự án nêu trên và thành lập các tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Trên cơ sở kết luận của cơ quan công an và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về các hoạt động của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và Công ty Cổ phần sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes trên địa bàn Hà Nội, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan theo quy định. Đó cũng là căn cứ để các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người đã mua nhà, bao gồm cả những trường hợp tại dự án có vi phạm, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người mua nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần