Hà Tĩnh sẵn sàng cho cuộc bầu cử thành công

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội và ĐB HĐND các cấp ở Hà Tĩnh cơ bản hoàn tất. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử đã được ủy ban bầu cử triển khai, phổ biến bảo đảm công tác bầu cử được tiến hành nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định.

Cử tri tại thôn Quang Bình, xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) đang tìm hiểu chọn cho mình những đại biểu ưu tú.
Đến thời điểm này, Uỷ ban Bầu cử các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị. Theo thống kê, Hà Tĩnh được bầu 7 ĐBQH tại 3 đơn vị bầu cử; 54 đại biểu HĐND tỉnh tại 13 đơn vị bầu cử; 418 đại biểu HĐND huyện tại 94 đơn vị bầu cử và 5.011 đại biểu HĐND xã tại 1.407 đơn vị bầu cử.
Hiện, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã được triển khai sâu rộng, dưới nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình ở từng khu vực. Các lực lượng chức năng và các địa phương đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử. Chủ động các phương án, kịch bản bầu cử theo tình hình diễn biến của dịch Covid-19 và phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn.
Các điểm bỏ phiếu được bố trí đảm bảo thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và đi ra một chiều; các Tổ bầu cử tùy điều kiện thực tiễn để thực hiện bầu cử theo cụm dân cử hoặc theo khung giờ, đảm bảo không tập trung đông vào cùng thời gian, đồng thời đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử. Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.
 Công tác phòng dịch đã sẵn sàng để đón các cử tri đi bầu cử.
Trước đó, ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 3041/UBND - NC về công tác chuẩn bị bầu cử bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ các văn bản của Trung ương, Hội đồng bầu cử quốc gia, của tỉnh chủ động rà soát, khẩn trương thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc các quy định về bầu cử…
Thường xuyên cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình dịch Covid-19; tham mưu, triển khai tốt các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử theo các văn bản, phương án, quy định của Trung ương, của tỉnh; xây dựng phương án đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử theo các tình huống dịch, bệnh; hướng dẫn việc khử khuẩn, phòng hộ cá nhân trong quá trình tổ chức bầu cử và phương án phù hợp để tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các ứng cử viên, thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử chỉ đạo các đơn vị trong ngành chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, hóa chất sẵn sàng đáp ứng công tác y tế và phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử. Thành lập Tổ công tác thường trực từ nay đến khi kết thúc bầu cử để tiếp nhận, phản hồi thông tin liên quan đến công tác y tế….
Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được hoàn tất.
Đồng thời, tại văn bản nêu rõ, Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn Trung ương, của tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung cao cho công tác bầu cử; theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh khi có tình huống phức tạp xảy ra.