Hà Tĩnh: Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường, bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng

Thanh Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, do mưa lớn khiến các tuyến đường ở Hà Tĩnh bị sụt lún, gần 3km tuyến rừng phòng hộ ven biển bị sóng đánh sạt lở nghiêm trọng.

Trước ảnh hưởng của mưa lũ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công điện khẩn gửi giám đốc các sở; thủ trưởng các ban ngành, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, TP, thị xã, khẩn cấp ứng phó với diễn biến bất thường của mưa lũ gây ra. Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường, bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng.

Mưa lớn kéo dài đã khiến tuyến đường bê tông rộng 3m của thôn Vĩnh Yên (xã Đức Lạng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị sụt lún nghiêm trọng, hoàn toàn không thể qua lại được. Theo đó, sáng ngày 16/10, tuyến đường trên bắt đầu có dấu hiệu nứt nẻ, đến 11 giờ cùng ngày, toàn bộ mặt đường bê tông rộng 3m, kéo dài khoảng 30m bị sụt hẳn.
Ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết: ''Tuyến đường là trục chính đi lại của hơn 40 hộ dân, trước tình hình trên chúng tôi đã khẩn trương rào đường, cắt cử người trực không cho dân qua lại, gắn biển báo nguy hiểm, chỉ dẫn đi theo đường khác''.
Lực lượng chức năng tiến hành cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vùng sạt lở.
Tại vùng biển thuộc xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), 2,5km tuyến rừng phòng hộ dọc đê biển bị sóng đánh sạt lở nghiêm trọng. Tính từ mép đất bị xói mòn vào chân đê biển, chỗ hẹp nhất chỉ còn khoảng 10 - 15m, nơi rộng nhất khoảng 20 - 30m uy hiếp trực tiếp vào cuộc sống người dân.
Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Trịnh Quang Luật cho biết, tuyến rừng phòng hộ bị sóng biển đánh sạt lở có chiều dài 2,5km và đang dần lấn sâu vào đất liền. Xã đã có báo cáo lên huyện để xin phương án xử lý, các ngành chức năng cũng đã xuống ghi nhận tình hình sạt lở tại đây.
Người dân sống dọc bờ biển Xuân Hội lo sợ rừng phòng hộ sẽ tiếp tục bị ăn mòn uy hiếp đến tuyến đường ven biển.
Sạt lở tại mặt kè âu thuyền xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).
Để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, một số hồ đã xả tràn điều tiết lũ. Trong đó, hồ Bộc Nguyên xả tràn với lưu lượng 20m3/s, hồ Kim Sơn xả với lưu lượng 10m3/s, hồ Thượng Sông Trí xả tràn với lưu lượng 20m3/s. Còn Hồ Tàu Voi dự kiến xả tràn vào lúc 14 giờ ngày 17/10.

Thủy điện Hố Hô bắt đầu xả tràn từ 9 giờ ngày 16/10 với lưu lượng 161 m3/s (thời điểm xả lớn nhất lúc 19 giờ ngày 16/10 xả với lưu lượng 911m3/s) và hiện đang xả với lưu lượng 880m3/s. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ nay đến 21/10 mưa to vẫn còn tiếp diễn, khu vực Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, có ngày đặc biệt to, lượng mưa có khả năng đạt 400 - 700mm, có nơi trên 800mm. Mưa lớn dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn, lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi, ngập úng ở các vùng trũng thấp và khu đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần