Hà Nội – Vientiane bàn thảo hướng đi hợp tác sâu rộng, thiết thực trong giai đoạn mới

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chủ trì hội đàm trực tuyến với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn, CHDCND Lào.

Cùng tham dự hội đàm có Phó Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Trương Quang Hoài Nam, các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương -Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, đồng chí Vũ Đức Bảo - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, đồng chí Bùi Huyền Mai - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội.
Tại hội đàm, hai bên vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung thời gian qua đã không ngừng được thắt chặt và phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quân sự, giao lưu nhân dân.
Việt – Lào: Mối quan hệ “đặc biệt, hiếm có”
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội đàm. Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, mối quan hệ Việt Nam – Lào là đặc biệt và hiếm có trong lịch sử thế giới, không chỉ là quan hệ giữa hai quốc gia, hai dân tộc mà còn là sự gắn bó keo sơn giữa những người đồng chí cách mạng cùng chung vận mệnh, đã đồng cam cộng khổ, vui buồn có nhau.
Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và nỗ lực để không ngừng để củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn.
Trong quan hệ hợp tác với thủ đô Viêng Chăn của Lào, TP Hà Nội vui mừng và tự hào đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô luôn được tăng cường và phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả trên hầu hết các lĩnh vực.
Điểm qua về tình hình kinh tế xã hội Hà Nội trong thời gian gần đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, với vai trò là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, Thủ đô Hà Nội luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện.
 Quang cảnh Hội đàm. Ảnh: Thanh Hải
Trong giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, ước khoảng 7,39%, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng chung của cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trên bình quân đầu người ước đạt 5.420 USD, tương đương 1,8 lần cả nước. Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Hà Nội hiện chiếm 19,42% tổng số dự án, 10,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và 8,4% tổng vốn giải ngân so với cả nước. Năm 2020, Hà Nội đứng thứ 3 toàn quốc (sau TP Hồ Chí Minh và Bạc Liêu). Trong 10 tháng năm 2021, Hà Nội thu hút được khoảng 1,28 tỷ USD, dự kiến hết năm 2021 được khoảng 2 tỷ USD. Hà Nội hiện đóng góp cho cả nước khoảng trên 16% GDP... Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, nhưng GRDP của Hà Nội vẫn tăng trưởng dương 1,28% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong giai đoạn tới, Chính quyền Thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành TP “Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”, xây dựng thành phố thông minh, giữ vững danh hiệu Thành phố vì hòa bình, duy trì tốc độ phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Chính quyền TP Hà Nội luôn kiên định với mục tiêu lấy DN và người dân làm trung tâm để phục vụ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng DN và phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Thủ đô; nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường.
Về công tác phòng chống dịch Covid-19: hiện nay thành phố Hà Nội nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung đang phải chịu ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đợt thứ 4 đang diễn biễn rất phức tạp. Với nhiều nỗ lực trong thời gian qua, Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; từng bước khôi phục và phát triển kinh tế, đưa Thủ đô trở lại trạng thái bình thường trong tình hình mới. Hà Nội đang tập trung tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. Cho đến nay, 92% dân số trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1; 54% dân số trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi, Bí thư Thành ủy cho biết.
Trong quan hệ với các thủ đô và đối tác trên thế giới, TP Hà Nội luôn dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt là thủ đô Vientiane, qua đó góp phần tích cực củng cố và tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai nước.
Hợp tác trong gia đoạn mới
Về định hướng hợp tác trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị: Hai bên tiếp tục tăng cường tiếp xúc, giao lưu đối ngoại ở tất cả các cấp; Tập trung đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đã triển khai và có hiệu quả tích cực như nông nghiệp, giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, tư pháp, lao động – thương binh và xã hội. 
Đồng thời, nghiên cứu đổi mới phương thức và tích cực thực hiện các nội dung hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên quan tâm như: công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cấp địa phương, công tác giám sát và kiểm tra cơ quan hành chính, công tác xây dựng chính quyền điện tử và quy hoạch, quản lý đô thị. 
Hai bên cũng cần nghiên cứu triển khai các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho doanh nghiệp hai bên; Thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình cảm hữu nghị và xem xét thực hiện việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương giai đoạn mới làm khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác giữa hai thủ đô trong thời gian tới.
Trong qua trình thực hiện các hoạt động hợp tác, nếu thấy cần thiết, xem xét ký kết các thỏa thuận hợp tác chuyên đề với tiến độ và nội dung cụ thể để đảm bảo tính chủ động trong quá trình triển khai hợp tác, đồng chí Đinh Tiến Dũng lưu ý. 
 Bí thư Thành ủy Vientiane (Lào) Anouphap Tounalom tham gia Hội đàm theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thanh Hải
Thông tin về tình hình kinh tế xã hội Vientiane, Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng kinh tế đạt 5,58%, thu nhập bình quân đầu người đạt 6.170 USD/năm. Ngành nông nghiệp chiếm 49,57% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), ngành công nghiệp chiếm 14,46% GDP, ngành dịch vụ chiếm 35,97% GDP. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành kinh tế phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề.
Đánh giá về tình hình hợp tác giữa hai Thủ đô trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom cảm ơn Hà Nội đã hỗ trợ Vientiane xây dựng đề án phát triển về nông nghiệp.
Đây là đề án mang lại nhiều giá trị thực tế và hiệu quả cao. Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom thống nhất cao với những nội dung hợp tác mà Bí thư Thành ủy Hà Nội đề cập, đồng thời mong muốn hai Thủ đô tiếp tục triển khai xây dựng Trung tâm thương mại và du lịch Hà Nội tại Viêng Chăn và Vientiane tại Hà Nội; hợp tác trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; công tác phòng, chống tội phạm ma túy; trao đổi kinh nghiệm trong phân cấp quản lý kinh tế xã hội, giới thiệu cán bộ ứng cử...
 Quang cảnh Hội đàm từ Thủ đô Vientiane (Lào). Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Vientiane Anouphap Tounalom cũng mong muốn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội hỗ trợ dự án xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống Covid-19 cũng như cử các chuyên gia y tế sang học tập lẫn nhau.
Cũng tại buổi hội đàm, đại diện các sở, ngành liên quan của hai Thủ đô đã trao đổi kinh nghiệm, thảo luận một số giải pháp để tăng cường hợp tác, giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.
Kết luận hội đàm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, ý kiến trao đổi của các cơ quan cho thấy, các đơn vị đã bám sát các trong tâm trong chiến lược hợp tác Việt Nam – Lào do hai Đảng, Nhà nước phê duyệt. Các đơn vị cũng đã chủ động đề xuất tìm kiếm hình thức triển khai hợp tác mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo các dự án hợp tác đã ký kết không bị gián đoạn, cho thấy nhu cầu và mong muốn hợp tác của cả hai bên.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kỳ vọng những kết trao đổi tại hội đàm sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho những hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho hai TP cũng như tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần