Hà Nội tích cực chuẩn bị cho International Techmart Vietnam 2015​

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sắp đón sự kiện hết sức có ý nghĩa đó là Chợ công nghệ và thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 (International Techmart Vietnam 2015).

Để tiếp nối những thành công của các kỳ Techmart Vietnam trước, những người làm quản lý và thực hiện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của Thủ đô đang nỗ lực góp sức mình.

International Techmart Vietnam 2015 được tổ chức từ ngày 1- 4/10/2015, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chợ do Bộ KH&CN, Ủy ban KH&CN ASEAN, UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM cùng phối hợp tổ chức 

International Techmart Vietnam 2015 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm gắn kết nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất và đời sống. Là sự kiện quan trọng của ngành KH&CN kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2015

 
Sở KH&CN Hà Nội họp triển khai công việc tham gia International Techmart Vietnam 2015.
Sở KH&CN Hà Nội họp triển khai công việc tham gia International Techmart Vietnam 2015.

 
Dự kiến có khoảng 600 đơn vị trong nước và quốc tế tham gia, trong đó có 100 gian hàng nước ngoài, giới thiệu trên 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ. Các công nghệ, thiết bị được giới thiệu tại Chợ chủ yếu tập trung vào các ngành hàng có hàm lượng công nghệ cao như cơ khí - chế tạo máy, điện - điện tử - tự động hóa, hóa chất - vật liệu - dược phẩm - y tế - xử lý môi trường.. 

Đây cũng là chợ công nghệ và thiết bị tổng hợp, đa ngành với mục đích khuyến khích các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân giới thiệu chào bán, tìm mua công nghệ thiết bị trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh sự tham gia của các nước ASEAN và các nước đối tác trong khu vực, International Techmart Vietnam 2015 còn có sự tham gia của các nước cộng đồng Châu Âu, Mỹ, Nga, Ấn Độ...

Theo Đề án tổ chức đã được Bộ KH&CN phê duyệt, UBND Thành phố Hà Nội đã giao Sở KH&CN Hà Nội là đơn vị thực hiện, trực tiếp tham gia các hoạt động của International Techmart Vietnam 2015 và đảm nhận các nhiệm vụ chính gồm: đảm bảo trang trí, mỹ thuật tổng thể; tổ chức, thiết kế dàn dựng sân khấu khai mạc, bế mạc, khu ký kết…; tổ chức sắp xếp và trang trí không gian KH&CN của Hà Nội; vận động các đơn vị của Hà Nội tham gia; tổ chức các hoạt động tuyên truyền và cổ động về Techmart trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố Hà Nội; và phối hợp tổ chức các hoạt động khác trong thời gian diễn ra Techmart.

Trên tinh thần đó, Sở KH&CN đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ, cử cán bộ tham gia các tiểu ban của Ban tổ chức Chợ, làm việc với đơn vị tư vấn lên phương án thiết kế mỹ thuật tổng thể không gian Chợ, phương án bố trí gian hàng, tiến hành công tác liên hệ vận động các đơn vị tham gia, gửi hồ sơ đăng ký và hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia, tổng hợp danh mục các đơn vị tham gia và danh mục công nghệ, thiết bị đăng ký chào bán tại Chợ… 

Công tác vận động các đơn vị tham gia đã bám sát hoạt động quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ của Sở, tập trung vận động những đơn vị có công nghệ và thiết bị là sản phẩm đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp Thành phố, những doanh nghiệp khoa học và công nghệ do Sở cấp phép hoạt động. Công tác vận động hướng tới mục tiêu làm sao Hà Nội phải mang đên Chợ những công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại, tiêu biểu cho KH&CN Thủ đô. Từ 127 bộ hồ sơ đăng ký tham gia 140 gian hàng gửi về Sở KH&CN Hà Nội, Sở đã đối chiếu với các tiêu chí của Chợ, xem xét, sàng lọc và lựa chọn được 90 đơn vị tham gia 100 gian hàng. Các đơn vị được lựa chọn tham gia sẽ mang đến chào bán tại Chợ hàng trăm công nghệ và thiết thuộc các lĩnh vực cơ khí, công nghệ sinh học, tự động hóa, môi trường, công nghệ thông tin, nông nghiệp, hóa chất… Tất cả các công nghệ thiết bị đều đã hoàn thiện, thương mại hóa và sẵn sàng chuyển giao.

Phương án thiết kế mỹ thuật tổng thể không gian Chợ và không gian KH&CN Hà Nội, pano quảng bá cho sự kiện, cũng như sắp xếp bố trí các gian hàng, sân khấu khai mạc, bế mạc, khu ký kết, khu “chợ ảo”’, hội thảo… được tính toán kỹ càng và khoa học, vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa thể hiện được vì thế, vai trò và ý nghĩa của khoa học và công nghệ trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội.

Với sự tích cực chuẩn bị của ngành KH&CN Hà Nội hứa hẹn sẽ góp phần mang tới thành công cho Chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế Việt Nam 2015 nói chung và làm nổi bật được vai trò và những đóng góp của khoa học và công nghệ Thủ đô nói riêng trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.