Hà Nội tuyên dương 88 Thủ khoa xuất sắc năm 2020

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 7/9, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương 88 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020.

Tới dự buổi Lễ tuyên dương có Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao bằng khen cho các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

62,5% Thủ khoa có kết quả học tập xuất sắc

Năm 2020 là năm thứ 18 liên tiếp TP Hà Nội tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của TP Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô. Sau 18 năm, đã có 1.879 Thủ khoa được vinh danh, đón nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Nhiều trong số các bạn Thủ khoa được vinh danh đã thành công trong sự nghiệp, có nhiều đóng góp cho Thủ đô và đất nước.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao bằng khen cho các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Các Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm nay là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng về học tập, rèn luyện và công tác Đoàn – Hội. Nhiều Thủ khoa xuất sắc là đảng viên, sinh viên 5 tốt các cấp, là những tấm gương vượt khó vươn lên, có công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả được giải trong nước và quốc tế; nhiều bạn là cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động... Các Thủ khoa thực sự là những tấm gương tiêu biểu của sinh viên Thủ đô trong học tập và rèn luyện.

Năm nay, 88 Thủ khoa xuất sắc, gồm 24 nam và 64 nữ. Trong đó có: 12 thủ khoa khối ngành Kỹ thuật; 25 thủ khoa khối ngành Quản lý, Văn hóa, Xã hội; 25 thủ khoa khối ngành Kinh tế; 13 thủ khoa khối Sư phạm, Y - Dược và 13 thủ khoa khối Lực lượng vũ trang. Trong số các thủ khoa năm nay, có 55 thủ khoa đạt kết quả học tập loại xuất sắc (chiếm 62,5%) và 33 thủ khoa có kết quả học tập đạt loại giỏi. Đáng chú ý, có 27 thủ khoa là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; 21 cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc.

 Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương trao bằng khen cho các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Đặc biệt, 4 sinh viên vừa là thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa là thủ khoa tốt nghiệp, đó là Thủ khoa Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Thủ khoa Nguyễn Bảo Lâm – Trường Đại học Giao thông vận tải; Thủ khoa Quàng Thị Quỳnh Anh – Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; Thủ khoa Nguyễn Thị Thuỳ - Học viện Khoa học Quân sự.

Có 3 thủ khoa đạt kết quả học tập tuyệt đối 4.0/4.0, đó là Thủ khoa Nguyễn Minh Hoà của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Thủ khoa Phan Vũ Khánh Ly và Thủ khoa Nguyễn Minh Hằng của Học viện Tài chính.

Thu hút trọng dụng nhân tài là khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới của Thủ đô Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích mà những Thủ khoa xuất sắc đạt được. “88 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương ngày hôm nay là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô và các nhà trường, là nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô” – Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, TP Hà Nội luôn xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, thu hút trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế…. là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ mới, nhằm xây dựng Thủ đô thực sự là một trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao và hội nhập quốc tế.

 Lãnh đạo TP Hà Nội trao bằng khen cho các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Từ tầm nhìn đó, sẽ mở ra cơ hội rất tốt cho các Thủ khoa được cống hiến và đóng góp trí tuệ, tài năng cũng như thể hiện trách nhiệm của những người trẻ tuổi đối với Thủ đô. Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thời gian tới, TP cũng sẽ có thêm nhiều chủ trương cụ thể, để thu hút và đào tạo các Thủ khoa nói riêng và nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao nói chung như: tuyển chọn, đào tạo và gửi đào tạo ở các quốc gia tiên tiến, sớm hình thành đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học, quản lý thuộc nhiều lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu công việc cả trước mắt và lâu dài của Thủ đô.

“TP mong mỏi và kỳ vọng rất lớn ở các Thủ khoa, mong các em sẽ luôn có một nhận thức đúng đắn, một tâm thế sẵn sàng, một quyết tâm mãnh liệt, một tư duy đổi mới sáng tạo…. để cống hiến vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước” – Phó Chủ tịch UBND TP nói. Đồng thời, mong muốn các Thủ khoa cần tiếp tục học giỏi hơn, học toàn diện hơn, học sáng tạo hơn để làm việc thật tốt và không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức suốt đời theo gương Bác Hồ kính yêu.

Thay mặt cho 88 Thủ khoa được tuyên dương năm nay, bạn Chu Phương Thảo – Thủ khoa xuất sắc trường Đại học Văn hóa xin hứa với lòng nhiệt huyết, sức trẻ, tri thức và được kế thừa truyền thống hiếu học, tinh thần tự tôn dân tộc, sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng của các thế hệ sinh viên Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô ngàn năm văn hiến anh hùng, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, hội nhập và phát triển. Đồng thời, mong muốn tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, động viên nhiều hơn nữa của Đảng, Nhà nước, của lãnh đạo TP Hà Nội đối với thế hệ trẻ.

Trong không khí trang trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố đã trao Bằng khen, biểu trưng và tặng quà cho các thủ khoa các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2020.

Chỉ 10% Thủ khoa làm việc cho các cơ quan TP Hà Nội

Qua khảo sát của Thành đoàn Hà Nội, trong 88 Thủ khoa năm 2020 có 30 bạn có nhu cầu làm việc tại các cơ quan Nhà nước; 21 thủ khoa có kế hoạch học thạc sĩ; 17 thủ khoa đã có kế hoạch đi du học nước ngoài; nhiều người đã đi làm tại các công ty lớn khi ra trường…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các Thủ khoa, trong nhiều năm qua, Sở Nội vụ TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Thành đoàn, căn cứ chỉ tiêu hằng năm để có kế hoạch tuyển chọn các thủ khoa theo quy định, trong đó ưu tiên bằng cấp chuyên ngành phù hợp với các cơ quan cần tuyển. Tuy nhiên, qua 17 năm, mặc dù đã tuyên dương 1.791 Thủ khoa nhưng thành phố mới chỉ tuyển dụng được 186 thủ khoa về làm việc, đạt tỷ lệ khoảng 10%. Từ thực tế này cho thấy, các quy định về chế độ ưu tiên trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước cần được rà soát, bổ sung, giúp các sinh viên có thành tích xuất sắc sau khi tốt nghiệp có thể yên tâm công tác và cống hiến, góp phần xây dựng Tổ quốc văn minh, giàu đẹp.