Hà Tĩnh: Bài học về trách nhiệm và sự lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù có chuẩn bị tâm lý cũng như “ hành trang” để sẵn sàng đối diện với dịch bệnh Covid-19 nhưng việc liên tục những ca nhiễm gần đây tại Hà Tĩnh là bài học đắt giá cho sự thiếu ý thức, trách nhiệm và cả sự chủ quan lơ là.

Cần chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch
Chỉ trong vòng 4 ngày, từ 4/6 đến chiều tối ngày 8/6, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận tổng 13 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại thành phố và huyện lân cận. Ca nhiễm cộng đồng đầu tiên được phát hiện vào ngày 4/6 là cặp vợ chồng về từ Bình Dương. Sau khi phát hiện hai ca nhiễm này, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn cấp khoanh vùng, cách li các F và theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm. Từ đó đến nay, Hà Tĩnh  phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới.
 Hà Tĩnh đã ghi nhận 13 ca nhiễm SARS-CoV-2, TP Hà Tĩnh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ trưa 8/6
Trước “đợt sóng” dường như được xem dữ dội nhất mà dịch bệnh đang diễn ra tại tỉnh Hà Tĩnh lần này, người dân dẫu ít nhiều có chuẩn bị tâm lý từ trước, thế nhưng cũng không tránh khỏi “sốc”. Sốc vì số ca nhiễm cộng đồng tăng, sốc vì các F đều có lịch trình di chuyển, tiếp xúc cực kỳ phức tạp, có những F0 các trường hợp F1 lên tới trên 1 nghìn người. Nhiều người hoảng hốt đặt câu hỏi, vì sao trong lúc dịch bệnh phức tạp, nguy cơ luôn rình rập, vậy mà lại có lịch trình đi chơi, đi ăn khủng khiếp như vậy?
Điều đó càng cho thấy những rủi ro có thể đến với bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào. Nếu cứ chủ quan, lơ là, không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không hạn chế đi lại, bạn có thể trở thành F bất kỳ lúc nào nếu vô tình có tiếp xúc với F.
Trên các diễn đàn, nhiều người Hà Tĩnh tỏ ra khá lo lắng. Sau khi nghe phong phanh có giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người đã nôn nóng đi chợ, siêu thị để mua lương thực, thực phẩm tích trữ. Trong lúc này, điều quan trọng nhất là người dân phải hết sức bình tĩnh, thường xuyên cập nhập tin tức về dịch tại địa phương, chấp hành tốt việc hạn chế ra khỏi nhà khi không thật cần thiết, không tụ tập đông người, không đến nơi đông người, chấp hành các bệnh pháp "5K" của Bộ Y tế, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát... Đó mới là việc nên làm để đối phó dịch Covid-19 hiệu quả.
Hôm nay, là ngày đầu tiên kể từ sau ngày 4/6, tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận có 4 ca nhiễm trong 1 ngày. Cũng chính hôm nay, TP Hà Tĩnh đã phải giãn cách theo Chỉ thị 16. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang gấp rút, đặt mục tiêu hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều người tại TP Hà Tĩnh. Dự kiến bố trí 122 điểm lấy mẫu trên toàn địa bàn thành phố và sẽ xong việc lấy mẫu cho toàn dân thành phố trước 12 giờ ngày 10/6.
Nâng cao trách nhiệm cá nhân với cộng đồng
Trong thời điểm này, phải nhận thức rõ sự nguy hiểm, rủi ro cao mà dịch Covid-19 có thể không chừa một ai. Do đó, mỗi người dân trong vùng dịch cần phải nâng cao ý thức, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. Thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch nơi ở.
Các trường hợp đã được cách li tập trung, dù đã có kết quả âm tính lần 1, lần 2 nhưng không thể chủ quan, lơ là. Nó có thể dương tính bất kỳ lúc nào trong quá trình thực hiện cách li theo quy định. Rủi ro, nguy cơ vẫn tiềm tàng cao. Thực hiện tốt việc cách li, tránh sự chủ quan dẫn tới lây nhiễm chéo trong khu cách li tập trung.

Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn, khoanh vùng, cách li y tế và lên phương án dập dịch 

Bất kỳ một sự chủ quan, lơ là, xem thường nào đều sẽ bị trả giá nghiêm trọng. Bài học nhãn tiền đã khiến tỉnh Hà Tĩnh đang đối diện với phức tạp, nguy hiểm trước dịch bệnh. Đó là câu chuyện không trung thực trong khai báo y tế khi từ địa phương khác về, chấp hành không đúng quy định phòng dịch, vô tư đi khắp nơi rồi rắc bệnh tật. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định sẽ xử lý nghiêm và không có vùng cấm với bất kỳ cá nhân, đơn vị nào vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh.
Kéo theo ý thức về phòng chống dịch bệnh, cách li đúng, khai báo lịch trình dịch tễ trung thực...thì cần phải nêu cao tinh thần, không được kích động, đưa hoặc phát tán nhiều thông tin không đúng lên mạng xã hội gây hoang mang cho dư luận. Trước các vấn đề, nếu thực sự thắc mắc, cần thì liên hệ với đơn vị chức năng gần nhất để được giải đáp, hướng dẫn. Không đưa tin giật gân, sai sự thật, gây hoang mang dư luận để rồi lại chịu những quất định xử phạt nặng từ cơ quan chức năng. Điển hình như trường hợp vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử lý, với 10 trường hợp, bị xử lý hành chính 80 triệu đồng.
Đến 18 giờ ngày 8/6, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã truy vết được 539 F1, trong đó đối với bệnh nhân P.C.C (phường Nguyễn Du) vừa ghi nhận vào sáng nay đã truy vết được 70 F1. Xác định được 4.990 trường hợp F2 của các ca bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy, đã có 506 F1 âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xét nghiệm được 11.181 trường hợp F2 và người dân trong khu vực phong tỏa, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.