“Hà Nội trong tôi” tôn vinh di sản kiến trúc Hà Nội

Hồ Hạ - Phạm Hùng - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2016), được sự cho phép của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2016 tại Khu trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TƯ và địa phương; đại diện các báo Vùng Thủ đô, Báo Nghệ Tĩnh, báo Viêng Chăn Mai; lãnh đạo các Hội NSNS Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội; các cộng tác viên, phóng viên, cán bộ công nhân viên báo Kinh tế&đô thị; cùng đông đảo người dân và du khách.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Phạm Hùng.

Với chủ đề “Dấu ấn di sản kiến trúc Hà Nội”, triển lãm “Hà Nội trong tôi” lần thứ 11 - năm 2016 được tổ chức với mong muốn khẳng định những giá trị to lớn của di sản kiến trúc hàng ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội; Tăng cường bảo tồn sự đa dạng của văn hóa kiến trúc và ghi nhận sự phát triển giao thoa văn hóa qua các thời kỳ trong từng công trình, cụm công trình; Đồng thời góp phần thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô giàu bản sắc văn hóa, kiến trúc; hòa nhập với không gian văn hóa xã hội của cộng đồng; điểm du lịch hấp dẫn đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Đây là hoạt động chào mừng 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, song cũng đánh dấu năm thứ 11 triển lãm “Hà Nội trong tôi” thường niên của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội dưới sự bảo trợ của Báo Kinh tế & Đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Phạm Hùng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức khẳng định:Ở triển lãm năm thứ 11 này, “Hà Nội trong tôi”  có sự tham gia của không chỉ các hội viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi mà còn có sự góp sức của các phóng viên, cộng tác viên báo Kinh tế & Đô thị. Có thể nói đây là những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị.

 Tổng biên tập báo Kinh tế&Đô Thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa cho NSNA Lê Vượng. Ảnh Thanh Hải

Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín trong nước. Với chủ đề “Dấu ấn di sản kiến trúc Hà Nội”, triển lãm thực sự có ý nghĩa hơn khi được trưng bày trong Khu trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là chủ ý của Ban tổ chức với ý tưởng tôn vinh di sản và góp tiếng quảng bá di sản Thủ đô.

 Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" thu hút người dân và du khách. Ảnh: Phạm Hùng.

80 tác phẩm có mặt trong triển lãm do các “tay máy” của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong những năm tháng làm nghề. Những khoảnh khắc đẹp này đã góp phần làm rõ thêm những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản; khẳng định Hà Nội xứng đáng là đích đến của nhiều nhà đầu tư và du khách.

 Du khách quốc tế tham quan triển lãm. Ảnh: Thanh Hải.

Với tư cách là đơn vị tổ chức triển lãm, Báo Kinh tế & Đô thị rất vinh dự được giới thiệu với công chúng những bức ảnh đẹp, ý nghĩa về di sản Hà Nội. Chúng tôi xin cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của UBND TP Hà Nội, các cơ quan đơn vị, các tác giả, các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn ảnh đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện cuộc triển lãm này.”

 Triển lãm có thể xem như một câu chuyện kể về sự hiện diện trường tồn của các di sản theo thời gian, với tấm lòng và bàn tay nâng niu gìn giữ di sản của nhiều thế hệ người Hà Nội và niềm tự hào khôn tả về “kho báu” di sản mà ông cha để lại. Ảnh: Phạm Hùng.

Diễn ra từ 1/10 đến 6/10/2016, triển lãm giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật hơn 80 bức ảnh về di sản của Hà Nội – những “nhân chứng” đầy giá trị lịch sử, văn hoá và kiến trúc của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Triển lãm có thể xem như một câu chuyện kể về sự hiện diện trường tồn của các di sản theo thời gian, với tấm lòng và bàn tay nâng niu gìn giữ di sản của nhiều thế hệ người Hà Nội và niềm tự hào khôn tả về “kho báu” di sản mà ông cha để lại.

Trong số đó có những di sản đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới – trở thành niềm tự hào không chỉ của riêng người Hà Nội, mà là niềm tự hào của người Việt Nam. Các bức ảnh cũng góp lời khẳng định, Hà Nội là thành phố có bề dày lịch sử ngàn năm, trải qua các triều đại vẫn giữ được hồn cốt văn hoá riêng mà không quốc gia nào trên thế giới có được. Đây cũng là một minh chứng lý giải vì sao Hà Nội được đánh giá là 1 trong 10 “điểm đến” du lịch hấp dẫn nhất thế giới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần