Hà Nội yêu cầu hạn chế tập trung đông người trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, UBND các cấp của TP tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp của dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người và tổ chức Lễ hội.

Ngày 11/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký công văn số 81/UBND – KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân, đón tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn, vui tươi, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, kiên quyết không để xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
 Ảnh minh họa. 
Cụ thể, các đơn vị của TP tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền ý thức, tinh thần, trách nhiệm của người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng (khu di tích, điểm thăm quan du lịch, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường, nhà ga, bến tầu, bến xe, siêu thị, chợ, Trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động...); hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức Lễ hội. 
Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly Tổ bay.
UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly trên địa bàn không để lây chéo dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng, thực hiện cách ly đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh, giám sát y tế chặt chẽ tại địa phương đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày đúng quy định của Bộ Y tế và TP.
Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các cơ
sở cách ly.
UBND TP giao Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các Bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP, đảm bảo các tiêu chí Bệnh viện an toàn, Phòng khám an toàn theo Hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh, Bệnh viện rà soát, kiểm tra các phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, cơ sở vật chất cho tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch.
Tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh công tác khám, chữa bệnh từ xa theo Đề án của Bộ Y tế. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; sớm phát hiện ca nhiễm bệnh, khẩn trương thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát; nâng cao năng lực xét nghiệm phù hợp với khả năng, xét nghiệm trên diện rộng.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Du lịch và các ngành chức năng liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly; tiếp tục lựa chọn các cơ sở cách ly dân sự có thu phí. Tiếp tục thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết và các bệnh dịch trong mùa Đông Xuân, không để dịch chồng dịch.
Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly tập trung tại các cơ sở do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý theo đúng quy định; tiếp tục chuẩn bị tốt, sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND TP và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định; chỉ đạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội, nhà dưỡng lão...
Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông cộng cộng.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Thành phố.
Sở Công Thương chỉ đạo các siêu thị, Trung tâm thương mại, Ban Quản lý chợ thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đặc biệt là yêu cầu khách hàng tuân thủ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.
UBND TP đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các đoàn thể, quần chúng vận động các hội viên, đoàn viên tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là.
UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.
Phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn (đi từng ngõ, gõ từng nhà) và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố khi đi ngoài đường, tại nơi công cộng.
Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch cần thiết; sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần