Hà Nội tiếp tục tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế huyện Chương Mỹ liên quan đến vụ bệnh nhân mắc Covid-19

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/1, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ thuộc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ có liên quan đến vụ bệnh nhân rời khỏi khu cách ly trước khi có kết quả mắc Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, ngay sau cuộc họp rà soát, chấn chỉnh công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung chiều 5/1, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với TTYT huyện Chương Mỹ. Đồng thời, cơ sở tiếp tục rà soát, làm rõ trách nhiệm những cá nhân có liên quan.
Theo đó, Sở Y tế Hà Nội ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phùng Quốc Toán- Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, TTYT huyện Chương Mỹ và ông Nguyễn Hữu Tùng- cán bộ trực tiếp cập nhật hồ sơ, khoa Kiểm soát dịch bệnh, TTYT huyện Chương Mỹ. Ngoài việc đình chỉ công tác 2 cán bộ này, cơ quan chức năng tiếp tục rà soát xem xét hình thức kỷ luật với những cá nhân có liên quan.
Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 10 ngày đối với Phó Giám đốc TTYT huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng. Đây chính là người ký giấy cho bệnh nhân Đ.T.N. (Nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) mắc Covid-19 rời khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.
 Ảnh minh họa.
Như vậy, liên quan đến vụ bệnh nhân rời khỏi khu cách ly trước khi có kết quả mắc Covid-19, có 3 cán bộ bị tạm đình chỉ công tác.
Đề cập đến việc xét nghiệm của bệnh nhân N., Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho hay, hiện nay, Hà Nội thực hiện xét nghiệm gộp mẫu (5 mẫu xét nghiệm một lần). Ngày 2/1, trong số 89 mẫu xét nghiệm lần 2 tại khu cách ly tập trung ở Trung đoàn 59 (Sư đoàn 301 ở Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được chuyển đến CDC Hà Nội, 84 mẫu có kết quả âm tính và trong 5 mẫu gộp còn lại cho kết quả nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2.
Do mẫu gộp có kết quả nghi ngờ, CDC Hà Nội đã giữ lại 5 mẫu đó để xét nghiệm lại và gửi trả lại khu cách ly kết quả 84 mẫu âm tính. Tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận mẫu xét nghiệm là TTYT Chương Mỹ đã ký giấy nhận đủ 89 mẫu âm tính. Điều này dẫn đến việc Phó Giám đốc TTYT huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng - người ký giấy hoàn thành thời gian cách ly tập trung cho cả 89 người này. Trong đó có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân Đ.T.N (22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam; quê ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), bị tạm đình chỉ với lý do chưa thực hiện đúng quy định trong cách ly phòng dịch Covid-19.
Trước đó, như Báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, bệnh nhân N. nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59 Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có kết quả xét nghiệm âm tính một lần (ngày 23/12/2020) với virus SARS-CoV-2 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thực hiện. Đến 20 giờ 20 phút ngày 4/1/2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, điều đáng nói, trước đó, sáng 4/1, bệnh nhân N. đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà (tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long).
Tối 4/1, qua thông báo khẩn của CDC Hà Nội về bệnh nhân N đã bị nhiễm SARS-CoV-2, CDC tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm. Đến sáng 5/1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần