Hà Nội thực hiện các giải pháp đẩy lùi ma túy

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6, thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội và Sở LĐTB&XH Hà Nội, các cơ sở cai nghiện ma túy đã áp dụng những giải pháp cụ thể và khoa học nên chất lượng cai nghiện và điều trị ngày càng được nâng cao.

Chuyên môn hóa trong điều trị, cai nghiện
Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, năm nay Sở LĐTB&XH Hà Nội không tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động, ngày Quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 tập trung.
Sở LĐTB&XH Hà Nội giao cho từng đơn vị chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phát động các hoạt động thi đua hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6 và phát động cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính.  
Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái, trong những năm qua tình hình mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn TP có những diễn biến hết sức phức tạp. Đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp và sử dụng trái phép chất ma túy thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn phạm tội, di chuyển địa điểm, chỗ ở, lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự để hoạt động.
Không chỉ vậy, các loại ma túy mới, ma túy cỏ, cần sa, ma túy tổng hợp, với sự hấp dẫn của nó đang làm cho một bộ phận thanh thiếu niên, với lối sống buông thả, đua đòi, lười lao động, học tập đã sa vào con đường nghiện ngập, phạm tội. Tác hại của ma túy lên hệ thần kinh, gây hoang tưởng, ảo giác, không kiểm soát được hành vi kể cả những lúc không sử dụng.

 Các học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 đang được tìm hiểu về Luật phòng, chống ma túy.
Từ đầu năm 2021 đến nay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác vận động và đưa người đi cai nghiện ma túy (CNMT) bị gián đoạn. Nhưng, sau khi tình hình dịch được kiểm soát, các địa phương đã tích cực vận động và tổ chức người nghiện tham gia cai nghiện, điều trị.
Trong 6 tháng đầu năm các địa phương đã vận động và tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 764/1.100 người, đạt 69,5% kế hoạch năm. Cai nghiện tự nguyện được 1.242/2.100 người đạt 59,1% kế hoạch năm. Cai nghiện bắt buộc 787/900 người đạt tỷ lệ 87,4% kế hoạch năm.
Cơ sở CNMT đã được chuyên môn hóa trong từng khâu của từng quy trình điều trị, cai nghiện. Nhiều cơ sở đã thành lập phòng công tác cộng đồng, tổ công tác cộng đồng để xuống từng cơ sở quận, huyện, xã, phường, thị trấn phối hợp và hỗ trợ các địa phương trong công tác quản lý người nghiện, hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện. Nhờ những giải pháp hết sức cụ thể và khoa học, chất lượng hoạt động của các cơ sở ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều người nghiện vào các cơ sở cai nghiện ma túy để điều trị.
Cai nghiện, phòng chống dịch ở mức độ cao
Với chủ đề của Tháng hành động phòng chống ma túy“Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà- Hãy tránh xa ma túy” và để công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới có hiệu quả, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái đã có đề nghị các cơ sở CNMT thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội về công tác phòng, chống dịch và triển khai phổ biến, tuyên truyền kịp thời đến cán bộ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở CNMT tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào cơ sở.
Các cơ sở CNMT chủ động phối hợp tốt với các quận, huyện, thị xã tổ chức tiếp nhận học viên vào cai nghiện; tăng cường xây dựng môi trường cai nghiện “trong sạch, lành mạnh, an toàn” tạo niềm tin cho người nghiện vào điều trị, kiên quyết chống lại những biểu hiện tiêu cực trong công tác quản lý học viên...Đồng thời, phát động cuộc thi tìm hiểu "Luật Phòng, chống ma túy; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính"...
 Sở LĐTB&XH Hà Nội yêu cầu các cơ sở cai nghiện ma túy tăng cường xây dựng môi trường cai nghiện “trong sạch, lành mạnh, an toàn” tạo niềm tin cho người nghiện vào điều trị.
Không chỉ vậy, các cơ sở CNMT còn thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho các học viên. Phó Giám đốc Cơ sở CNMT số 3 Trần Văn Bích thông tin: Cơ sở CNMT số 5 đã tiếp nhận, phân loại học viên đầu vào, quá trình cắt cơn, điều trị không để xảy ra các tai biến. Đồng thời, tổ chức khám bệnh cho 945 lượt học viên, số lượt ngày điều trị là 5.367... Cơ sở cũng thường xuyên cử cán bộ xuống trực tiếp các đội, các xưởng thăm khám cho học viên, có phương án điều trị kịp thời.
Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở CNMT số 5 Nguyễn Trọng Dũng cho biết, trong tháng cao điểm hưởng ứng ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma túy, Cơ sở đã tổ chức cắt cơn và tư vấn chế độ chính sách cho 24 học viên mới; khám cho 149 lượt học viên tại đội và điều trị cho 14 lượt học viên tại y tế đảm bảo sức khỏe về đội để tiếp tục lao động học tập; tổ chức thăm khám và điều trị cho 112 lượt học viên uống Methadone.
Thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Giám đốc Cơ sở CNMT số 6 Phí Anh Hoàng nói, đợt cao điểm đã tổ chức tiếp nhận 120 học viên. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng học viên được Cơ sở triển khai thường xuyên, sát sao nên đã ngăn ngừa kịp thời một số vụ việc học viên đánh nhau, thẩm lậu đồ hàng cấm. Đối với công tác chăm sóc sức khỏe đã có 394 học viên được khám và điều trị.
Với thông điệp “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – Hãy tránh xa ma túy”, lãnh đạo các cơ sở CNMT kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân viên và học viên CNMT hãy thiết thực bằng những việc làm cụ thể để cùng chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần môi trường sống trong sạch lành mạnh.