Hà Tĩnh: Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo siết chặt kiểm soát dịch Covid-19

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 2 tháng nay, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), các lực lượng chức năng gồm bộ đội biên phòng, hải quan, tổ kiểm dịch y tế… đã phối hợp thực hiện nghiêm công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, khi người dân nhập cảnh tại cửa khẩu từ Lào về Việt Nam sẽ được lực lượng chức năng tại đây kiểm tra thủ tục, đo thân nhiệt đầy đủ. Đồng thời hướng dẫn, phát khẩu trang y tế cho những người dân chưa trang bị đầy đủ tư trang để phòng dịch khi về nước.
Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh.
Số người nhập cảnh sẽ được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn đi theo khu vực phân luồng, họ sẽ được đo thân nhiệt, điểm dấu tay trước khi vào khu vực làm thủ tục giấy tờ.
Anh Phúc (37 tuổi, quê Nghệ An) cho biết, mình là người thường xuyên qua cửa khẩu Cầu Treo để sang Lào làm việc nên được kiểm tra thân nhiệt, kê khai sức khỏe thường xuyên.
“Trong lúc dịch bệnh, bản thân tự ý thức việc vệ sinh, bảo vệ sức khỏe và khai báo rõ để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khi có biểu hiện. Tôi cũng ít tiếp xúc với người lạ nước ngoài hoặc tụ tập nơi đông người để hạn chế lây nhiễm”, anh Phúc nói.
Trao đổi với Phóng viên, Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cho biết mỗi ngày có khoảng 400-500 lượt khách qua luồng xuất nhập cảnh cửa khẩu Cầu Treo. Quá trình đo thân nhiệt, nhiều trường hợp khi đo thân nhiệt cao trên mức bình thường song chỉ mới phát hiện một trường hợp có biểu hiện sốt, ho nên được cách ly nhưng sau đó người này được kiểm tra với kết quả bình thường.
"Nếu khi đo thân nhiệt một người dân có nhiệt độ trên 37,5 độ C thì buộc phải vào phòng cách ly. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện người nào bị nghi nhiễm Covid-19”, Thiếu tá Trần Văn Sông nói.
Theo Thiếu tá Trần Văn Sông, tại khu vực cửa khẩu đã bố trí 2 phòng y tế cách ly, sẵn sàng đưa vào cách ly khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh. Lực lượng Biên phòng cũng liên hệ với đồn Công an Nậm Pao (Lào) về việc phối hợp, phát hiện và không cho các hành khách không thuộc diện được nhập cảnh theo đúng quy định.
Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng lo ngại những người nước ngoài nhập cảnh là khách du lịch thường đi qua nước thứ 3 nên việc lây nhiễm có thể xảy ra. Tổ công tác cũng miễn thị thực với người nhập cảnh từ 8 nước có dịch và đặc biệt là người, hàng hóa từ Trung Quốc.
Rất nhiều xe đang chờ lưu thông qua Cửa khẩu.
Cùng với lực lượng biên phòng, tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo là đơn vị chủ lực về chuyên môn trong việc phòng chống virus Corona. Để đảm bảo “không bỏ sót” đối tượng nghi ngờ hoặc có dấu hiệu sốt cao, tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo đã tăng cường lực lượng phòng dịch với 14 người, trực 24/24h kiểm soát đo thân nhiệt và hướng dẫn phòng dịch.
Bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Tổ trưởng tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo (thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh), cho biết tại nhà làm việc liên ngành Cửa khẩu Cầu Treo, đơn vị đã bố trí 2 phòng xét nghiệm y tế, cách ly, sẵn sàng đưa vào cách ly khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh.
“Khi phát hiện người có dấu hiệu sốt cao, ho, tức ngực, cán bộ chuyên môn sẽ đưa họ vào phòng cách ly nghỉ ngơi, thực hiện các biện pháp y tế ban đầu sau đó bố trí xe chuyên dụng đưa về tuyến trên. Việc phòng dịch đến hiện tại vẫn triển khai quyết liệt và đảm bảo an toàn, chặt chẽ với người nhập cảnh nhằm ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh”, bác sĩ Hùng nói.
Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận sự nỗ lực trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 của các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo:
Các phương tiện nhập cảnh qua Cửa khẩu được phun thuốc khử trùng
Các lực lượng chức năng đang đo thân nhiệt và đánh dấu người nhập cảnh qua Cửa khẩu
Điểm khai báo Y tế trước khi nhập cảnh
Phòng cách ly tạm thời cũng đã được các cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn sàng
Các phương tiện vận tải hành khách cũng thường xuyên lưu thông qua đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần