Hà Nội tôn vinh 26 sản phẩm công nghiệp chủ lực

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, có 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp được thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực, trong đó 10 sản phẩm của 6 doanh nghiệp được công nhận đạt Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2020.

Ngày 11/12, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2020. Dự Lễ tôn vinh có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.
Năm 2020, trên địa bàn Thủ đô có 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL). Kết quả, đã có 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp đủ điều kiện, được thành phố công nhận danh hiệu, trong đó 10 sản phẩm của 6 doanh nghiệp lọt vào Top 10 SPCNCL Hà Nội 2020. Đây là các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp công nghệ cao, nhóm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp…
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao danh hiệu SPCNCL cho doanh nghiệp
Như vậy, sau 3 năm tiếp tục triển khai dự án, Hà Nội đã công nhận 117 sản phẩm của 77 doanh nghiệp đạt danh hiệu SPCNCL, đạt 146,25% mục tiêu đề ra. Doanh thu của 77 doanh nghiệp có SPCNCL năm 2020 ước đạt gần 200.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1 tỷ USD.
Trong đó, 1 doanh nghiệp có doanh thu năm 2019 đạt hơn 40.000 tỷ đồng, 7 doanh nghiệp doanh thu hơn 5.000 nghìn tỷ đồng và 14 doanh nghiệp có doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Ngoài các doanh nghiệp trong nước còn có 10 doanh nghiệp FDI với các thương hiệu toàn cầu như TOTO, CANON, PANASONIC…
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết: Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã nỗ lực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao mức độ tự động hóa. Vì vậy, các SPCNCL của TP Hà Nội bảo đảm tính cạnh tranh cao, phát huy giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp có SPCNCL TP Hà Nội được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của thành phố như: Tuyên truyền quảng bá, tôn vinh sản phẩm; ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực của thành phố; được sử dụng logo của Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực phục vụ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong các hoạt động của doanh nghiệp…
“Việc công nhận và tôn vinh các SPCNCL đã góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của thành phố với các doanh nghiệp trong quá trình phát triển đi lên”, ông Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh.
Phát biểu tại Lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, việc triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực còn nhiều hạn chế, chủ yếu mới lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch khác. Vì thế, thành phố giao Sở Công Thương chủ trì nghiên cứu, tham mưu thành phố các cơ chế, chính sách hỗ trợ riêng cho các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực. Các sở, ban, ngành hằng năm xây dựng các nội dung hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực trong các chương trình, đề án, kế hoạch của đơn vị.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị, trong thời gian tới các doanh nghiệp có trách nhiệm phát triển chiến lược sản xuất kinh doanh, cải tiến mô hình tổ chức sản xuất công nghiệp để tối ưu hóa các nguồn lực đầu vào và nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và hội nhập kinh tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần